Past 1

36 14 8
                                    

Shy pov

"Shy! Gising na"
"Mamaya na "sagot ko habang nakapikit parin. Teka ang dali na man nitong sumuko, mabuti narin para makatulog ulit ako. Ang aga pa kaya tapos Sabado pa sinusulit ko ang pag tulog ko kasi pasukan na naman ngayong Lunes .

Kring!!Kring!!Kring!
Tunog alarm clock yon ha , Puta ! Sinong demonyo ang naglagay ng alarm clock dito bwesit talaga yong si Bryle kahit kailan talaga panira ng mood ang aga aga gino good time ako. Bumangon ako at pumasok sa cr . Magpapakilalamuna ko sa inyo ako nga pala si Shylena Montero 18 yers old Shy ang tawag ng family ko saaakin at close friends at Lena kung kakilala ko lang.Hayss grabe yong panaginip ko ka gabi lagi nalang yong lalaking yon ang napaginipan ko ,simula noong na iwan ng batang nakabangga ko ang isang lumang compass .

(Flashback)

"Asan na ba yong lalaking yon "salita ko habang hinihanap si Bryle . Kababata ko siya ,sila ng kapatid niya na si Grace kaibigan ni nana at dada ang magulang nila.

"Oh my! I'm sorry pasensya na " paghingi ko ng paumanhin sa nakabangga kog bata ,tinulugan ko siyang pulutin ang mga laruan na naka silid sa maliit niyang bag . Pagkatapos na ming pulutin ang mga gamit niya ay ngumiti siya saakin.

"Salamat ate ,sanay ipaglaban niyo ang isat isa ngayon dahil huli niyo na tog pagakakataon"saad niya tapos tumakbo palayo at naiwan akong tulala at naguguluhan.
"Anong pinagsasabi ng batang yon ? Hala ! Teka bata may naiwan ka ! " tawag ko sa kanya kaso nawala na siya .

"Ang bilis niya na mang nakatakbo kapatid ba siya ni Flash? Baka sasabihin ko nalang mamaya sa Marvel Head quarters na nakita ko kapatid ni Flash!" Binuksan ko ang kahon at ang laman ayy ginto ! Joke lang no ! Teka compass ? Kala ko pa na man chocolate na hayss ! Pero mukhang antique to ha !maisangla nga to sa Bakery wahahahah! Siguro mahal to .

"Hoy bakulaw !saan ka ba nag punta kanina pa ako hanap ng hanap sayo " bungad ko sa kadadating na bakulaw

"Wow shy !gwapo na man ng bakulaw mo" sagot niya saakin
"Gwapo ka sana kaso lagi mo akong bwenibwesit" sagot ko pabalik kay Bryle .
"Ano yan ?" Tanong niya at balak niya sanang kunin sa akin ang kahon pero nilayo ko ito sa kanya.
"Wala kang paki kung ano to "sagot ko sakanya tapos belat at inunahan ko siyang maglakad.

