Ngayong araw ay maaga akong nagising, siyempre birthday ko. Hindi na ako nag expect na luluwas sila mama dahil busy sila.
From: Mama
happy birthday, cleo! uwi ka na sa weekend, dito nalang tayo mag celebrate.
"Happy birthday my beshy!" bungad ni Mika pag bukas ng pinto.
"Thank you so much!" sabi ko yinakap siya.
"May bisita ka." sabi niya at kumalas sa yakap.
Pumasok naman sa room ko sila Travis na naka gayak na. Si Travis ay may hawak na cupcake na may candle, si Russel ay may hawak na balloons at si Jayden ay may party popper.
"Make a wish." sabi ni Travis sa akin nang makaupo sa harap ko. I closed my eyes as I wish and binlow iyong candle.
"Get ready, we're going somewhere." sabi niya.
"Sama ba ako?" tanong ni Mika at tumango naman si Russel.
"Hala wait." sabi ni Mika at tumakbio papunta sa kwarto niya.
"We'll wait sa sala." sabi ni Travis.
I'm wearing a denim wide leg pants, basic black top and white sneakers. Hindi ko alam saan kami pupunta but this looks comfy at the same time classy.
"Cleo, are you ready na ba? Nasa baba na si Mika." tanong ni Travis sa labas ng room ko.
"Come in muna, I'm still doing my make-up." sabi ko and he slowly go inside at naupo sa bed ko.
"Where are we going ba?" tanong ko sa kanya.
"Secret." tanging sagot niya.
"K fine, baba ka muna. I'll be there at five." sabi ko at lumabas din siya agad.
Pagkababa ko ay naglakad kami hanggang Vicente Cruz at naghintay ng jeep, wala na kami pakialam if naarawan ba kami or not. Naka small bag lang ako kaya wala akong dalang payong but kasya lahat ng pang retouch ko.
Hindi nagtagal ay naka sakay na rin kami, syempre kkb kami sa jeep. Mahal din kaya if isa sa amin ang mag babayad. Bumaba kami ng Espanya at naghintay ng jeep na papuntang Kalaw, nang makaupo ako sa dulo nang jeep ay tinabihan naman ako ni Travis.
"You look good." bulong sa akin ni Travis habang naghihintay ng jeep.
"Thank you, you too." sabi ko and I smiled.
"I mean, you also look good today." sabi ko sa kanya and he smiled.
Totoo naman kasi, he's wearing black shirt , i don't know what type of green cargo pants and a white sneakers. I can imagine Mingyu wearing those shirt, Mingyu's biceps are giving kaya. Pinadala sa akin ni Mika 'yung digi cam ko kasi alam niyang gagala kami at magpapakuha siya ng pictures sa akin.
Natuwa ako nang makarating kami sa Intramuros, matagal ko na gusto puntahan 'to dahil sa mga nakikita ko online. Hindi ko aakalain na makakapunta ako here at sa fifteen birthday ko pa.
"Saan papunta dito?" tanong ni Mika at itinuro ang left side pag pasok sa Intramuros.
"Hindi ko rin alam, ngayon lang din ako napunta dito." sagot naman ni Russel.
"Since lahat tayo ay new lang here, let's explore the place." sabi ni Travis at nagsimula maglakad sa direksyon na itinuro ni Mika.
Namangha kami sa buildings, walls and roads na nadaanan namin. Talagang luma na ang style niya pero safe naman. Nakarating kami sa dulo sa left side, may school doon. Pamantasan ng Lungsod ng Maynila. Sa harap niya ay may tambayan o tourist spot, ang Puerta Real Gardens.
Yumuko kami bilang pag galang doon sa may guard habang nag lalakad papasok. Kumuha ako ng litrato sakanila, mayroong mga statue ng bayani dito at fountain mayroon ring mga lumang canyon dito. Kinuhan ko ng litrato ang lahat ng nasa lugar, sana lang hindi ako maubusan ng memory card.
Si Mika ang tiga kuha ko ng litrato dahil maganda ang mga kuha niya sa akin. Sa likod ng Garden ay may golf course. Lumabas na kami at nag lakad-lakad, may nadaanan kaming Mcdonald's kanina papunta sa gawi ng PLM kaya naisipan namin kumain muna dahil wala pa kaming kain.
"Anong order niyo?" tanong ni Russel.
"Why libre mo? Joke." sabi ni Mika.
"Prolly shake shake fries and mcfloat lang, kayo?" tanong ko sa kanila.
"Anything with rice." sabay na sabi ni Mika at Russel.
"Me rin, anything with rice." habol na sabi ni Jayden.
"You?" tanong ko kay Travis while looking sa wallet ko.
"Don't know, Ako na mag order." sabi ni Travis at lumakad na papuntang counter ng sumunod ako sa kanya.
"Bakit andito ka? Maupo ka nalang doon, baka pagod ka na mag lakad." sabi niya sa akin pero umiling lang ako sa kanya. Gusto ko sumama, wala na feel bad lang ako.
Nang maka order si Travis ay agad din namin na receive 'yung food namin, pumunta sila Jayden sa counter para tulungan si Travis mag buhat sa mga trays. He didn't let me na tumulong sa kanya, kahit kaya ko naman.
"Bro, how much sa akin?" tanong ni Jayden kay Travis at inilabas ang wallet niya.
"235."
"Sa akin?" tanong ni Russel.
"275, 285 kay Mika." sabi ni Travis.
"How 'bout me?" tanong ko.
"Don't worry about it." sabi niya at kinuha 'yung bayad ni Jayden.
Nag abot naman ng five hundred pesos si Russel kay Travis. "I don't have barya." sabi niya kay Russel. "Bayad namin ni Mika, keep the change." sabi ni Russel at itinago ang wallet niya.
"What do you mean keep the change, gago kulang bayad mo." sabi ni Travis sa kanya na natatawa.
"Here na 'yung sixty." sabay abot ni Mika kay Travis, akmang kukuhanin niya na ito but hinawi ni Russel 'yung kamay ni Mika. "Here take this, real na, keep the change." sabi ni Russel na natatawa.
While waiting for trike or maybe kalesa, pasimple akong tumabi kay Travis. "Hey, thank you for your treat earlier." sabi ko sa kanya at nag smile.
"Don't smile, may bayad iyon." sabi niya na nagpakunot sa noo ko. Edi sana binayaran ko nalang siya, I have cash naman.
Nang naka abang na kami ng kalesa, magkakasama sila Russel sa isang kalesa kahit hindi sila kasya. Tipong tumabi pa si Jayden kay kuya nag guide sa horse.
"How much ba 'yung food ko kanina?" tanong ko kay Travis habang naka sakay kami sa kalesa.
"Don't worry about it na nga." sabi niya sa akin.
"Ihh, sabi mo may bayad." sabi ko sa kanya.
He smiled at me and pointed his cheeks, wait. what?!
"Just kidding." sabi niya at nag-iwas nang tingin.
BINABASA MO ANG
See You In Dapitan (Under Editing)
Teen FictionCleorine is from the province who vacationed in Manila to gain experience there before moving out. She met a new friend who became close to her, but she had to say goodbye because she would continue her studies in the province before going back to...