Kinabukasan.....
Inagahan ko talagang magising para matawagan ko si Jen kung anong oras kami magkikita sa meeting place. Hindi magiging madali ang pag-tapos namin sa grupo nila Lucas dahil habang tumatagal padami ng padai ang tauhan niya. Kaagad kong inayos ang higaan ko at naligo.
Nang bumaba ako nakita ko na si Mommy na nagluluto para sa agahan kahit pa mayroon namang yaya. Hilig niya kaming ipagluto ni Dad.
"Mom Goodmorning po." She gave me a smile na para bang walang nangyari noong isang araw. Ayaw niyang binubuklat pa iyon dahil hindi kakayanin nila Lucas kung si Mommy ang lumaban sa kaniya. Kami lang ni Dad ang nakakaalam ng kakayahan ni Mommy, mahirap kalabanin si Mom dahil hindi ka pa man nagigising patay ka na. Kakaiba siya sa mga nakilala ko. Hindi ko ikakaila na mas magaling si Mom kay Dad. Nagkasundo silang dalawa n dahil sa pakikipagpatayan at ubusan ng lahi.
Hinain na ni Mommy ang mga niluto niya, na siyang kasabay naman ng pagbaba ni Dad mula sa kwato nila ni Mom. Nginitian ako ni Dad at tinanguan. Pagkatapos naming kumain agad kong tinawagan si Jen para sa meeting mamaya.
"Hello?" Narinig ko ang pag-hikab ni Jen mukhang kagigising pa lang.
"Jen, dating place at exact 3:00 pm dapat nandoon na kayo." Sabi ko sa kaniya habang seryosong nakatingin sa mga sketch ko.
"Aseo Zia masusunod po. Tatawagan ko nalang po sila David para masabi niya sa iba pang members." Narinig ko ang pagbukas ng pintuan niya mula sa kabilang linya.
"Sige Jen salamat see you later. Bye!" Bumaba ako mula sa kwarto ko para puntahan ang office ni Daddy.
Dahan dahan kong binuksan ang office niya at hindi ako nagkakamali, nakita ko siya doon na para bang ang lalim ng iniisip at handa na sa kung ano mang mangyari.
"Dad 3:00 pm sa dating place namin. I'll wait you there later." Sabi ko at tsaka siya nginitian.
"I will go but Zia make sure that you will end his life pleasant." Sabi niya na handang putulan ng hininga si Lucas.
"Masusunod Dad. Labas na po muna ako, Salamat Dad." Nginitian ko siya tsaka lumabas ng office niya.
Alam kong ganito ang mangyayari dahil sa nagawa ni Dad. Pinatay niya ang tatay ni Lucas dahil sa pagtaksil nito sa kanilang gang. Naging traydor ang tatay niya kaya walang ibang nagawa si Dad kundi patayin ang tatay ni Lucas. Hindi na ako magtataka kung bakit nangangati si Lucas na pumatay sa isa sa miyembro ng pamilya ko
3:00 pm......
Nandito na ako ngayon sa meeting place. Habang naghihintay sa mga kasama ko humawak muna ako ng cue stick ang naglaro sa billiards area.
Nakita ko ang iba pang lalaki doon kaya mas gusto ko silang kalabanin sa billiards. Halatang gamay nila ang paglalaro dahil minsan lang sila nagkakami. Pero natalo ko pa din sila dahil hindi nila naipasok ang huling bola na siyang magpapanalo sa kanila.
Nang magsawa ako sa paglalaro bumalik na ako sa table namen para na din icheck kung andoon na ang mga kasama ko.
Kaagad kong nakita si David na papasok na ng pintuan kaya sinenyasan ko siya na pumunta dito sa table. Hindi lang pala siya nag-iisa dahil kasama na niya ang buong members. Nginitian ko sila at nginitian din nila ako pabalik.
"Hi guys nice to see you again, have a seat. Magsaya muna kayo diyan habang hinihintay natin si Dad." I smile to them and gave them their freedom to drink and enjoy.
After 20 mins dumating na si Dad kaya tinawag ko na sila para umupo at pagusapan ang dapat pag-usapan.
