Pagkatapos akong niyakap ni nanay. Nagplano muna kami sandali.
"This is it macky. Dadaan tayo dito sa emergency elevator. Lahat ng daan na ito ay si phantom lang ang nakakalam malibad sa security team na bumuo sa building na ito. Kaya kampanti talaga siya na hindi ka makakalis dahil hindi mo to alam" explain ni nanay saakin.
" Mabuti kong ganon nanay na nandito ka."
"But we have to be faster. Buti nalang ini off ko ang cctv sa unit nato at nag install ng ibang araw na fotage sa camera maliban nalang kong i chi check talaga nila, don nila malalaman" lakad takbo ang ginawa namin ni nanay papuntang isang pasilyo. Kagaya ng dinaanan ko kanina.
" Pano kung pagkaalis natin nanay malalaman niya ikaw ang nagtakas saakin"
"Dont worry bella. Hindi niya malalaman. Walang record ng mukha ko ang whole room nato. I already secured everything"
Napahinga naman ako ng malalim. Buti naman. Biglang may narinig kaming komosyon sa labas.
" Shit! Natunogan na nila macky Kaylangan na nating lumabas. Mukhang tinignan na ni dean ang cctv ng room mo"
"Cge nanay" pagkarating namin sa huling pinto ng pasilyo, pumasok kami don at pinindot niya uli ang buton sa may taas ng toilet at bumukas rin ito. Tumambad saakin ang di kalakihang elevator.
"Halikana maki. This elevator will lead down to the back portion of this building"
This is it.
"Macky?"
Napapikit ako. "Lets go nanay" sumakay na kami sa elevator at pinindot ni nanay ang red button. Sumara ulit ang cr at gumalaw na ito pababa.
"Nanay. Thank you so much po talaga"
Niyakap ako ni nanay. "You like a daughter to me bella. And this for you and for your baby. You have to go para hindi kayo mapahamak ni baby. Alam mo naman siguro ang plano ng phantom diba"
Napaluha ako at tumango. Lucian should kill me
"Im so sorry for you macky"
"Nope nanay this the right thing to do but nanay I have something to ask regarding to my father"
"After this macky. Pagkatapos nating tumakas. Sasabihin ko sayo lahat"
Napangiti ako sa sinabi niya. I have to know everything on why did this all happen to my life.
Hinawakan ni nanay ang kamay ko. Tumango siya saakin at tinanguan ko siya.
Lumabas na na kami sa elevator. Tama sa likod nga ang labasan ng elevator at mukhang hindi siya halata dahil kakulay ng door ng elevator ang bobong ng building.
Dali dali kaming lumabas ni nanay tumakbo papuntang kabilang daan at nagtago kami sa may puno ng may mga mga men in black ang nagtatakbuhan papunta sa lokod ng building.
"Mukhang Alam na nila bella ang lahat"
"Ang alin nanay?" Nagtatakang tanong ko kay nanay.
Tumingin siya saakin at ngumiti.
"Phantom lucian already discover that the necklace is gone and replace by fake and you also is gone. Mukhang alam na niya ang plano"
"Thats the plan nanay. So what we will do now"
"Now. Lets go to our car that I prepared para makaalis na tayo bago pa niya abisohan ang lahat ng intersection checkpoint"
I glance one last time to the building at naglakad na kami ni nanay papunta sa isang tagong lugar. Nang makarating kami nakita ko ang isang itim na sasakyan na kagaya kay lucian na sinasakyan ng body guard niya.
"First macky you have change in this outfit" ipinakita niya saakin ang itim na suit at isang wig at human face mask.
"Handang handa ka talaga nanay ha"
"We have macky dahil sa mga oras nato ay alam kong inabisuhan na ni lucian ang lahat ng intersection, terminal at airport ng Switzerland tungkol sayo"
Tama nga si nanay. Nagbihis na kaming dalawa at sumakay sa sasakyan.
Hold on tight baby. I love you and we will survived in this. Nang umandar na ang sasakyan ay lumabas na kami patungo sa may building na pinaggalingan namin. Habang nakatanaw ako sa labas. Nakita kung aligaga ang lahat ng tao sa loob which is because of me and true to nanay's word. My checkpoint nga. Fuck!
Kinatok ng isang officer ang salamin ng aming kotche. Napapikit ako and I stay still.
"Sir can we check your car first and your credentials? We just need to check on something"
"No worries. Here.." ibinigay ni nanay ang mga credentials niya at ako rin ay tiningnan ng officer. Buti nalang handa talaga si nanay.
"By the way sir. Did you saw this person sir along the road?" At ipinakita niya ang picture ko. Nagulat ako pero hindi ko ipinahalata.
"Sorry sir but we didn't saw that person" sagot pa ni nanay. Nanlalamig ang mga kamay ko.
"Okay. Thank you sir. You can go now" at isinara na ni nanay ang window at don ako nakahinga. Oh god!
"Muntik na macky. Ang bilis talaga ni phantom lucian"
Napangiti ako sa tinuran ni nanay.
"Saan tayo pupunta nanay?""We will go to my vacation house in the woods. Its an isolated place but its good weather bella magugustuhan mo don"
"Cge po nanay. Kaylan po tayo aalis dito sa swit nanay?"
"Maybe this sunday. Kaylangan mo na natin pahupain ang lahat macky. They must believe na wala ka na dito sa Switzerland"
Napatango ako at napahawak sa tyan ko.
"Salamat talaga nanay"
"Para to sayo lahat macky. Its time for you to stay away to those person who really want to hurt you"
Ngumiti nalang ako kay nanay. Napabaling ako sa kaliwang daan ng biglang may gulong nangyayari.
"Look nanay" ng biglang humawi ang mga tao. May tatlong sasakyan na nakahinto. To my surprise I saw dean infront of a one car.
Nakasuntok ang mga kamao niya sa hood ng sasakyan. Biglang ibinaling niya ang tingin sa aking sinasakyan. Kinabahan ako. I saw his face. His eyes is full of range. His golden eye is more visible. Nanginginig ang mga kamao niya. He look so angry, meserable and mess. Hanggang lumampas ang sasakyan namin sa kanya.
Napapikit ako. I want to go back and hug him. But I have to control myself. I glance at him one last time.
Goodbye Lucian Dean Freecs.
Parang mababaliw si dean sa mga oras na ito. Hindi niya matanggap, hindi niya kayang matanggap. Bulshit!!!!
Baka mali lang ang mga tauhan niya. Nandon lang si bella sa penthouse. NO! SHE WOULDN'T LEAVE ME. SHE WOULDN'T!
I don't care about the necklace now! The most important is bella. My love. Fuck!!!
I remeber everything before I leave.
She hug me me always and kiss me like he will miss me or something. She promised me that she won't leave me.
She promise!!
Nangmakarating ako sa building. Nakita kong aligaga ang mga tauhan ko. No! No!No!!!
I moved fast. I run towards the entrance of my building. My men's are calling me but I dint care anymore! Vin is with me.
When we get up to my penthouse I instantly iscann my hand to open the door.
"Bella! Bella?!" I called her. Sinuyod ko ang buong penthouse. Fuck! My heart is beating too fast!! No!! Im going to be insane! Mababaliw ako!!! Bulshit!!
Umakyat ako sa second floor. I open all the room but she's not here.
Napaluhod ako sa room niya. Realization hit me! She leaves me!!! She leave me !!!!!!
"BELLA!!!!!!!!!!!!"