Jeasha Pov.
Malapit narin akong makakabalik sa Meozishika,ang kinatatakut ko lamang ay ang iwan sina nanay Claris at tatay natoy,ang buti buti nila sa akin,tinuring nila akong anak,ano nalamang ang aking gagawin paano ko ba ito sasabihin sa kanila,ayaw ko namang ipakita itong kapangyarihan ko sa kanila upang ako'y kanilang paniwalaan ,hay ano na ang gagawin ko! Nasanay narin ako sa kanilang Linggwahe at ito ay ang linggwaheng ilonggo.
Kinausap naman ako nina nanay claris at tatay natoy.
Nanay claris,Jeasha anak (may ara lang tani kami isiling sa imo) may sasabihin sana kami sayo!
"(At ano naman to nay)at Ano po iyon nanay!"
Nanay Claris,Napagdidisyonan kasi naming ng tatay mo na doon na tayo lumipat sa Manila dahil mayroon trabaho doon na inialok sa amin ng kapatid ng tatay mo,hardiniro naman doon ang tatay mo,habang ako ay maging kasambahay roon,Libre na naman doon ang tirahan at paaralin kapa roon ng Amo namin yun kasi ang sabi ng kapatid ng tatay mo, masmakakabuti pa iyon,sa iyo dahil paaralin ka nito sa mas mahal na Paaralan sa Ateneo.
" Ano?nahihiya po ako nanay at baka pagtawanan nila ako roon!
Nanay Claris, (Anong kadlawan sa ka gwapa mong ina!kadlawan ka nanda)Anong pagtatawanan sa ganda mong iyan pagtawanan ka nila!
Tatay Natoy,Kung tawanan ka nila doon isumbong mo lang sa amin ng nanay mo at gugulpihin namin!
Nanay Claris,Ano bang itinuturo mo sa Anak natin Natoy,Anak kung Sakaling tawanan ka ng mga estudyante roon,wag mo lamang silang pansinin!yan ang tandaan mo ha!
"Masususnod po Nanay"!
Sa tingin ko ay tinuturing nila akong bata sa mga kabutihan at pag aalaga nila sa akin mag 19 na naman ako ahhhh!"
Tatay Natoy,Ang problema nalamang natin ay ang kanyang Birth Certificate,at ang kanyang trafery form saan naman tayo kukuha non!
"Ako napo ang bahala non nanay at tatay"
Nanay claris,Diba sa malayo ka galing at paano ka naman makakapunta roon?
"Basta"! May naisip lang po ako!
Tatay Natoy, (kag ano napud ang gina isip mo)At ano naman ang naisip mo?
"Akin akin lang po yun"!
Nanay Claris,Maaari naman nating syang ipa rehestro ha!
Tatay Natoy,Ngunit wala pa tayong pera!
Nanay Claris,Mangugutang nalamang muna tayo sa atin magiging Amo roon,ngunit ang problema naman natin ngayon ay ang kanyang trasfery form,at matagal na ang pasukan roon.
"Wag na po kayong mag alala tungkul diyan nanay at tatay ako na pong bahala!"
Kaya hindi na nga nag alala si Nanay at Tatay!ginamit ko ang aking kapangyarihan upang ako'y makatulong rin sa kanila.
"Ahh nanay pupunta muna ako sa bayan bukas!"
Nanay Claris,At ano naman ang gagawin mo roon!
"Magpapagawa ng!ano nga yun!"
Nanay Claris,Ah Birth Certificate at Transfery form,samahan kana namin ng tatay mo,dahil kami naman sana ang mag asikaso ng mga papilis na iyon!
YOU ARE READING
NAUGHTY TWINS PRINCESS
FantasíaI'AM IN LOVE WITH THE HIGHEST GOD A/n, Still editing