PROLOGUE

4 2 0
                                    

"They're back." napatingin ako sa kan'ya na nasa malayo ang tingin. Tinaasan ko naman ito ng kilay, kahit kailan hindi na mababago ang aura nito, not unless tinopak o sinipian. Ang cold n'ya, mas cold pa sa yelong nasa freezer.

Napatingin ito sa akin saka yumuko at mahinang tumawa, "What?! Umiling-iling lang ito." Sino pala ang sinasabi mo na bumalik?" napahinto ito sa paglalakad dahilan para tumigil rin ako." Do you still remember Zack and Maximus?" tanong nito. Tumango-tango lang ako. Anong meron sa kanila? Zack is our friend while si Maximus naman ang dati n'yang boybestfriend sa Rpw.

" Turn around, then look at the guy who wear red shirt. I think sila 'yan, kanina pa kase tayo sinudundan," unti-unti akong tumingin sa aking likuran at nakita ko naman ang tatlong lalaki, lalo na ang lalaking nakasuot ng pulang damit. "Jay,'yong lalaking nakapula ang nakaaway ko kanina sa library!" Mahinang sigaw ko sa kan'ya at halatang nagulat.

Walang pasabing hinatak ko ito patungo sa dorm, di bale tapos naman na ang klase. Nag-paubaya lang naman ito, "Would you mind if, I'm going to hurt him?!" ngumiti ito ng nakakaloko.

Sinamaan ko lang ito ng tingin, "Demonyo!" tumawa lang ito, here we go again, sinapian na naman. "What ever Sili, halika na ng—uhm, wait? Nasabi ko na ba sa 'yo na may tatlong lilipat na makakasama natin dito?" tinignan ko ito saka umiling. Bigla akong kinabahan sa sinabi nito.

"Kailan mo pa 'yan alam?" tinignan ko ito na lumalamon na naman. Hindi naman sa mukhang patay gutom s'ya pero parang gan'on na nga. Sumubo muna ito saka muling tumingin sa akin, "Kanina lang, narinig ko."

Ilang minuto lang ang nakalipas ay may kumatok sa pintuan kaya Dali-dali akong nag-ayos at pinagbuksan sila. Gan'on na lamang ang gulat ko na makita ang lalaking naka-away ko sa library at ang dalawa pang kasama nito. Napatingin naman ako kay Jay na umiba ang timpla ng mukha nito, "I-ikaw?!"

"Hey Sili imissyou!" napatigil ako at tulalang nakatingin sa labas nang muling marinig ang pamilyar na boses. He's back!

Accidental Encounter (On-Going) Where stories live. Discover now