Shakia's POV
"Okay. Time to sleep." Iyan ang deklara ni Kuya matapos ang tatlong palabas. Alas nuebe na ng gabi at heto kami nakaupo sa sahig sa den ni Kuya at nakaharap sa TV habang nagkukutkot ng popcorn.
"Ayawwww!!" Nienie, Kallie and I protested.
Kuya gave me a look. Para bang hindi siya makapaniwala na talagang isa ako sa mga nagprotesta sa pahayag niya.
"Too much television is bad for your eyes."
Muling nagprotesta sina Nienie at Kallie. Hinarap ko si Kuya at ngumuso.
"Ngayon lang naman eh." I tried my best to put on a puppy look. "Kuya, please??" Nawa'y tablan ka.
"No." Pinal niyang pahayag. Humalukipkip pa siya na para bang pinapakita sa amin ang otoridad niya bilang nakatatanda dito.
Bumaling ako kay Van na tahimik lang na nakaupo at nakahilig sa sofa'ng nasa likuran namin. Seeing the expression on his face tells me that I'm not getting any help from him. Mukhang hindi din nito nagustuhan ang mga palabas.
Argh. What's not to like? We just watched two barbie movies and jumanji.
I looked mournfully at kuya turning off everything and whisking the grumbling Nienie and Kallie to the door. Nauna nang lumabas si Yoyo na masayang nakaharap na ulit sa cellphone niya. Kanina kasi'y parang pang byirnes santo ang mukha niya. Hmp.
"Matulog na din kayong dalawa," huling sabi ni Kuya bago umalis.
Agad nabaling kay Van ang atensyon ko nang makita itong tumayo at maglakad papunta sa pinto.
"Uuwi ka?" Halata ang dismaya sa boses ko habang nakatanaw sa likod niya.
Nilingon niya ako, saglit na rumihistro ang pagtataka sa mukha niya bago iyon napalitan ng makalaglag obaryong ngisi. "Miss me already, Melendez?"
My eyes widened a little in surprise before I looked away in embarrassment while murmuring, "yeah".
Saglit na walang umimik sa aming dalawa. Akala ko tuloy ay umalis na siya pero nang mag-angat ako ng tingin ay nakita ko siyang seryosong nakatitig sakin.
Akala ko ay may gusto pa siyang sabihin. I would have loved it if he said something. I would have loved it if he told me how he feels towards me but at the same time I also don't want to hear it. I want to believe that if I leave, Van won't even notice that I'm gone. I know the right thing to do right from the start was to avoid him but just this once I want to be selfish...
I want to be happy. Just this once.
"I'll see you tomorrow," he is saying now.
"Okay, I love you!"
Van chuckled and I swear my heart has never felt so attacked. Nakatitig pa rin ako sa pintong nilabasan niya habang parang tangang nangingiti.
Maya-maya ay tumayo ako at tinungo ang kwarto nina Nienie at Kallie. Marahan akong kumatok at isang papikit pikit na Nienie ang bumungad sakin. Humikab siya at inosente lang akong tiningala.
"Is Kallie asleep?" pabulong kong tanong sabay luhod para magkalebel ang mukha namin.
She made a small noise while nodding her head. Ang cute!
"Wanna sleep with me and Kuya?"
She nodded her head more quickly. Agad niyang ikinawit ang mga braso sakin kaya kamuntikan pa akong matumba.
"I want carry."
Umayos ako ng upo sabay nguso. "Nienie, mabigat ka kaya."
Napangiwi ako at napatayo nang lalong malukot ang mukha ng nakababata kong kapatid.
YOU ARE READING
That Bitch Dancer is a Virgin
Romance[ COMPLETED AND UNEDITED ] Shakia Melendez was a model student, a model sister, and a fighter. Her world revolves around her two siblings, the only remaining family she has, she would give up everything just for them. She didn't care if she have t...