Past 4

15 10 0
                                    

Shy Pov

"Wayne kanina ka pa po hinahanap ni madam Solene" bulong ni Anita , hindi pa nawawala ang kaba sa dibdib ko ? Alam ko sa sarili ko na siya yong lalaki na nakita ko sa mansyon ni heneral Frost.

" Ako nalang po ang magtatali niyan baka kasi mas lalo pa pong magalit si madam sa inyo" wala sarili kong inabot ang baka kay Anita na aalala ko parin ang kahihiyang ginawa ko kanina sa harap niya.

(flashback)

"kuya hapon" si Marcela

pag karinig ko kay Marcela ay bumilis ang tibok ng puso ko, kahit hindi ko pa siya nakita. Dahan dahan akong lumingon sa aking likuran dahil doon sila lahat naka tingin. Nagtama ang aming paningin, kaya umiwas ako.

" Marcela ka musta kana" baling niya kay Marcela at ginulo ang buhok nito. Yumakap na man si Angelito at Helen sa kanya. Habang ako ay hindi na makahinga dahil sa lakas ng tibok ng puso feeling ko kasing pula na ako ng kamatis sa init na nararamdaman ko , kasi na man ehha ang gwapo ng nilalang nato. Wag na man sanang mahalata.

" Ate may lagnat ka ba? Namumula ka po at pinag papawisan , gusto mo paypayan kita?" tanong ni Leonor . Na man ehh ka sasabi ko palang na sana wag mahalata. Nabilaukan ako sa tubo na kinakain ko kaya na pa ubo ako.

"Leonor kumuha ka ng tubig dali" utos ni Marita dali dali na mang tumayo si Leonor. Please  wag kang lumapit sa akin baka tuloyan an akong mamatay.

" Ayos ka lang?" tanong niya sa akin sabay abot sa tubig, hinagod na man ni Marita ang likod ko , lupa kainin niyo ako! Ay wag muna sasagarin ko muna to . Bat ba kasi ang gwapo mo.

" Ok lang  ako ahemm! " sagot ko at tumango tango, nang nahimas masan na ako ay dali dali akong tumayo.

" Uuwi na ako , baka hinahanap na ako ni daddy" nakatayo na sana ako kaso naipit ang saya ko sa sahig kaya dali dali ko itong hinila pero di ko abot.

" Ako na " saad niya at tinanggal ito. Huhuhuhu nahihiya na ako dali Shy dali . Pag katanggal ay lumakad na ako sa bilis ng lakad ko ay na punta na ako sa palayan kita kuna sana ang gate sa mansyon pero nakalimutan ko ang baka kaya kailangan kung bumalik.

" Badtrip na man ohh!" nasabunutan ko tuloy ang buhok Ko.

" Ohh miss bat ka bumalik?" si Albert

" Kasi ang baka ko nakalimutan ko hehe!" sagot ko huhu nakakahiya na . Kinalag ko ang tali at hinila ko na siya , kaso sa kasamaang palad sa ka atat kong  makaalis ay natisod ako at nadapa . Lalapit na sana si Eukihiro sa akin pero sininyasan kk siya na wag na.

" Maaaaaaa!" ang baka , sa tingin ko pinag tatawanan ako nito

" pffffffttttt!" pigil nila ng tawa.

Pinagpagan ko ang suot ko at hindi ko na sil nilingon lupa kainin muna talaga ako.  Malayo na ako sa kanila.

" Bwesit ka alam kong pinagtatawanan mo ako kanina pero  dinaan mo lang sa pa maaaaa!  huhuhu ang bad mo" kausap ko sa baka.

" Nakikinig kaba ha!?" sigaw ko sa kanya pero pinikit pikit lang niya ang mata niya.

" Nakaka badtrip ka ! Ipapakatay kita kay mang Pedring mamaya para magawa kang menudo at kakainin ka ni kapal kilay sige ka!" inis na sigaw ko sa kanya.

" maaaaaa! Ma!aaaaa!" sorry daw!

" Che! Bahala ka, Di tayo bati" sigaw ko sa kanya at hinila siya papasok sa gate .

DREAMING THE PASTWhere stories live. Discover now