" Hi Dad upo po kayo magsisimula na tayo." He gave me a smile halatang excited siya sa mangyayari.
"Zia ayusin muna natin ang maaring gusot sa plano anak." Sabi ni Dad na kumbinsido na sa gagawin.
"Dad, kailangan nating patumbahin ang grupo ni Lucas o di kaya naman ay lagutan ng hininga si Lucas para matapos na ito." Napangiti si Dad sa sinabi ko.
"Zia huwag mo muna silang patayin hayaan mo silang mahirapan dahil hindi ko gusto na nadadamay ang Mommy mo sa gulong ito. Baka hindi makatiis ang Mommy mo at kasahan ng baril sabay iputok ito sa bungo ni Lucas." Tugon ni Dad.
"Yan din ang naiisip ko Dad, hindi kakayanin ni Lucas kung si Mommy ang lalaban sa kanya. Baka hindi pa nagsisimula ang laban tapos na siya." Binigyan ko si Dad ng nakakalokong ngiti.
"Yes, you're right kaya dahan dahanin natin para hindi mabigla sila Lucas." Sabi ni Dad sabay tumungga ng isang baso.
"Aseo at Tito may dala po kaming impormasyon na may kinalaman kay Lucas at sa pamilya niya." Sabi ni Ace kaya natigilan kami at nilingon siya para sabihin ang nalalaman niya.
"Meron pong pinsan si Lucas sa Australia, alam niya po ang nangyayari sa pagitan niyo ni Lucas. Hindi po ako magkakamali na sa oras na mamatay si Lucas ay maghihiganti ang kanyang pinsan." Panimula ni Ace at tinanguan ko lang siya.
"Sino naman itong pinsan niya? Siguraduhin niyong malakas yan ha para naman may thrill na tung laban sa susunod." Sabi ko at bahagyang tumawa. Hindi ko alam kung saan na naman nila nakalap ito pero dahil nagiging detective ang utak ng bawat members ko ni yata alikabok sa bahay nila Lucas alam nila.
" Siya si Xadrix Len Golma, Aseo isa din siyang leader ng gang noon pero itinigil niya iyon at lumipad siya papuntang Australia." Pagtugon ni Ace sa tanong ko. Nagagandahan ako sa pangalan niya pero hindi ako dapat lumambot.
"Simulan ang plano." panimula ko.
"Pahirapan niyo muna si Lucas at ang iba pa niyang kasama." Sabi ko at tumango tango naman sila.
"Ubusin niyo ang kasamahan niya hanggang sa siya na lamang ang matira." Ngumiti ako sa sarili kong sinabi.
" Kitilan niyo ng buhay si Lucas kapag dumating na ang pinsan niyang si Xadrix Len Golma." Sabi ko na handang pumatay kahit saan pumunta.
Agad na nagsitayuan ang 7 at sabay sabay yumuko. Alam kong pinaghandaan nila ito. Hindi ko sila pipigilan sa kung anong gusto nila. Hindi ako mahigpit sa mga kasama ko. Sadyang ang pangalan nila ang pinoprotektahan ko.
"Copy!! Aseo susundin po namin kayo. Kami na pong bahala sa kasamahan ni Lucas."Sabi nila kaya naman nginitian ko ulit sila.
Hinayaan ko na silang magsaya ngayong gabi bago simulan ang madugong laban namin ni Lucas.
Patayan kung patayan, Dugo sa dugo.
Nauna na si Dad umuwi habang ako ay nandito pa din sa Bar kasama ang 7 masaya padin silang nakwekwentuhan habang nakikinig lang ako.
Hindi maalis sa isip ko ang gagawin namin kay Lucas. Hindi dahil sa naawa ako kundi dahil sa makakapatay nanaman ako ng walang kwentang tao.
You start the game Lucas make sure that you will win against me. Don't start a game to a nasty woman like me Lucas.
YOU ARE READING
The Gun and Gang
ActionMy name is Elezia Elouise Zainoda. A girl who loves to kill nasty people. A leader of a former gang. Who fell inlove with a guy who give me a reason to open my heart. A woman is not just woman, we are woman we can do whatever we want. Hangad ko lama...