Chapter 5

2 0 0
                                    

"What the hell are you doing?!" Mabilis kong inalis ang kamay ni Harry sa pisngi ko. Napatawa naman siya.

"Relax, I was just testing someone's patience" Nagtataka ko naman siya'ng tinignan. Hindi makuha ang sinasabi niya. He leaned closer to me. "Isn't that guy your ex boyfriend?" Nguso niya kay Jared. Sinundan ko naman ito ng tingin. He was ordering something from the counter. Ang babaeng kasama naman niya ay nakaupo lang habang nakangiting nakatitig sa kanya. Napairap ako doon. Jinx ko na, hindi kayo magtatagal.

"Where did you get that idea? Ni hindi nga kami nagkaroon ng label," baling kong muli kay Harry.

"I just know, syempre marami ako'ng koneksyon." Indeed. "Hmm... why do you look so bitter?" He caressed his chin.

"I'm not bitter. Hello? I dumped him so why would I?"

"Totoo?"

"Yes,"

"Seriously? Akala ko ba mahilig ka sa mayaman?" I just shrugged. "Man, he will soonly own the Gueco summit holdings. Can you imagine that? Aww! Sayang!"

"Wait... Gueco..." I tried recalling he's family name."He's a Gueco?!" Napasigaw ako ng bahagya. Mabilis ako'ng naalarma sa ingay ng boses ko dahil baka marinig niya ako. Mabuti na lamang ay medyo malayo sila sa'min. I don't think may nakarinig din. Binalik ko ang tingin sa kausap. He nodded repeatedly. "Oh my God..." Napahawak ako sa bibig. Gueco is a very known family. Sila ang may-ari ng pinakamalalaking businesses in and outside the country!

Pag-uwi ay para ako'ng lantang gulay. If only I knew he was the heir, just what could have happened? Will I do the same? Will I still reject him? Aminado ako'ng mataas ang standard ko sa isa'ng lalaki. But I can adjust for him! Natutunan namang magmahal. Yes I knew he was super rich but I never thought he would be that crazy rich! Every week I learn a thing from him.

I opened my phone, then go to IG. I tried searching his handle but I think I have to go search for our common friends nalang since walang lumalabas.

I searched for Edward's, it wasn't difficult for me to find his account since he already started following me. I searched on his followings then voila! I found Jared's account. Mabilis lang naman dahil kaunti lang ang following ni Edward.

I immediately tapped his profile but gah, It was private! I tried scrolling up and down as if something would change but I realized I'm just wasting my time. Ibaback ko na sana iyon nang biglang nag-vibrate ang phone ko na nagpagulat sa'kin... and what's even worse is that I accidentally tapped the request button!

Saglit ako'ng napahinto. Unable to think rationally. Parang hinahampas ng matindi ang dibdib ko dahil sa sobrang lakas ng pintig nito. Nang matauhan ay in-unfollow ko agad. Ready ko na sanang i-block siya para hindi magnotify ang follow request ko kung sakali. Pero bago ko pa man mapindot ay biglang may nagpop up sa notification box ko na nagfollow. I checked it. Para ako'ng tanga na kinakabahan sa wala. Nagloloading pa. Shit ang bagal ng internet!

When it finally opened, napabato ako sa cellphone ko sa kama na agad kong sinundan. Shit! Shit! Shit!

Napahampas ako sa kama habang niyuyupyop ang mukha doon. Sinilip kong muli ang cellphone at napatili na talaga ako. Hindi nga ako nagkakamali. He did follow me! Nakakahiya!

Did he see my request? Or he voluntarily just followed me?

Maybe he saw it, what a mere coincidence naman kung voluntary yon right?

Ugh! Hindi ko alam ang gagawin. Ilang minuto pa ako'ng nag-isip kung ipa follow back ko ba. But in the end, I returned the follow.

After that, a message popped up on my screen. Binuksan ko agad ito at nakitang si Jared iyon!

Love With Dinero (Rich Boys Series#1)Where stories live. Discover now