Past 3

21 10 4
                                    

Shy Pov

Kanina pa ako magka kalat sa silid ko , hinahanap ko ang kalendar wala kasi akong ka alam alam kung anong petsa na at nasa anong panahon ako.

"Hayy! Tatanungin ko nalang si Anita" saad ko sa sarili ko. Tumayo na ako at pumunta sa banyo para magligo.

"Grabe ang lamig ng tubig!" speaking of cold may refrigerator  na kaya sa taong ito?

Pagkatapos ng ritwal na gi awa ko sa banyo ay nagbihis ako at bumaba na.

"Hayss manang nakakatakot po talaga si madam Solene naawa ako kay miss Wayne" dinig ko na sabi ng isang babae.

" Kahit ako na aawa ako kay Wayne, hindi ko rin na mn siya madamayan dahil" hindi ko pinatapos ang sa sabihin ng matanda, dali dali akong sumabat sa usapan nila.

"Hoy! Kayo nang ba bash kayo kay kapal kilay," pabirong saad ko sa kanila mas lumapit pa ako sa kanila at at sininyasan sila na lumapit saakin.

"Alam niyo hindi ko gusto ang ugali niya, sinigawan ba na mn ako kahapon. Kung gaano ka kapal ang kilay niya ay kasing itim non ang budhi niya . Atin atin lang to ha hehehe!" bulong ko sa kanila halatang gulat na gulat sila bakit kaya no?

" Miss gutom ka po ba kung anong sinasabi niyo?" speaking of pagkain.

"Ehhehe! Yon na nga gutom na ako kahapon pa ako hindi kumakain, hotdog yong last na kinain ko " naka ngiting sabi ko.

"Wayne ano ang hotdog yon ba yong mainit na aso sa Inglis?" tanong ni Anita

"Oo nga yong hot ang tagalog ay mainit yong dog ang tagalog ay aso ! Saan po kayo naka kain non?" inusinting tanong nong pinakabata sa kanila.

"Bwahahahaha! Ano ba kayo hindi yong mainit na aso basta ulam yon haha!" tawa ko habang naka hawak pa sa tiyan ko, napakamot nalang sila sa ulo nila.

"Tigilan niyo na si miss Wayne , magsibalik na sa trabaho. Ako na ang magtitimpla ng kape mo Wayne hindi pa kami naka luto kaya pandesal at mantikilya na lang ang kainin mo" saad ni manang.

" Ako na po ang magtimpla manang " saad ko mangha na mang tinignan ako ni manang.
" Barako at condensada na lang po" milog parin ang mata ni manang na inabot sa akin ang mga garapon , at pandesal.

" Salamat po"

Habang masayahan ako sa pag kain ko ng pandesal at pag inom ng kape ayy may manong na pumasok.

"Silbia ang itak ! Dalian mo baka makatakas pa yon!" hingal na sigaw ni manong .

"Ito na Pedring " si manang

Dahil sa dakila akong pakialamira ay dali dali akong lumabas . Ayy ang lawak na  man dito . Tanaw ko sa kina tatayoan ko ang isang maliit na baka, lumapit ako sa kanila. Akma na sanang isasak sak ni manong ang itak ay sumigaw ako ng DARNA hehehe! Biro lang.

"Wagggggg!!!"sigaw ko , kinalagan ko ang ang maliit na baka at niyakap ito huhuhu! Umiiyak na talaga ako

" Wag ka nang umiyak habang nandito ako ay hindi ka na nila kakatayin" saad ko sa baka na tinitigan siya sa mata parang feel na feel din ako ng  baka parang naluluha na siya kaya niyakap ko siya, naka upo na ako sa damuhan habang nakahiga ang baka sa lupa in short nagdrama kami.

" Manong ang bata pa niya , tapos kakatayin niyo na!" sabi ko sabay pahid ng luha ko. Lahat sila naka nga nga , tumayo ako at inalalayan ko ang baka na tumayo kahit nong nakatayo na kami ay tulala parin sila

" Hehe! Isara niyo na po ang bibig niyo baka pasukan ng bangaw yan" napakamot ako sa ulo ko. Halata ko na tong padalas na pagkamot ko sa ulo ko , naku baka may koto nato.

DREAMING THE PASTWhere stories live. Discover now