Weeks had past at naging maayos naman ang daloy ng relationship namin ni Lincoln ganon din kay papa. Hindi pa kami official dahil hindi pa siya pormal na nakapagligaw kay papa. Kasi sinabi niya liligawan niya daw ako kay papa para maayos at maging pormal ang takbo ng aming relasyon.
Napaisip ako kung kailan niya iyon gagawin. Hindi ko tuloy maiwasang ma-excite sa mga iniisip ko. Sana lang hindi magagalit si papa sa mga plano ni Lincoln.
Tanggap naman ni papa ang sexual preference ko kahit ganito ako. Ang Hindon ko lang alam ay kung tatanggapin niya ba na makikipag relasyon ako sa kapwa ko lalaki.
Ah tama na nga yan. Sigaw ko sa aking isipan.
Bumangon na ako sa higaan at bumaba. Nabigla ako kasi pagkababa ko ang taas na ng sinag ng araw. Kinabahan ako kaya tiningnan ko ang oras sa orasan.
"Nako 7:30 na. Sh*t, late na ako." wika ko sa sarili ko tsaka kumilos para ihanda ang sarili bago pumasok sa school. Hindi na ako naligo. Tanging naghilamos lamang at nagsipilyo. Hindi ko na rin naisipan pang kumain.
Lalabas na sana ako nang 'nako hindi pa pala ako nagpaalam kay papa'. Bumalik ulit ako at tinungo ang kwarto ni papa.
"Pa, alis na ako. Late na kasi ako." sigaw ko dito. Hindi ko na pinasok ang kaniyang kwarto sa sobrang pagmamadali.
"hala, sorry anak nalate ako ng gising. Hindi kita tuloy nagising at napaghandaan ng almusal. Ihahatid na kita nak."
"okay lang po, pa. Huwag niyo na ako ihatid malapit lang naman school." saad ko dito.
"okay sige, may baon ka na ba?" tanong niya.
"Opo pa may pera pa ako. Aalis na ako wag na mag talkshow pa kasi late na ako." sabi ko saka pumaripas ng takbo.
HINGAL na hingal akong nakarating sa school sa sobrang pagtakbo. Hindi naman ito masyadong malayo kaya tinakbo ko nalang. Mas lalo akong malelate kapag hintayon ko pa si papa na sunduin ako. Ang dami pa kasing keme-keme non.
"Hoy Caston. Bat hingal na hingal ka?!" sigaw ng tao sa likod ko na siyang kinagulat ko. "ayy serapyo!! Bat ka nanggugulat Kierro?" masungit na tanong ko dito.
"Taray ha. Absent lang ako ng tatlong araw nagbago na yung pagtawag ko sakin. Pero mas better na yon kasi ang ganda ganda ng name ko tapos sinisira mo. Tatawagin narin kitang Lewis" maarteng tugon nito. "Teka, ba't hingal na hingal ka?" dugtong niya pa.
"Hindi ba obvious na tumkbo ako kanina?"
"may sasakyan naman kayo diba? Bakit hindi ka magpaha-" hindi niya na natapos ang balak niyang sabihin dahil pinutol ko ito at tinakpan ang kaniyang bibig.
"huwag na madaming satsat. Late na nga tayo marami ka pang tinterview." litanya ko dito.
"naku oo nga." sabi pa niya saka kami tumakbo papuntang room.
Nakarating naman kami ng room at natagpuan namin ang aming subject teacher na nagle-lecture. Pero hindi ako kinabahan kasi mabait naman si maam.
"Mr. Caston and Mr. Serpheo you're thirty minutes late. Care to explain?" mahinahong tugon ni maam sa amin. Mabait talaga si maam kasi wala siyang pinapalagpas kapag lumabag ka sa batas.
Wala kaming naisagot ni Kierro sa kaniya nagkatinginan lang kami.
"Okay then go to the detention room." hayssst sabi na nga ba sa detention talaga ang bagsak namin.
Lumakad kami ni Kierro papuntang detention room. Pumasok kami dalawa at nakikita namin na tulog ang naka assign na adviser dito. Natuon naman ang tingin ko sa mga upuan at pipili sana kami ng mauupuan nang makita ko ang lalaking nagpapatibok ng puso ko. Nandito din pala si Lincoln. Ano kaya ang kasalan niya at bakit siya nandito?
Natutulog lamang si Lincoln sa desk ng kaniyang upuan. Nakapatong ang kaniya dalawang kamay sa desk at doon niya inihiga ang kaniyang ulo. Tinawag ko si Kierro.
"Kierro, dito tayo uupo sa tabi ni Lincoln." hindi na siya sumagot at sumunod nalang sa akin.
"dahan dahan lang Kierro baka magising natin si Lincoln." usal ko.
Naurong ni Kierro ang upuan sa likod niya at naglikha ito ng ingay. Nagising si Lincoln and luckily patuloy naman ang idlip ni maam. Mabuti nalang hindi siya nagising. Itong si Kierro kasi eh.
" Lincoln, sorry ha. Nagising ka ba namin?" pagsusumamo ni Kierro.
"Hindi ba obvious?" pilosopo ngunit natatawang wika ni Lincoln. Natawa rin ako sa inasal niya samantalang nagsalubong naman ang mga kilay ni Lincoln.
"anong ginagawa mo dito? Bakit ka nandito?" malambing kong tugon dito.
Napakalandi mo talaga Lewis.HAHAHA
"nalate rin ako Lewis" sagot ni Lincoln na malambing rin ang pagkakasabi sa tanong ni Lewis sa kaniya.
Nakatingin naman si Kierro sa kanila na parang na-aw-awkward.
"Ang cringey niyo ha. Detention room to oh, ilugar niyo naman yung kalandian niyo." mataray na saad ni Kierro. Tinawanan lamang siya ng dalawa.
Thirty minutes lang naman sila sa loob ng detention dahil nalate sila at pagkatapos non ay babalik na sila kanilang silid para sa next subject.
Nakatingin lamang si Kierro sa kanila habang silang dalawa naman ay naghaharutan. 'napakaharot naman ng dalawang to.' - sa isip ni Kierro.
Parang others si Kierro dahil hindi siya nakakasali sa usapan ng dalawa. Pakiramdam niya ay naa-out-of-place siya. Kaya sibukan niyang nalang matulog sa desk. "parang third wheel ako nito eh." wika niya sa kaniyang isipan.
"itutuloy ko na pangliligaw ko sa papa mo bukaas." Lincoln said na siyang dahilan ng pagkagulat ni Kierro.
"what?????" sigaw nito saka tinakpan ang bunganga dahil baka magising niya ang guro.
"shhhhhh" sabay na suway ni Lincoln at Lewis saka sila nagtawanan.
"Lewis, anong ibig-sabihin nito? Bakit ngayon ko lang nalaman na mangliligaw pala ng pormal sa'yo si Lincoln?" nagtatakang tanong nito.
"Kierro, sorry kasi...kasi naging busy lang ako at... at nakalimutan kong sabihin sa'yo."
Depensa ni Lewis sa sarili. #FeelingBetrayed naman ang nararamdaman ngayon ni Kierro."okay" malungkot na sagot ni Kierro.
Nagising ang guro at agad silang pinagalitan ng guro. Pinagsalitaan sila ng guro hanggang sa matapos ang 30 minutes at saka sila pinalabas para sa next subject.
Pumunta na sila sa kaniya-kaniyang room. Magkasama naman si Lewis at Kierro papunta sa kanilang silid.
........
*****
Hi guys. I hope you enjoy reading my story.
Special thanks sa mga taong nag add ng story ko sa Reading lists nila. Naaappreciate ko talaga kayo guys. Thank you. Follow niyo naman ako oh HAHAHAHA. Thank you talaga yan lang guys. Thank youu!!!Don't forget to
Vote | Comment | Follow
BINABASA MO ANG
INTO HIS DREAM (BXB on-going)
RomanceMeet Lewis Caston, isang soft hearted kid na maagang iniwan ng ina dahil sa aksidente na siyang dahilang kung bakit kinamumuhian siya ng kaniyang ama. Sinisisi siya nito sa pagkamatay ng ina. Lincoln Niemer, isang sikat at heartthrob sa school nila...