8

130 8 5
                                    

Mark's PoV

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Mark's PoV

Pagbalik ko sa salas, he's sound asleep kaya itinabi ko na muna yung pagkain. Tinanggal ko yung bimpo sa noo niya para basain ulit at ibalik. Nilagay ko kamay ko sa noo niya at mainit pa rin talaga siya.

"Ano ba kasing katangahan mong tao ka bakit ka nagpaulan? Tsk"

"Hhmm"

"Ha?"

"Mhhhk" nagsasalita siya habang tulog kaya nilapit ko yung tenga ko para maintindihan siya pero nabwisit lang ako sa narinig ko

"Manok... hmmm... bango..."

Gusto kong manapak ng nilalagnat. Bwisit na to.

"Hoy tumayo ka nga dyan" sabi ko sa inis ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Hoy tumayo ka nga dyan" sabi ko sa inis ko

"Hmm"

"Tumayo ka kumain ka muna nang makainom ka ng gamot"

Tumayo naman siya pero sisinghot singhot

"Bango..."

"Dumilat ka wala akong balak subuan ka hoy."

"Oh" sabi ko na lang sabay lapit ng lamesa sa harapan niya "kukunin ko lang gamot mo"

"Mag-uusap tayo di ba?"

"Hindi ako makikipag-usap sa taong nagdedeliryo ng manok" bwisit

"Huh?"

"Kunin ko lang manok este gamot mo" sabi ko at umalis na sa salas.

Bakit inis na inis ako? Tch. Akala ko Mark maririnig ko tapos manok. Patay gutom bwisit

Enrico's PoV

"Ohh gamot mo" sabi niya sabay  bagsak ng gamot sa harapan ko

Nag-iba iba pakiramdam ng ulo ko pagkahigop ko sa mainit na sabaw.

"Ikaw nagluto?" Sabi ko na lang kahit pansin ko yung parang pagdadabog ni Mark sa harapan ko

"Oo manok yan. Dyan ka muna"

"Hoy teka nga"

"Kumain ka dyan tapos matulog ka"

"Mark"

"Ano?"

"Galit ka saken?"

"Bakit ako magagalit sayo? May sakit ka di ba? Magpahinga ka"

"Teka nga" sabi ko at hinawakan ko na yung braso niya

"Bakit?!"

"Can you tell straight my face what is the problem? Para kang natataeng bata dyan na nagtatantrums"

"Tch"

"Gusto mo na ba akong umalis? You should've told me. Sabi ko naman sayo okay lang ako. Salamat sa sabaw"

Itinabi ko na yung lamesa at tatayo na sana pero pinigilan naman akong tumayo

"Adik ka bang talaga? Inaapoy ka ng lagnat gago"

"Ehh may problema ka saken di mo sinasabi edi aalis na lang tangina ang hirap manghula Mark"

"Maupo ka dyan"

"Ano ba kasing problema mo sakin? Ano na naman kasalanan ko?"

"Manok problema ko tch"

"What?"

"Basta yun na yon tch"

"Oh eh bakit sakin ka nagdadabog?"

"Ako yung nag-aasikaso sayo mapapanaginipan mo naman manok tch"

Huh?

"Panaginip? Ako?" Pano ko mananaginip ehh nakapikit lang naman mata ko? Di naman ako antukin?

Naaamoy ko tong pagkain kanina kaya napapasabi ako ng manok, amoy masarap kasi, narinig ko din yung sermon niya sakin kanina.

"Ako yung nanaginip tol. Ako yung tulog. Bang-aw" sagot niya pero as I looked at him he's not looking back at me and this sudden sight made me want to smirk all of a sudden. Hahaha.

"Are you jealous?"

"Ulol"

"Are you jealous?" Pag-uulit ko

"Bakit ako magseselos sa manok? Tanga ka ba?"

"Eh bakit ka nagkakaganyan?"

"Wala"

"So you ARE jealous"

"I said no"

"I don't believe you"

"Edi wag parang tanga"

"I love you" sambit ko out of nowhere and I saw him turn bright red. Tsk tsk. Haha. So transparent.

"M-matulog ka na nga. May lagnat ka di ba?"

"Di naman ako makatulog may nagseselos kasi"

"Enrico tigilan mo nga ako"

"What? Hindi ka pa rin ba naniniwala? Ha?"

"Wala akong sinasabi"

"Really huh?"

"Magpahinga ka na nga!"

"Fine fine, pero tabihan mo ko"

"Di tayo kasya loko"

"Edi sa kama tayo"

"Hindi ka nga makalakad ng ayos sa lagnat mo iaakyat pa kita? Ayoko bahala ka dyan"

"Tabihan mo na kasi ako"

"Enrico!"

"Tingnan mo na lang temperature ko dali"

"Kakatingin ko lang kanina"

"Tingnan mo uli baka bumaba dahil sa manok" sumama tingin niya agad sakin dahil don kaya binawi ko haha "este sa sabaw"

"Tsk." Kinuha niya yung thermometer at nang iaabot na niya sakin hinila ko siya pahiga at niyakap

"Enrico! Ang hilig manghigit!"

"Kasya naman tayo oh" sabi ko at hinigpitan ang yakap ko sa kanya. Damn, this feels so right and wrong at the same time. But fck it.

"Puro ka kalokohan!" Sabi niya sabay hampas saken

"Aww!!" Angal ko sa hampas niya

Umalis siya sa ibabaw ko pero tumagilid lang kami pareho para magkasya sa sofa

"Napakakulit bwisit. Kala mo walang lagnat"

"Well, that's my personality"

Tinitigan ko lang siya pagkatapos at siya naman umiwas ng tingin. Hinawakan ko yung pisngi niya while he stared back at me afterwards.

"This thing is way too complicated but I don't give a damn anymore. I love you. You made me realize that"

Napakapit lang siya sa bewang ko non pagkatapos so I took that chance to pull his face close and kiss him.

This Guy's In Love With You, PareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon