Episode 5

13 1 1
                                    

Note: Later I Play ang BGM score 😊

*(Continuation)*

/✍AUTHOR'S P.O.V/

"Ma? Bakit po?" Tanong ni Stephen sa Mommy nya na napabugtong hininga at tinanong ay...

"Anak? May gusto ka ba sa Classmate mo si Emily?" Tanong ng Mommy sa anak nya na doon nagulat sa kanyang tanong.

"Ma? Pa...Paano nyo po nalaman?" Tanong ni Stephen sa Mommy nya.

"W...Well naman kase base sa kinikilos mo parang may gusto ka kay Emily." Sabi ng Mommy habang si Stephen ay napakamot sa balikat.

"Eh...." sabi ni Stephen na parang concious sya.

"So may gusto ka nga kay Emily." Sabi ng Mommy nya habang si Stephen ay namula ng konti.

"Alam ko masakit na kasal na ang dating mong minahal pero kailangan mo nang tanggapin at kalimutan mo na sya. Kase sa tuwing nagkakaganyan ka na nahihirapan parang iniisip mo na katapusan mo na ang mundo, Anak nagaalala lang kami para sayo." Sabi ng Mommy habang si Stephen ay ngumiti.

"Ma, Salamat po sa pagaalala nyo sakin. Siguro kailangan ko na sya kalimutan tsaka tama po kayo...ang totoo is May gusto po ako kay Emily. Hindi ko lang masabi sa kanya dahil takot po ako. Takot po ako magmahal ulit." Sabi ni Stephen na malungkot ang tono nya sa Mommy nya.

"Anak alam ko may kinatatakutan ka, pero kailangan mo subukan." Sabi ng Mommy nya.

"Subukan mo lang." Dugtong ng Mommy nya habang si Stephen ay tumango na lang.

(PLAY THE BGM SCORE)

Pagkatapos nila magusap ay lumabas si Stephen at napansin nya ay less snow na at doon naglakad-lakad na muna sya at kumuha na naman sya ng rosas pero napansin nya ay wala si Emily dito.

Ilang minuto ay dumating ang kanyang kapatid nya na si Emma.

"Hinahanap mo si Emily kuya noh?" Tanong ni Emma kay Stephen ay binalik ang rosas at umiling na lang.

"Hindi Emma. Bakit?" Sabi ni Stephen habang ang kapatid nya ay aasarin eto.

"Uy kuya baka gusto mo na aminin kay Emily ang nararamdaman para sa kanya?" Sabi ni Emma sa kapatid nya na natawa ng konti.

"Oo Mahal ko si Emily, I love her. Okay? Dahil hindi lang iba sya sa dating mahal kundi she's kind, and friendly yung hindi nya ako iiwan, tsaka yung sasabihin ko na sana...sya ang magiging future wife ko." Sabi ni Stephen nang biglang....

"Tama ba narinig ko?" Tanong ni Emily habang si Stephen ay napatingin sa kanya.

"Emily!?" Biglang tono ni Stephen habang ang kanyang kapatid ay dahan-dahan umalis dahil kailangan nila privacy.

"Tama ba narinig ko? Mahal mo ako?" Tanong ni Emily habang si Stephen ay napakamot sa batok.

"W...Well yes." Sabi ni Stephen kay Emily na ngumiti habang namumula ang pisngi nya.

"Actually...gusto ko sabihin yan kanina. Pero i was so scared." Sabi ni Stephen kay Emily na hinawakan ang kamay nya.

"Stephen mahal kita unang pagtingin ko pa lang sayo." Sabi ni Emily habang si Stephen ay ngumiti at niyakap ang dalaga na ngumiti na lang.

Habang ang Mommy nila at ang kapatid na nasa labas ng bahay ay pinanood ang dalawa na nasa garden.

"Awww ang sweet nila Mommy oh!" Sabi ni Emma habang ay ang Momny nila ay ngumiti na lang.

*THAT NIGHT...*

Si Stephen at ang kapatid nya ay nanonood ng TV habang ang mommy ay bumaba at naka pang casual outfit na parang may party na aattend which naka

Believe! in True LoveWhere stories live. Discover now