Kabanata 19

1.3K 59 39
                                    

JEALOUS

The days passed, and everything went well. Now we are busy preparing for our engagement party. Minsan sumasali din kami sa kabi-kabilang worship.

"Kuya at ate, salamat po," pagpapasalamat ng bata nang bigyan ito ni Tin ng pagkain.

Ugali talaga ni Tin na magtake-out para mamigay sa mga bata sa kalye. I can imagine that he'll be a good father to our future children.

"Ang bait talaga ng asawa ko," sambit ko at kinurot s'ya sa pisnge.

"Hindi 'no," sagot n'ya.

"Hindi lan mabait, humble pa," pang-iinis ko. Tumawa lang ito saka hinila ako papunta sa kotse. Kakagaling lang kasi namin sa Jollibee kasi gusto n'ya raw kumain ng spaghetti at ngayon hindi ko na naman alam kung saan kami papuntan.

Habang nakasakay sa kotse ay hindi ko talaga maalis sa isip kung paano 'yong 'I educate myself,'  na sinasabi n'ya.

"Tin?" pagtawag ko sa pangalan n'ya.

"Yes , Love?" aniya saka sumulyap sa'kin saka ipinokus ang tingin sa daan.

"Paano mo na educate ang sarili mo? 'Yong sinabi mo sa'kin noong nagmake-love tayo," tanong ko na nagpaubo sa kan'ya.

Asus, painosente pa kasi e hindi naman uso sa kan'ya ang maghintay hanggang honeymoon. After kasi nang proposal n'ya ay hindi na n'ya ako iniuwi sa bahay at do'n na ako natutulog sa mansion nila. Hindi naman ako nagreklamo gusto ko din naman 'yong ganun, may gagapangin ako gabi-gabi... Sa panaginip.

"Kilala mo na mga pinsan ko, sila nag-influence sa'kin," sagot nito.

"Pati si Luke?"

"Oo, pero si Fen talaga yung andaming alam," bahagya akong napatawa dahil sa sinabi n'ya. Halata naman kasi kay Fen Ness na madami s'yang alam sa bakbakan.

"Sila naka-isip na hindi ako magparamdam sayo ng ilang araw para magpamiss ng tudo," dagdga n'ya.

"At least effective," sagot ko at nanahimik nalang.

Nakatulog ako sa byahe at hindi ko namalayan na andito na pala kami sa garage ng bahay namin.

"Tin? Sinusuli mo na ba ako sa pamilya ko? Ayaw mo naba sa'kin?" sunod-sunod kong tanong pagkagising ko.

"Love, miss kana ng mga kapatid mo," sagot nito pero bago paman s'ya nakapagsalita muli ay nakapatong na ako sa kan'ya habang nakaupo sa driver's seat.

"Ayan kana naman," wika n'ya.

"Wala pa nga akong ginagawa e," sagot ko.

Madali lang sa'kin ang makagalaw since naka jeans at black fitted shirt lang ako at isang pares ng rubber shoes. Hindi na rin ako masyadong nagsusuot ng malalaswang damit, 'di katulad dati, mas gusto ko nang magmukhang pormal. Si Tin naman ay nakasuot ng black and white stripes button down polo at isang faded jeans and leather shoes.

"Alam ko na miss mo na mga kapatid mo kaya dito ka muna matutulog," wika n'ya.

"Dito ka din matutulog," I stated.

"Love—"

Before he can finish his word, I sealed it with a french kiss. He responded to my kisses and let his hands slightly squeezing my butt.

"Hhhmm," I moaned.

"E-Enough..." he whispered in between our kisses.

Pareho kaming hinihingal pagkatapos ng halikan. Bumaba na kami sa kotse at agad kaming sinalubong ni Papa.

Notche Series #1: His Temptation✓[UNDER REVISION] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon