05

94 23 17
                                    

Habang nag kakape ako sa veranda, nakita kong umuwi na si Mika at kasama pa si Russel at Travis. Ang tanda-tanda niya na nagpapasama pa siya umuwi. Pinapasok niya pa.







"Beh tara, nag-aaya sila Russel kumain sa Dapitan." aya ni Mika sa akin noong pumasok siya sa kwarto.







"Ayoko, busog pa ako. Kayo nalang, mag enjoy kayo." malamig na sabi ko sa kanya.











"Bakit umuwi ka agad?" tanong ni Mika.







"Wala."







"Sus may nakita ka kaya ka ganyan." She really knows me well.





"I saw Travis laughing sa hindi naman nakakatawang joke nung girl." naiiritang sabi ko. Nag pipigil naman siya tumawa.





"Are you.. Jealous?" naka ngiting tanong niya.





"No!"



"Sige sabi mo eh." sabi niya nalang sa akin.



"Hindi ka talaga sasama?" tanong niya at umiling lang ako at humiga sa bed.





Narinig kong sumarado iyong gate kaya natulog nalang ako. Naalimpungatan ako nang may narinig ako maingay sa baba, nag chat naman si Mika na medyo gagabihin siya ng uwi kaya natakot ako. Nakita ko naman 'yung baton ni Mika kaya kinuha ko.





Dahan-dahan akong bumaba para tingnan kung magnanakaw ba iyong nasa baba, sa kusina galing iyong ingay. Wala naman atang mananakaw doon. Pag tingin ko ay nakita ko si Travis nag aayos ng pagkain, nakita ko 'yung paper bag ng mcdo sa counter ng table.





"You're awake na pala." sabi niya at hinila 'yung chair sa counter para makaupo ako.





"I thought mag dinner kayo?" tanong ko sa kanya.





"Hindi ka raw sasama kaya hindi na ako sumama." sabi niya, kaya pala gagabihin si Mika. Nag enjoy naman pala kasama si Russel.





"I ordered sa mcdo para may dinner tayo, wala kasi grocery sa ref niyo. I can't cook." sabi niya. He can cook?





Nag order siya ng chicken fillet, chicken sandwich, mcfloat and fries. Lahat ito comfort food ko, paano niya nalaman.





While eating, tahimik lang ako. Paano ba naman kasi naalala ko 'yung nangyari kanina, naiinis tuloy ako. "Bakit umuwi ka pala agad kanina?" tanong niya at hindi ko naman sinagot.





"Are you ok?" tanong niya ulit na nag pabalik sa wisyo ko.





"Ahh, pagod lang ako." sabi ko naman sa kanya.





"If it's about the girls earlier, mali ka ng iniisip." pag explain niya, biglang nag explain si kuya.





"Bakit mo naman naisip 'yon?" sabi ko at umiling. Magaling pala siya makiramdam.



"You busy ba bukas?" tanong niya.





"Baka mag grocery ako." sabi ko.





"Want mo ba mag sm north?" tanong niya.





"Ano naman gagawin don?" tanong ko.





"Groceries."



"Pwede naman diyan nalang sa savemore." sabi ko sa kanya.





See You In Dapitan (Under Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon