ROSARY"Tin! Wag kanang magalit sa'kin," panunuyo ko kay Tin kasi kanina pa n'ya ako hindi pinapansin.
Pagkatapos ng hubaran na nangyari sa gubat ay hindi na n'ya ako pinapansin, kahit anong papansin na ang ginawa ko pero walang effect sa kan'ya.
"Tin, promise hinid ko na uulitin," sabi ko ulit habang naka sunod lang sa kanya sa paglalakad pabalik sa kubo.
"U-uy! Tin naman," patuloy na pagsuyo ko sa kanya pero hindi parin s'ya sumasagot.
"Iha at Tin! Halina't kakain na tayo!" Sigaw ni Nanay Lusing sa amin ni Tin.
Mas binilisan ni Tin ang paglalakad kaya halos tumatakbo na rin ako habang naka buntot sa kan'ya.
"Venise!!!" Sigaw ni Tin at tumakbo papunta sa isang babae na naka suot ng green na hoodie jacket at naka pantalon na blue. Makinis ito at medyo payat, sakto lang ang tangkad nito na bumagay sa katawan niya.
Agad na niyakap ni Tin ang babae, at hinalikan ito sa pisngi.
'Gago! 'Bat ang lapitin n'ya sa babae, may kiss pa, mga giatay,' sabi ko sa sarili.
Pagkarating ko sa kubo ay naka handa na ang pagkain sa isang malaking mesa na gawa sa kahoy may upuan rin na nakapalibot rito.
Si Tin naman ay abala sa babae n'ya. Napansin ko rin na kanina pa pasulyap-sulyap sa'kin ang babae na 'yon. Ano nga ulit pangalan n'ya? Venise? Aba mas maganda pangalan ko, Jaicca Faith. Tsk.
Kumuha ako ng plato at naglagay ng pagkain rito.
"Ahm, Jaicca right?" Tanong sa'kin ni Venise. Hindi ko namalayan na lumapit pala s'ya sa'kin.
"Oo, bakit?" Walang gana kong sagot.
"Ang cute ng pangalan mo," sagot nito at ngumiti.
Hindi na ako sumagot at ngumiti nalang rin. Nakita ko na lumapit si Tin sa amin kaya kumuha ako agad ng fried chicken at ilalagay ko na sana sa plato n'ya kaya lang ay naunahan ako ni Venise kaya soft drink nalang ang kinuha ko at dali-dali inilahad ito kay Tin.
"Tin oh, baka mauhaw ka," I stated.
Tin just looked at me without any emotion. He averted his gaze into the plate and didn't utter a word.
He sat at the chair beside Venise and they're now busy talking to each other. I turn to the opposite side of the table to have clear axis of them.
"Tin, try mo to promise ang sarap," said Venise.
'Sino ba 'tong babae to? Sarap n'yang bigwasan.'
"Animal naman 'tong manok nato, ang sarap sarap parang ako." Medyo napalakas ang pagkakasabi ko kaya napalingon sa'kin ang iilan na nandito.
"Sorry po," paghingi ko ng paumanhin.
"Jaicca!" Rinig kong sambit ni Tin at tumayo sa kanyang kinauupuan. "Mag-usap tayo."
Sumunod ako sa kanya sa may likod ng kubo.
"Tin so-"
"You're not allowed to curse when you're in this place. Second, can you just minimize your silly businesses? And third, I just want to remind you that we are here because I want to help you with your problems. So please, cooperate," he said in very serious tone.
I felt his anger towards my actions. I know I act so immature, and all I want right now is to say sorry.
He didn't let me utter a single word, and he immediately walked away. Naiwan ako na naka tulala at halos maluha-luha na dahil sa sama ng pakiramdam.
BINABASA MO ANG
Notche Series #1: His Temptation✓[UNDER REVISION]
General FictionFeatured in Wattpad RomancePH reading list. [FORMER TITLE: I Am His Temptation (Notche Series #1)] He changed me. I changed him. He saved me. I destroyed him. He's an Angel, yet I am his temptation. [COMPLETED] Started: October 25, 2020 Finished: N...