Chapter 3

7 2 0
                                    

CHAPTER 3


EYES in the shadow,

Hiding in the darkness.

Lives of the trees,

Sounds of the dead leaves.

Hearing the quitness,

Upon the Red Blood moon

Of the night skies.

Standing on the top of the Dark tower were the moon located at her back.

Her hair swaying in the air, and her dress dancing out of nowhere.

The wind blows and the sands down there playing with the air.

She could sense the enemies lurking around the area surrounding the groups of Agixes. Agixes were magician that can control the light magic and the elements.

Her Red eyes were glowing and suddenly her blood plus the power of the moon combined and turns to be her weapon.

It was double spear sword, the handle was in the middle of those fancy blades.

Pansamantalang nanghiram sya ng lakas at kapangyarihan sa pulang buwan upang mapuksa nya ang mga Xevianan na nagbabalak na kunan sya ng buhay at gawing alipin ng toreng iyon. Kailangan nyang iligtas ang mga taong handang magsakripisyo ng buhay para lamang iligtas sya mula sa kadiliman.

"Who would thought that I'll be the one who will save them? Not knowing that they were stranger for me?" She thought but her facial expression was still remains the same.

The Dark army didn't notice her above dahil nakapokus lang sila sa mga batang nakikita nila sa harap ng dark tower, malawak ito at tuyo't ang lupa kung kaya't walang nakaharang na mga damo o halaman dito kaya't malinaw ito sa kanilang paningin. 

Hindi rin naman maramdaman ng mga Estudyante ang kanyang aura dahil pokus ang kanilang pandama sa mga kalaban na nakapaligid sa kanila.

"Stay still with your senses, any minute from now, lalabas sila kung saan sila nagtatago." Saad ng pinuno nila na kanina pa nakatigil dahil pinapakiramdaman nya ang paligid. Ayaw nyang mabigo sa panibago nilang mission, kahit buhay ang itaya ay dapat hindi sila mabigo. Ito lamang ang maitutulong nila upang mailigtas ang mga Agixes sa mga Xevianan.

"Ready your weapons." He ordered na sinunod naman ng kanyang grupo.

Kanya kanyang nilabas ang mga weapon na nakuha nila habang nagtetraining sila sa forest of weapons.

Ilang minuto pa silang nag-intay ngunit para bang wala silang plano na lumabas sa pinagtataguan nila, ngunit batid ng grupo ang presensya nila di maipagkakailang napakalakas nito.

"Ano na? Wala ba kayong balak na lumabas sa pinagtataguan ninyo?!" Isang sigaw ang namutawi sa gitna ng katahimikan. Hindi na nakapagtimpi si Ieno, alam nyo naman ito simula pa lang ay mainipin at napakareklamador.

"Ano ka ba Ieno! Pinapahamak mo ang grupo sa ugali mong napakamainipin!" Saway sa kanya ni Axein na sadyang taliwas talaga sa inaasta nito.

"HAHAHAHAHHAAHAHAHAHAHHA!" Isang matinis na hagalpak ang sumagot sa sigaw ni Ieno, nakakakilabot na tawa at nakakapanghina ng kalooban lalo na ng lumabas sila sa kanilang pinagtataguan.

Nakapalibot sa kanila ang itim na miasma na nakakadagdag sa kanilang kapangyarihan at lakas.

"Naku naku mga bata, ano ba ang inyong pinagmamayabang at lakas-loob kayong nagpunta sa aming Teritoryo!?" Gigil na saad ni Xonen pero pinanatili nito ang pagiging mailap sa pagpapakita ng emosyon.

"Wala ka ng pakielam doon Who ever who you are, ang mahalaga sa amin ngayon ay makuha ang kailangan naming makuha!" He tightened his grip to his sword at pinalibutan nya ito ng puting kapangyarihan which is the air.

"Bwahahahah! Sa tingin mo ba ay makukuha mo ang bagay na iyon? Hangal! Kahit kailan ay hindi nyo makukuha ang nais nyo sa amin!" Inilabas nito ang latigo nyang pinalilibutan ng tinik at lumalabas dito ang itim na mahika.

"AVORE! Huwag kayong magdadalawang isip na pataying ang mga batang iyan! Mga basura lang yan na nakaharang sa ating mga plano!" Sigaw ni Alawe at inihanda ang kanya sarili upang makontrol ang kung kanino mang maswerteng anino ang matapakan ng kanyang kapangyarihan.

Not knowing that the heiress of the moon was watching them above. She manage to put her aura around her weapon and ready to throw it away.

Nanggagalaiting hinawakan ni Yzein ang kanyang sandata at pinalibutan iyon ng kanyang pulang awra. While he manage to put his remaining aura on his body for protection on miasma.

He never knows what's the power of his opponent so that he let go his remaining aura even though it can lessen his stamina.

"Aargh, it's hard for me to divide my powers upon my body, arggh." He sighs while tightening his grip on his sword.

"Ixzen, protect your own sister, she was the healer, she might loose her strength once darkness overpowered her." Their leader told Nixzen in authoritive way that no one can resist.

" I thought...*sigh* yes they need me, they need my power nothing more, nothing less." Exin thought while staring at the back of the man he once love. No scratch that because until now, she loves him, everybody knows anyway.

Maya maya pa ay sumugod na ang mga kalaban sa pwesto nila, kabado ang magkakaibigan sa kung ano mang kahahantungan ng kanilang mission. 

"No kakayanin namin tong magkakaibigan, para saan pa ang pagkakaroon namin ng team work?" Izel thought while holding the handle of her wind chain

"I can't see the future, arrghh it gives me headache" She shrugged her head from the thought that she made a while ago.

Ngunit napatigil din ang lahat sa pagsugod dahil sa malaking bagay na humarang sa kanila, malaki, matalas at NAKAKAMATAY!

At nagulat sila sa sumunod na nangyari at naging dahilan para manginig sila sa takot at matuod sa kinatatayuan nila.

"Red aura.." he whisper and slowly turns his head above. 

-----
Hey kawattpaders, hindi ito yung una kong ginawang story at hindi rin po ito ang una kong na-ipublish pero hindi ko na mabuksan yung isa kong acc so ending heto uulit na lang po ako.

Hindi po ako isang pro. So pag pasensyahan nyo na po ang aking kwento,
Sana magustuhan nyo din po.

Thanks alot for reading☺️☺️

Pagpasensyahan nyo na po ang grammars at spelling not everybody was perfect.
Thankieee☺️☺️

..
This is my original work, if may mga pangyayaring natulad sa iba it was coincidental, i have no intentions dahil tulad ng iba, i want my story unique. Thanks for understanding.

The pictures is not mine, well wala akong pic na magagawa so, thank you po sa mga rightful owners ng pic na nagamit at magagamit ko.

Unique HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon