Chapter 21: Ability

2.2K 167 5
                                    

"You will never see me. Again. That's my condition."

Hindi nagsalita si Rupert at matamang nakatingin lamang sa akin. Nanatili ang kamay ko sa leeg nito at hindi rin inalis ang paningin sa kanya. Ni pagkurap ay hindi ko ginawa at noong makita ang pag-aalinlangan sa mga mata nito, muli kong iginalaw ang duguan kong kamay. Slowly, I removed my hand on him.

Akmang hahakbang na ako palayo dito noong biglang hawakan niya akong muli sa bewang ko. Bahagya pa akong nagulat sa ginawa niya at mas inilapit nito ang katawan sa akin.

I tried to compose myself in front of him. Kailangan kong panindigan ang sinimulan kong pagpapanggap sa harapan nito. And when I was about to provoke him again, I felt a sting feeling on my stomach. Napakunot ang noo ko habang nakatingin pa rin kay Rupert at noong mas tumindi ang sakit na nararamdaman ko ay mabilis akong lumayo dito.

Fvck!

"Stop fooling me, Captain Mary." Mariing sambit ni Rupert at inangat ang espadang isinaksak nito sa akin. Masama ko itong tiningnan lalo na noong mamataan ko ang sariling dugo sa espadang hawak nito. "You're not her. You're a different Captain Mary. The one who gave me orders and gave me informations is not you."

Ngumisi ako dito at mariing hinawakan ang tiyan kong sinaksak nito. Ramdam ko ang matinding sakit sa tiyan ko kaya naman ay mariing kong kinagat ang pang-ibabang labi ko para mapigilan ang pagsigaw. Agad kong pinagaling ang sariling sugat at noong halos wala na akong maramdamang sakit dito, mabilis kong itinaas ang kamay at kusang gumalaw ang espada kong nakapatong sa mesang katabi ko kanina. Lumutang ang espada sa era at sa isang iglap ay nasa kamay ko na ito.

"Took you too long to discover my identity," sambit ko at itinutok sa kanya ang hawak na espada. Inalis ko na ang kamay sa tiyan ko at itinuon ang buong atensiyon sa kalaban. "Kagaya ng sinabi ko kanina, leave the king's child alone. Kahit hindi ako ang nakausap mo noon, ako at siya ay iisa pa rin. Pareho kaming si Captain Mary kaya naman ay ipagsasawalang bisa ko ngayon ang pinag-usapan ninyo noon."

"You're not her so you don't have the autority to order me like that," anito at mabilis na sinugod ako. Inaasahan ko nang magagalit ito sa ginawa kong pagpapanggap kaya naman ay buong puwersa akong dumipensa sa mga atake nito. He's mad at me right now and I can feel that he's going to kill me if I give him a single chance of destroying me.

Mabilis akong kumilos at gumaganti rin nang atake sa kanya.

Bawat hampas at pagtatama ng espada naming dalawa ay napapamura ito. Mas lalong lumakas ang bawat atake niya sa akin kaya naman ay mas inigihan ko ang pagdepensa. Mayamaya lang ay namataan ko ang unti-unting paglabas ng itim na kapangyarihan sa katawan nito. Naging alerto ako at inihanda ang maaring pangontra dito. Inangat ko ang kaliwang kamay ko at nagsimula nang magsumon ng isang elementong maari kong magamit laban kay Rupert. I can feel his power's increasing every second now. I need to do something and stop him. I can't let him use his dark spells on me. This body already consumed too much dark magic spells! Hindi ko alam kung hanggang saan ang hangganan ng paghigop ko sa mapanganib na spell na ito!

I'm afraid that I might destroy this body and eventually kill me!

Hindi ko pa natatapos ang magic na ginagawa ko ay mabilis nang tumilapon ang katawan ko dahil sa malakas na impact mula sa atakeng ginawa namin sa isa't-isa. I mentally cursed when my body fell against the cold and hard floor and when I taste my own blood inside my mouth, I hold my sword firmly.

Masama ko itong tiningnan at mabilis na ginamitan muli ng healing spell ang buong katawan. Napamura na lamang ako sa isipan noong mapagtanto kung gaan kalakas ang kalaban ko ngayon. He's way different. Wala pa itong ginagamit na dark spells laban sa akin at heto ako ngayon, duguan na. Ganito ba talaga kalakas ang kalaban ko? He's just fvcking releasing dark magic spell but he's not yet using it against me!

Realm of the NorthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon