Chapter 4
All I need
Ganon parin ang naging set up namin. We see each other in the school. Eat together with our friends together. Bond a lot of time. Go out in the night for dinner and kiss each other goodbyes. We also texting and calling when we get busy.
"Vlaire." Lumapit saamin si Landon. I heard that he always seen in the club. Wasting.
We are always sitting in this what we called cookie table. Round shaped and five sitter only.
Landon is one of my hard headed suitors. I told them to stop but they won't listen.
"Vlaire. Gusto kong malaman ang totoo galing sayo. Totoo b-" I cut him off
"Yes Landon. Totoo ang mga sinasabi nila. Kami na ni Ares. And if you please don't bother me anymore." Pagpapatuloy ko sa iniinom kong juice.
"Hindi yan totoo!" Nagulat ako ng nagwala siya. Binuhat niya ang katabing vase at binasag ito sa gilid ko. Tumalsik ang isang piraso nito patungo sa akin.
Tumulo ang dugo mula sa sugat ng binti ko. Hindi nila iyon napansin.
Nakatalikod ako Kay Landon at ka harap ang mga takot at gulat kong mga kaibigan.
Hinawakan niya ako sa magkabilang balikat at pinaharap. Pulang pula ang mukha at Mata niya. Gulong gulo ang buhok. Hindi naka ayos ang kwelyo at tie saka nagngingitngit sa galit.
Blanko lang ang iginawad ko sa kanyang expression. What an assole. "Don't touch me." Hawi ko sa mga kamay niya. Hinawakan niya ulit ito. At hinigpitan. "Bitawan mo ako Landon nasasaktan ako!" Galit kong sabi.
"Landon sabi niya bitawan mo siya. Hindi ka nakakaintindi?" Seryoso at galit na sabi ni Drey. Its like he's not the gay Drey. Tatayo pa sana siya noong hilain siya ni Mayuemi at tinakpan ang bunganga. Tumingin lang din ng masama si Landon sakanya at saka ulit bumalik saakin.
"Sabihin mo saakin Vlaire ano bang pagkukulang ko hah! Anong meron sakanya na wala ako. Bakit siya. Bakit hindi ako!" Yinugyug niya ako ng napakalakas. Hinawakan ko ang binti ko dahil sumasakit na ito. Malalim at mahaba ang natamo ko. Hindi ko siya tinignan at itinuon sa sugat ko.
"Vlaire look at me!" Nakita ko ang dami ng dugo sa aking palad at napatahimik si Landon noong makita ito. Gulat niyang tinignan ang binti kong dumurugo.
"Vlaire s-sorr-" hindi ko siya pinatapos at isinampal ko sakanya ito.
"Fuck off! I told you to stop but you didn't listen Landon. I don't want to hurt anybody but you insist. I love Ares. And if you can't respect it then don't ever show your face again." Tumulo ang kanyang mga luha. Nanonoot ang sakit sa aking palad. Namula ang sampal ko sakanya kasama ng mga dugo kong naipahid na doon.
May biglang humila Kay Landon palayo saakin at sinuntok ito. It was Jacob kasama si Khalid at Gordon. Paparating pa ang grupo nila Drew. "Fuck you Landon!" Sinapak niya ulit ang nakahigang Landon. Galit na galit silang lahat. Nakita ko rin si Ares na palapit. Galit na galit din ito. Kasama din ang kanyang mga barkada.
Lumayo si Jacob noong nakalapit si Ares. Its like he's giving him the stage to punch Landon.
Kwinelyohan niya si Landon at sinuntok. Kahit galit ako Kay Landon ay inawat ko si Ares.
"Ares tama na." Paika ika at umiiyak akong lumapit sakanya. Kumapit ako sa braso niya para hindi siya makawala.
"Wala kang karapatan Landon na saktan si Vlaire. Kahit kami ay nasaktan ngunit nagparaya kami! Walang hiya ka. Sinaktan mo pa siya." Sumunod si Khalid sa pagsuntok Kay Landon.
Dumarami na ang taong nagtutungo rito para tinignan ang nangyayari.
Hindi nagsasalita si Ares at binuhat niya ako. "Let's go to the clinic." Tumingin siya sa sugat kong hindi parin tumigil sa pagdurogo.
Umalis na kami mula sa kumpulan at sumunod ang barkada ko at barkada niya.
Nilagay niya ang mga kamay ko sa leeg niya. Kita ko na galit siya.
His jaw tightened. Magulo narin ang kanyang buhok. Nakakunot ang kanyang noo at ang mga mata'y may bahid ng galit at puot.
"Malaking at malalim ang sugat na natamo mo miss. Baka aabutin ng ilang linggo upang tuluyan itong magsara. Sige po alis na rin po ako. Pwede narin po kayong umalis kong gusto ninyo. Ang maipapayo ko lang ay wag ka munang magpapagod sa kalalakad para hindi ulit magdugo niyang sugat mo. O siya maiwan ko muna kayo." Paliwanag ng gumamot saakin.
"Goodness! Hindi parin Pala naka get over yung si Landon. Nakakatakot!" Lumapit saakin sila Chad.
"Akalain mo sinaktan kapa. Basagulero talaga." Sinabi naman ni Mayuemi sabay kuha sa kamay ko.
"Di na ako nagtataka kung bakit ayaw sa kanya ni Vlaire. Buti nga sakanya. Rumesbak agad sila. Bakit mo Pala ako pinigilan Mayuemi?" Ngising sabi ni Drey
"Kung hindi ko yun ginawa baka kahit ikaw ngayon ay nakahiga dito sa clinic or worst sa hospital!" Galit na si sis. Ngumiti lang ngnakakaloko tong si Drey. Aba Drey.
"Ano masakit paba? Anong gusto mong kainin. Ano idadala namin." Tiningnan naman ni Diana ang sugat kong may benda.
Ano ako baldado? May kanser stage ten? Grabe kayo. Mga baliw ang o-oa talaga.
Nasa gilid naman ang grupo ni Ares nakasandal lang sila hindi umiimik.
"Guys wag oa. Don't over react! It just a small wound."
"Anong small?!" Sabay sabay kayo ahh choir? Grabe sila. "Ehh muntik kanang maubusan ng dugo, small?!" Grabe talaga ohh maubusan agad ng dugo. Daig pa ang nabaril ng sampong beses ahh.
"Ang o-oa ninyo talaga. Kaya ko kayo kaibigan ehh mga baliw at may mga maluluwag na turnilyo sa sobrang oa." Ngiti ko sakanila.
"Ikaw talaga Vlaire. Nagagawa mo pang magpatawa at ngumiti sa oras na ganito. Baka mahawaan mo si Ares ng pagiging lokaloka mo." Wow Chad ako lokoloko. Manghahawa pa ng kalokohan sa lalaking yan? Naku ang galing din talagang artista tong si Ares akalain mo tingin nila ay Santo at saakin lokoloko. Kung alam ninyo lang guys.
"Wow Chad Grabe bawal na palang ngumiti. Hindi ko alam ahh kaylan ba pinatupad yan sa paaralan?"
"Yan ka nanaman." Sabi naman ni Drey. "Hindi ko ba alam sayo Vlaire. Ang ganda ganda mo at ang talitalino mo pero nuknukan ka ng kalokohan." Wow as in wow.
"Hoy mga bakla inistress ninyo ang pasyente. Alam nating kalog si Vlaire kaya tayo na sa canteen gutom na ako one o'clock na ohh." Si Mayuemi. Parating gutom yan ehh di naman tumataba. At mas kalog ka noh. Babaeng toh.
"Pare mauna na kami. Vlaire naiwan na namin kayo." Sabi ni
Shawn. Tumango ako at nagsialisan na sila. Bago pa isarado ni Diana ang pinto ay magsalita pa ito."Ibilhan nalang namin kayo ng makakain anong gusto ninyo?" Tumingin siya saamin ni Ares.
"Kahit ano saakin."
"Same." Walang ganang sabi ni Ares at lumapit saakin.
"Okay." Sara naman ni Diana sa pinto.
"How are you feeling baby?" Mahinahon niyang sabi. Ngimuti muna ako. "I'm okay. Its nothing serious."
"No its very serious."
"Ang oa mo din. Grabe bakit kaya parang Santo ang tingin sayo ehh masmalala kapa saakin?" Hawak ko sa baba ko
Hindi siya umimik at tinititigan lang niya ako
"Sorry I let you got hurt. I'm so sorr-" hindi ko siya pinatapos at hinalikan ko siya.
Agad niya rin akong sinuklian. Hunger is very evident in each kisses he is giving me. Umusog pa ang hospital bed dahil doon.
Ako ang unang bumitiw sa halikan namin. Hinahabol ko ang aking hininga. I smiled again and cupped his face with my two small hands.
"Wala kang kasalanan baby. Nothing baby. I'm happy that you're here at my side and that's all I need."
YOU ARE READING
Until we meet again
Historia CortaVlaire Axiesses Zaldariga ay isang maganda at matalinong babaeng nag mahal ng taong hindi pwedeng mapasakanya. She might love him so much yet she choose to leave him for the sake of him and his family. Her world always crumble down and being restore...