Pagdating ko sa may plaza ay umupo ako sa swing kinuha ko sa kahon ang compass at binuksan ito, pero biglang lumabo ang aking paningin at dumilim ang paligid. Kinuskos ko ang mga mata ko pero ganon parin . Kailangan ko na siguro magpa check sa Obgyne dahil malabo na ang paningin ko. Pero bakit pamilyar ang lugar, parang nakita ko na ito noon , maya maya pa may dalagang dumating sakay ng kalesa . Pag baba ng dalaga sa kalesa ay naaninag ko ang mukha niya at pumunta siya sa isang upuan na may naghihintay sa kanyang matipunong lalaki nong tinignan ko ang mukha ng babae ay mahahalata na hindi siya tunay na pilipina ,parang siya ay may lahing Amerikano ,at ang lalaki na mn ay parang maylahing hapon. Umalis sila sa lugar nayon ,sinundan ko sila sa di alam na dahilan . Hala baka magtatanan sila , dapat silang isumbong sa pari ay este sa magulang pala nila . Habang magkahawak kamay silang tumatakbo papunta sa isang puno . Pagdating nila sa ilalim ng puno ay naglatag ng sapin ang lalaki sa lupa pagkatapos ay umupo sila ng babae . Habang silay masayang nag uusap kahit hindi ko narining ang pinag uusapan nila ay nakaramdam ako ng tuwa . Nagtago ako sa sa isang puno na nasa gilid ng inuupuan nila. Pero kahit kitang kita ko ang pagmamahal nila sa isat isa ay nasasaktan ,nalulungkot ako para sa kanila. Parang alam ko na hindi sila para magkakatuluyan ,hindi ako bitter pero parang sumakit ang dibdib ko . Napahawak ako sa aking dibdib at napa sandal sa puno . Tinitigan ko ulit ang babae at lalaki , nakasandal na ang babae sa dibdib ng lalaki habang hinahalikan ng lalaki ang kanyang buhok . Nais ko man sanang pakinggan ang usapan nila ay hindi ko magawa sa takot na makita nila ako , at sakit parin ng ulo at dibdib ko. Umupo at sumandal nalang ako sa puno at pumikit ,bakit ako nandito? Anong ginagawa ko dito ? Sinong nagdala saakin dito? Ilan lang yan sa mga tanong ko huminga ako ng malalim para kumalma ako pagtingin ko sa aking damit ay ganon padin ang suot ko. Dinilat ko ang aking mga mata at hinanap ang dalagang sinundan ko kanina . Hala! Nawala na sila nasaan naba yong mga yon. Baka panaginip ko lang to ayy huli kong naalala ay nasa palasa ako nakaupo sa swing at ang compass.

"Patay nasaan nayong compass na yon ?" Nawala nalang bigla ang compass.

"Hawak ko lang yon kanina ehh ! Asan na ba yon ?" Hindi ko namalayan na nandito na pala ako sa punong kinauupuan ang babae at lalaki kanina.

"Nasaan na yong mga yon?" Pinagpapawisan na ako baka kasi may kapre dito sa punong ito.

"Shy, ito po ba ang hinahanap mo?" Sabi ng bata na kumalabit sa aakin abay walang modo tong batang to ha di man lang nag ate.

"Hoy! Bata bakit na sayo yan kinuha mo ba yan saakin kanina no ? Alam mo bang naiwan to ng bata . Hala! Paano ka napunta dito diba ikaw yong kapatid ni flash tama ? Alam mo para kang kabuti sulpot ng sulpot tapos bigla ka na lang tatakbo ng mabilis. Maligno kaba ? Duwende ? Hindi karin na man kapre dahil ang liit mo na man. At isa pa kanino batong compass nato?" Sigaw ko sakanya

"Relax shy! , dami mong tanong hindi ka na man reporter, isa isa lang pwede! Una hindi ko ninakaw yan ,pag aari mo talaga yan , hindi ako maligno ,duwende at kapre sa cute kung to napagkamalan mong supernatural creature. Kung kapatid ni flash pwede narin at hindi ako bata mag matanda pa ako sayo ng mahigit 1000 taon ." Sagot niya habang ako tulalang nakatitig sa kanya . Hindi daw siya bata ehh ang liit liit niya at 1000 taon ?

"Tika dami mong sat sat sino kaba talaga ?" Sigaw ko sakanya nong nakabawi na ako sa pag kagulat .

"Malalaman mo rin kung sino ako not now but soon shy ! At pag nalaman mo na kung sino ako ay sigurado akong pasasalamatan mo pa ako , sige na una na ako ! Ingatan mo yang compass na yan yan ang susi para mahanap at mailigtas mo siya shy!" Sabi saakin nong kapatid ni flash sabay abot ng compass.

"Sinong siya na tinutukoy niya ?"

Simula noon ay lagi ko nalang silang napapanaginipang dalawa at ang mas nakakagulat pa ay kamukha ko ang babae.

A/N : hi babies yan mona sa past 1 natin leave comment below love u!!

DREAMING THE PASTWhere stories live. Discover now