*Continuation*
/Stephen's P.O.V/
Nabigla ako dahil nandito pala si Emily. Gusto ko sana tanungin kung bakit nandito sya?
"Bakit pala napadaan dito?" Tanong ko kay Emily.
"Well i just wanted to see you." Sabi ni Emily habang ako naman ay ngumiti lang.
"Ganun ba? Gusto mo bang pumasok sa bahay?" Tanong ko kay Emily na parang nahihiya sya at ayaw pumasok sa loob ng bahay.
"Ay naku wag na Stephen, Uuwi na rin ako eh." Sabi ni Emily pero hinawakan ko ang kamay nya.
"No wag ka nang mahiya, Tsaka mabait naman ang ate ko." Sabi ko and speaking of Emma ay binuksan ang bintana na bigla kaming napatingin.
"Uy kuya! Sino yan?" Sabi ni Emma sakin habang si Emily ay natawa ng konti.
"Emily, Sya ang kapatid ko si Emma." Pakilala ko kay Emily sa ate ko.
"Hi" bati ni Ate habang si Emily ay kinawayan na lang.
"Anyways kuya Magluluto muna ako ng dinner natin hah? Dyan muna kayo." Sabi ni Emma sakin na umalis sya pagkatapos.
Ako naman ay napatingin kay Emily na ngumiti na lang sakin.
"Gusto mo ng kausap ngayon?" Tanong sakin habang ako naman ay tumango na lang.
NEXT SCENE: Backyard
Nandito kami sa likod ng bahay namin which is may backyard doon at dito kami sa may swing tumambay...
"Dito ako palagi tumatambay kapag malungkot ako? Dito lang ako. Gusto mawala lahat ng lungkot ko at maging masaya palagi." Sabi ko kay Emily.
"Really?" Tanong ni Emily sakin.
"Oo, Eversince nagstart noong grade 11 wala na kami ng Ex-girlfriend ko." Sabi ko.
"Anomg nangyare?" Tanong ni Emily na parang worried sya sakin.
"Nah...Ayokong pagusapan Emily. It's a long story." Sabi ko habang si Emily na gustong nyang marinig ang kuwento...
"Please na." sabi ni Emily habang ako naman ay wala akong choice.
"Fine, wala akong choice eh. Naghiwalay kami since mga Grade 11 or 12, kase...For stupidest or dumbest reason, Main reason is pagod na syang lumaban sa relasyon namin noon tsaka naging sila na Angelo that time." Paliwanag ko kay Emily.
"Hindi ko Alam Emily i've always beaten down by the universe...parang i don't believe in love anymore." Sabi ko pero si Emily hinawakan ang kamay ko.
"Kaya mo ba sinasabi yan kase brokenhearted ka?" Tanong ni Emily sakin.
"Siguro, Siguro nga. Wala naman ako paniniwala sa Love..Its just only in fairy tales na magkakatotoo in one wish, pero in reality? Neh. Never...Minsan may mga manloloko or cheaters." Sabi ko pero si Emily ay natawa ng konti.
"Seryoso ka ba?" Sabi ni Emily.
"Ayun ang base sa paniniwala ko." Sabi ko.
"Stephen, Love is the strongest thing in the universe...People believe that, ikaw rin kailangan mo rin maniwala sa love." Sabi ni Emily habang ako napa bugtong hininga lang
"Sana nga." Sabi ko habang si Emily ay biglang hinalikan ang pisngi ko.
"Hey, why did you do that for?" Tanong ko.
"Wala lang...Just a friendly kiss naman." Sabi ni Emily habang ako naman ay ngumiti na lang.
"O...Okay? Friendly kiss lang naman yun." Sabi ko habang hindi ako tumingin sa kanya na tumango lang.
YOU ARE READING
Believe! in True Love
RandomNaniniwala ka ba na "If you don't find love, It Finds You."? Ano kaya magiging takbo ng istorya na ito? You We're About to Find Out.