Episode 8

4 1 0
                                    

A/N: This is the Second Christmas Story and They're two parts! And this time nasa Christmas Beach party na! So Fast foward ulit toward so will synchronize our calender again in 3 days before Christmas!

***
(PART 1)

⌚5:00 In the Morning⌚

/✍AUTHOR'S P.O.V/

It was December 23rd and 3 days before mag pasko. Maaga nagising sina Stephen and Emma na naka pangalis na sila dahil may outing today and its 3 days and sakto magpapasko na so they need to relax form the busy work and school!

Pagbaba ng magkapatid ay sinalubong sila ng bodyguard ni Vin na si Jeremy.

"Morning Ms. Beautiful." Bati ni Jeremy kay Emma na tahimik lang na baba na lang sya.

"Hey! I said Good morning miss Beautiful." Sabi ni Jeremy kay Emma na ngumiti na lang pero si Stephen ay ngumiti at simpleng babatukan sa ulo ni Emma.

"Aray naman kuya!" Bulong ni Emma habang si Stephen ay ngingiti na parang nanggigigil.

"Umayos ka Ate. Batiin mo rin si Jeremy, where's your manners?" Bulong ni Stephen kay Emma na siniko ang tyan nya.

"Ouch! What's the big idea." Sabi ni Stephen na natawa sya pero biglang may tumatawag sa phone nya and it was Emily kaya agad sinagot eto.

"Good morning Emily." Bati ni Stephen sa kaya Emily na napahikab sya and parang bagong gising.

"Hmmmm...Good morning din Stephen, aalis na ba kayo?" Sabi ni Emily through the phone.

"Well almost. Pero magaayos pa kami ng dadalhin eh tsaka nandyan yung Van na sasakyan namin." Sabi ni Stephen na bumaba sya sa hagdan at lumabas sa bahay na hila ang kanyang malleta and bitbit ang bag which is laman ay mga regalo.

"Ahh okay mukhang mageenjoy kaya dun in Three days." Sabi ni Emily through the phone.

"Yeah magiging masaya ang outing namin. Pero sayang...Wala ka. Plano ko pa naman kitang ligawan." Sabi ni Stephen.

"Talaga!? Manliligaw ka sakin? Bakit hindi mo sinabi sakin bago pa kami umalis." Biglang tono ni Emily through the phone.

"I was trying to tell you bago ka umalis, pero alam ko nagmamadali ka na that time." Sabi ni Stephen kay Emily.

"Ay ganun ba?" Tanong ni Emily.

"Yeah pero-" Sabi ni Stephen na lumabas at pumunta sa van na doon nilagay ang bag at Maleta nya sa likod.

"Well, Stephen I would say na.. Yes! Pwede mo na akong ligawan." Sabi ni Emily through the phone habang si Stephen ay ngumiti na lang.

"Stephen Anak tulungan naman ako ilagay etong bag sa likod ng van?" Sabi ni Rhian na nasa loob ng bahay.

"Sge po!" Sabi ni Stephen sa mommy nya

"Sge ibaba ko muna eto hah? Duty calls eh." Sabi ni Stephen.

"Okay, tsaka Enjoy kayo sa outing." Sabi ni Emily kay Stephen.

"I will, I love you Emily. I miss you." Sabi ni Stephen kay Emily.

"Awww I miss you and i love you too Stephen." Sabi ni Emily through the phone kay Stephen na ngumiti na lang.

"Sge ibaba ko na eto." Sabi ni Stephen na binaba ang tawag.

*Meanwhile kay Emily...*

Pagkatapos nilang magusap ay ngumingiti-ngiti ang dalaga na nakahiga pa rin dahil pagod galing biyahe at yakap ang kanyang teddy bear.

Believe! in True LoveWhere stories live. Discover now