Chapter 2

12 22 0
                                    

Dahan-dahan akong tumayo para sagutin ang tanong niya.

"ahhm....8 po."sagot ko.

Nagtanong ulit siya"and what are those?"

"Verb, Noun, Adjective, Adverb, Pronoun, Preposition, Interjection, and Conjunction." sagot ko at tinaasan niya ko ng kilay. "with their meaning po ba?"

"of course" masungit niyang sagot sakin kaya napatungo ako.

Mahinang tumawa ang mga kaklase ko kaya mas lalo akong napayuko.

"Verb is a part of speech that, when used in a sentence, communicates an action, an occurrence, or a state of being.Noun it indicates a thing or a person.Adjective it describes a noun.Adverb it describes a verb, adjective or an adverb itself."tumigil ako sa pagsasalita at huminga muna ng malalim bago ako muling magsalita "Pronoun it replaces a noun.Preposition it links a noun to another word.Interjection it is a short exclamination sometimes inserted into a sentence.Conjunction it joins clauses sentences or words."

Nang matapos akong mag sagot ay don lang ako nag angat ng tingin kay Ms.Pineda at nakita ko siyang nakangisi.

"Very good."humarap na siya sa white board at nagsulat don kaya umupo na ko.

Mga ilang minuto pa kaming naglesson bago umalis ang teacher namin.

Hindi rin nagtagal ay may pumasok na panibagong teacher na magtuturo samin.

Tumayo kami upang batiin ang Math teacher namin na si Mr.Sanchez.

Nag lesson ito at nagpa recite.Umabot din ng mahigit isang oras ang klase namin at ganon din ang nangyare sa iba pa naming klase.

Dumating ang lunch break at lahat sila ay lumabas na papunta sa cafeteria habang ako naman ay nag stay lang sa loob ng room at gumawa na lang ng assignment.

Nagulat ako ng biglang may mag lapag ng pagkain sa table ko kaya nag angat ako ng tingin para makita ko kung sino iyon.

"I know you're hungry, so I bought you some foods"Alexandra smile sweetly "Kumain ka na muna bago mo gawin yan"

Umupo siya sa tabi ko at nag cellphone habang ako naman ay tinitigan ko muna yung pagkaing binili niya.

Kanin at adobong manok iang binili niya.

Kinain ko ito at ng matapos ako ay tinapon ko na ang lalagyan sa basurahan at nag pasalamat kay Alexandra.

Maya-maya pa ay nag pasukan na ang mga kaklase ko kaya natahimik ako at umayos ng upo.Hindi rin nagtagal ay pumasok na ang teacher namin at nag umpisa ng mag lesson.

Last subject na kaya inayos ko na ang mga nakakalat kong gamit at pinasok na iyon sa bag.

"Goodbye class.See you on monday"pagka sabi ng teacher namin ay nagsilabasan na ang mga kaklase ko at nagpa iwan ako sa loob.

Hinintay ko munang mawalan ng estudyante sa labas bago ako lumabas ng classroom.

Nagulat pa ko ng makita ko si Alexandra na nakadungaw sa sasakyan nila.

"Why so tagal,star?"binuksan niya ang pinto ng backseat sa tabi niya "What are you waiting for?"

Nang dahil sa sinabi niya ay pumasok na ko sa loob kaya umusog siya para bigyan ako ng space.

"Bakit antagal mong lumabas, Ms.Clumsy?" napabaling ako ng tingin sa may driver seat ng may magsalita at don ko nakita yung kapatid ni Alexandra na nag dadrive "I know that I'm handsome, but, please stop staring at me"

Nyctophobia (Fear of Darkness)Where stories live. Discover now