A good way to start

0 0 0
                                    

Its already been a week after that call, and upto now I'm still waiting for him to give me an explanation and tell me that he can't live without me, that he wants me back. This is pure stupidity, pero wala, mahal ko e. Gaga forever di ba? Ngunit kahit anong gawin ko, wala na kong magagawa but to move on and let go.

I thought moving on is as easy as finishing a meal on your plate, but once again, Im wrong. Mas madaling sabihin kaysa gawin, ni hindi ko nga alam kung paano magsisimula e. Seems like when it comes to love I always have the wrong answer, stupid me! Well maybe not today, still Im confident enough that one day I'll get over this crap and if get to see him in the street I'll do nothing but give him a hi-5. But for now, what I need to do is to make myself busy with lot of stuff so I can atleast forget about him.

Habang papasok ng school, nakita ko si Cess (one of my closest friends sa class namin) kausap yung school crush ko, si Rod. Pag dating sa classroom I immediately looked for Cess, 'target spotted'.

"Hi Cess!" bati ko sa kanya, di ko alam kung paano ko uumpisahan. Haay bahala na!

"Oh Amber andyan ka na pala? Dito ka na umupo oh, save mo na lang yung isang upuan para kay MJ."

"Sige, pero Cess may tanong ako, si Rod yung kausap mo kanina, paano mo sya nakilala?"

"Rod? Sino yun? Wala akong kilalang.... Ah! yung cute na 2nd year ba yung tinutukoy mo?" nakangising tanong nya.

'anak ng! Wrong turn di nya pala kilala yun? Bakit sila naguusap kanina? OMG! Hindi kaya type sya ni Rod and he's getting her number? No! Please no.'

Tila nabasa nya nasa isip ko sabay sabing, "Ah wala yun! Nagsesurvey lang, project daw nila sa stats tapos freshman ang subjects nila. Bakit? Crush mo yun nu?"

"Uhm, secret lang natin to ah? Medyo, per parang oo yata?Cute kasi sya di ba?"

"Oo nga e, kaya nga d na ko umarte kanina nung inapproach nya ko haha! Pero no worries di ko sya type," biglang silip nya sa likod ko, "MJ andyan ka na pala! Lika dito dali may sabihin ako sayo tungkol sa crush ni Amber!"

Patakbong lumapit si MJ sa direksyon namin, at syempre ako walang nagawa kundi mag-face palm.

"Aba aba maganda yan te! Mukang makakamove on ka na sa hudas mong ex!" sabay bunggo ng balakang ni MJ sa balikat ko.

Ayun kwinento agad ni Cess lahat lahat at nagulat ako nang sumigaw si MJ, "Cess may mission tayo, kunin natin ang number ni kuyabels mamaya pag out!"

Papalag pa sana ako nang dumating na ang prof.

Kinakabahan ako sa plano nila MJ na kunin ang number ni Rod, 30 minutes na lang at out na namin. Baka hindi na nya ako pansinin pag nalaman nyang sa akin ibibigay yung number nya, ah bahala na!

"Amber, the long wait is almost over. Nakita ko sya kanina pag labas ko, magkatabi lang pala classroom natin and the best thing is pareho tayo ng out. Amazing di ba? Cess, you know what to do," kitang kita sa mukha ni MJ ang excitement.

"Baka pwedeng wag na lang? Baka malaman nyang crush ko sya e, kakahiya!"

"Nope! We will push this through, let's give it a shot. Malay mo magwork di ba?"

"Fine fine mukang wala naman kayong plano magpaawat e. Basta hindi ako sasama sa inyo pag hingi ng number nya, nahihiya ako e."

"Deal!"

Maga-out na pero parang ayaw ko nang lumabas ng classroom dahil sa mga loka kong kaibigan. This is the first dismissal na ayaw kong matuloy, na sana maextend ang class kaso malabo.

"Out!!!" sigaw si Cess.

Sa sobrang excitement nilang lumabas e nakalimutan nilang kasama pala nila ako, pero ayos na yun. Pag labas ko ng classroom nagulat ako at kausap na nila si Rod.

"Mga impaktang to parang ninja, kakalabas pa lang ng room kausap na nila si kuya."

After couple of minutes nagpaalam na sila kay Rod and MJ is insanely smiling at me while waving the paper with his number.

"Amber look what we've got! Someone has to thank us," sabay hi-5 kay Cess, "mission accomplished baby!".

I'm lying on my bed still looking at the number on a paper Im holding. Hesitant ako kung itetext ko ba sya, nakakahiya e bakit ba? Pero dahil bored na din ako, I decided to go ahead and text him:

From: Amber

Hi goodevening!

---------------

From: Rod

Hello, who's this?

---------------

"Aba! Ang bilis magreply nito ah?"

---------------

From: Amber

Uhm friend nung humingi ng number mo kanina sa school.

--------------

From: Rod

Is this Amber? Yung 1st year?

----------------

"Fudge! Ano ba yan! Paano nya nalaman na ako to? Ambilis naman manghula!"

----------------

From: Amber

Medyo? How did you know? Sinabi ba nila? Sorry ah, sila talaga may pakana ng pagkuha ng number mo e

----------------

From Rod

I just know. Ang defensive mo naman, ok lang naman yun e we're friends right? :)

----------------

"Ang yabang nito ah? Defensive ka jan, kung tadyakan kaya kita? Naku kung di ka lang cute!"

----------------

From Amber

Nagsorry lang defensive agad? Malay ko ba if youre a busy person, or your girl might get mad at me. Lamu yun?

----------------

From Rod

Wala akong girlfriend so we can text anytime we want ;)

----------------

"OMG! This is it!"

So that's the start of the conversation. Nakakatuwa lang kasi since that day non stop na texting namin dalawa, and he calls me sometimes so hopefully this will turn into something. Thanks to my friends.

======================================

love liesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon