Hindi pa rin ako makapaniwala sa nangyari kanina, "Explained it, why you suddenly hug me?" seryosong tanong ko.
"At isa pa, hindi kita kilala. Second, ikaw ang lalaking naka-away ko kanina! At pang huli, why did you call my name—no my penname before?" dagdag ko. In real world, iilan lang ang nakakalam sa penname ko.
Tahimik lang si Jay at ang kasama nang lalaking ito, "Yes? Coming." tugon ni Jay sa kausap n'ya sa telepono.
Tumingin ako sa kan'ya nang tumayo ito, "Aalis ka?" hindi ito nagsalita, tumango na lamang at dumiretso sa kwarto.
"Kingina!" Mahinang bulong ko.
"May sinasabi ka?" tanong ng isa. "May narinig ka? Saka, ikaw!" turo ko sa lalaking nakapula, tumingin ito sa akin. Sayang ang hitsura pero parang walang ngala-ngala.
"Why?" tanong n'ya. Napakamot na lang ako sa ulo dahil sa inis. "Sagutin mo ang tanong ko, ano ba! Gusto mo bang pasabugin ko ang bungo mo!" seryosong sabi ko. Muntik ko pang masuntok ang mesa sa inis.
Bumukas ang pintuan at iniluwal si Jay na naka suot ng hoodie at pantalon, "Kapag ayaw mag-salita, putulin mo ang dila," saad nito bago umalis.
Ano pa ba ang maasahan ko sa babaeng 'yan, tsk. Mukhang mahihirapan ang dalawang ito. Na kausapin s'ya, pero bahala na. Wala akong pake.
"I'm..."
"Your what?!"
"Sili, it's me Zack Kenzo Brixter." sabi n'ya na ikinagulat ko. If I'm dreaming sana hindi na ako magising, "Your what? Ulitin mo nga?!"
Mahina itong tumawa, "Psh, I'm Zack Kenzo Brixter. Ms. Yrich Jesalva," Hindi nga ako nanaginip. Napatulala na lamang ako. S'ya ang sinasabi kanina ni Jay. They're back.
Randam ko ang titig n'ya sa akin kaya napatingin ako rito, kaya pala familiar ang boses n'ya noong nagsalita s'ya kanina doon sa library. Tinanggal rin n'ya ang Sombrero at jacket na suot nito.
"Si Zy ba 'yon?" tanong ng kasama n'ya. Napakuno't naman ang noo ko, "Zy? Who's Zy?"tanong naming pareho ni Zack.
Napatawa naman ito, wala naman siguro s'yang sayad sa utak." Jayannee, Zcynx, Zyrcheus? I didn't know her real name e. Tell me, s'ya ba 'yon? "tanong n'ya ulit. Napatango na lang ako.
" Ikaw, sino ka rin? Kapatid mo ba Zack? "umiling ang dalawa at napatawa," No, hindi ko s'ya kapatid. A friend of mine. "tugon ni Zack.
" Maximus—maximus Hox. "makikipag kamay sana ito nang biglang bumukas ang pinto. Wow ha, ang bilis naman ata ngayon ni Jay. Tumayo ako at sinalubong ito.
Umuulan pala sa labas, kaya basa ang damit nito pati na rin ang dala n'yang gitara," Umimon ka? "tanong ko sa kan'ya.
" Ha? Why would I drinked liquor?"tugon nito, nakatingin ngayon ang dalawa sa amin, nakikinig. Amoy na amoy ko ang alak na ininom nito. I know her, hindi s'ya basta-basts umiinom ng alak unless my party.
" May problema ba? Saka, don't me Jay. I know you, hindi ka basta-basta umiinom ng alak!" sigaw ko sa kan'ya. Napatawa naman ito saka inilapag ang dalang gitara sa gilid at walang pasabing hinubad ang hoodie nito.
Pero naka t-shirt pa rin sa loob, hindi ba s'ya naiinitan. Binigay n'ya ito sa akin," Hoy babae, anong gagawin ko rito?! "sigaw ko sa kan'ya.
" Amoyin mo kaya para maniwala ka, natapon ang alak ni manang Esther sa damit ko. Nakasulubong ko s'ya kanina n'ong papunta ako sa dorm nila Jace. "malamig na tugon nito. Inamoy ko ang hoodie n'ya para masiguradong hindi nga s'ya uminom ng alak.
YOU ARE READING
Accidental Encounter (On-Going)
ActionIt's been a year since Zack and Maximus left on the site named Rpw. They left without a reason-a farewell, until one day. Yrich and Jay decided to enroll in the Hayxton University, a school we're some of the student are secret agent. Yrich and Jay a...