Chapter 7

5 1 0
                                    

Elezia's POV






Matapos ang ilang araw tahimik naman ang buhay ko. Parang walang sagabal, wala yata ang number 1 kong kaaway.




Lunesssssss na ngayonnnn!!!





Papasok na ako school para magtake ng exam. Hindi ko alam kung kaya ko bang sagutan yon dahil tinatamad naman ako magreview.




Masyado ding masungit ang lecture namin sa Science Biology. Kaya nakakaboring makinig sa klase niya. Tortureee hayzzzzzsss.





Nagprepare na pala ni Yaya ng breakfast, mukhang masarap at napakadami ng kanyang niluto. Parang halos lahat nga favorite dish ko.






Nakita ko nang bumaba si Mommy na kakatapos lang kumain nagkatinginan kami sa isa't isa at nginitian ko siya saka binati.




"Goodmorning Mommy. Kain na po tayo." Sabi ko halatang gutom na ako. Kaya naman natawa ng bahagya si Mommy.




"Anak masyado ka yatang masaya ngayon. Okay let's eat first."  Napansin yata ni Mommy na gutom ako kaya naman pinakain niya muna kami.




Tapos na akong kumain ng biglang nagring ang phone ko. Hindi ko alam kung kaninong number ito kaya naman hinayaan ko nalang.




" Mommy una na po ako sa school may exam po kasi kami ngayon." Sabi ko kay mommy kaya naman tumango tango nalang siya.





"Okay take care anak." Sabi ni mommy at hinalikan ako sa pisngi.



ARGHHHHHH!!!!





Nagriring nanaman ang cellphone ko at same number ang tumatawag.




Nakakasura ahh





Sino ba kasi tong tawag ng tawag. Napakaepal naman nito. Babalatan ko to ng buhay.





Sinagot ko nalang parang nakakaawa naman tong bullshit na caller na toh.




"Hello?" Sabi ko hindi ko pinahalata ang inis ko. Sino ba namang matutuwa 23 missed calls.






"Huwaw after 1 year sinagot din, Hi Elezia" Galak na tugon ng lalaki sa kabilang linya.




Familiar ang boses niya haaa. Teka teka.....




Siya yung muntik ng gumahasa sa schoolmate ko!? Siya yung tumawag sa akin sa may bar.





"Ikaw?! Ikaw yung damuho na weak? Sino ka ba talaga ha?" Sunod sunod kong tanong. Nakakainis na talaga sya ughhh.




Sakto nandito na ako sa school, ayaw pa din niyang sagutin ang tanong ko ha.






"Hello you still there? Hello?" Pinatay ko na aba ayaw sagutin eh.







Pumasok na ako sa classroom ko at nakita ko nanamn yung kapatid ni Lucas.




Nagrereview siya. Sayang ganda pa naman niya may kuya nga lang syang demonyo.





Nagring na ang bell kasunod naman ang pagpasok ng adviser namin sa room.




"Goodmorning Class today is the first day of our exam. I know a lot of you know the protocols for our examination day. Ang mga minor subjects muna ang itatake niyo ngayon." Tumango naman ang mga estudyante sa kanya.




Matapos ang exam ngayon. Natuyo yung utak ko, masyadong mahirap. Kala ko pa naman minor lang bat parang mas mahirap pa sa major yon.





At kung minamalas ka nga naman oh.





Pasakay na ako ng kotse ko para sana umuwi ng tumawag ulit yung bullshit.



"Hi Elezia you miss me?"  Sabi niya kaya naman napairap lang ako. Nasusura ako dito sa lalaking toh ha.




"Uhm hello? sino ka ba talaga?"  Kahit naiinis na ako pinilit ko paring iayos ang tono ng pananalita ko.




"Pag ba sinabi ko hindi mo ako iiwasan?"  Nagtaka ako sa sinabi niya. Bat ko naman siya iiwasan? Rude.



"Okay. Then tell me your name." Sabi ko tsaka bumuntong hininga.


"Promise ka muna na hindi mo ako iiwasan."  Ay aba ang kulit naman neto.





"Okay promise. Now tell me what's your name?" Ulit ko pa sa tanong ko kaganina pa.




"Uhmmmm.... I-im Xadrix Len Golma."  Amp. Nagulat naman ako sa sinabi niya.


Gago! Pano siya nakabalik dito sa Pilipinas. Aba gusto nya yata mamatay kasama si Lucas. Hala dalawang kuto nagsama.


"Ah Xadrix okay? Lucas cousin right?" Tanong ko sa kanya hindi ko pa din siya binababaan ng telepono gusto ko pang makarinig ng kaunti sa kanya.



"Uhm Yes, kung iniisip mong kaaway ako, mali ka. Hindi kita lalabanan kahit yun ang gusto ni Lucas. Elezia hindi ako kagaya ng pinsan kong si Lucas. Nag promise ka na hindi mo ako iiwasan ha." Hindi ko alam kung paniniwalaan ko ba siya sa mga sinasabi niya.



Oo, galit na galit ako kay Lucas. Ayaw kong pumatay ng tao pero muntik nang mamatay si Mommy ng dahil sa kanya. Naiinis ako sa kanya dahil pwede namang ako nalang ang saktan niya imbis na ang pamilya ko. Kaya hindi ko alam kung pano ko paniniwalaan si Xadrix dahil galit ako ngayon sa pinsan niya.




"Xadrix hindi ako naniniwala sayo. Sa ugali ba naman ni Lucas alam ko na ang gagawin mo. Kaya kung ano mang plano mo wala akong pake. Uuwi na ako bye." Ibinaba ko na ang linya dahil nag iinit na ang ulo ko.






Sa way ng pakikitungo sa akin ni Xadrix malumanay siya. Halata ang pagkasinsero sa bawat sinasabi niya. Hindi dahil na love at first hear ako ha. Ang corny mo naman Elezia.





Pagdating ko sa bahay ay kumain na ako agad ng dinner at umakyat ng kwarto.




Kakatapos ko lang mag shower at nakatitig ako sa painting ng mukha ko sa harapan ko. Regalo ito sa akin ni Auxierre. Siya yung unang dahilan kaya ako umibig.



Kaso mahirap eh. Siya ang nakapagbago sa akin dati. Dati kaya kong pumatay ng mga inosente. Pero nung nakilala ko siya umalis ako sa gang na kung saan hindi ako ng leader.




Minahal ko siya ng todo, pero mali yata ang pagkakagapos at pag ikot ng buwan naming dalawa.






Nang malaman niyang nakapatay si Dad, iniwan niya ako ng hindi man lang nagpaalam. Hinayaan niya ako dito na mag-isa.


Siya kasi parati ang nandiyan tuwing may problema ako.

Siya parati ang balikat ko tuwing may hindi ako kayang gawin.










Siya yung nagpatunay sa akin na sa pag-ikot ng buwan at araw, Sa paggalaw ng ulap at bituin. Isa lang ang landas na siyang tatahakin at sa huli mananatiling makinang at maliwanag.





Kaya natatakot ulit akong magmahal dahil baka iwan din ako.



Kung babalik siya, bumalik siya. Pero kung makikipag-ayos pa siya. Hindi ko na sita ulit tatanggapin.




Masyado niya akong ginago ang tanga niya na sa oras na kailangan ko siya nandoon siya sa ibang bansa di ko alam kung masaya ba talaga sya.





Haysss makatulog na ngalang.












@riselikeasun__







The Gun and GangWhere stories live. Discover now