A/N:Si Wayne/Shy yang nasa multimedia, siya yong napili ko ang ganda niya kasi . Next chapter na si Euriko . Keep reading babies.
Shy Pov
Grabe napagod ako kahapon , ano bang ginawa ko kahapon at napagod ako ngayon? Ahhh basta napagod ako.
"Magandang umaga sainyo" bati ko sa kanila pagkapasok ko sa kusina.
"Miss kape?"alok sa akin ni Anita . Tumango na lang ako . Hindi parin mawala sa isip ko ang nakita ko kahapon, bakit niya kasama ang isang hapon? Sa panahong ito mag kaaway ang lahat ng mga amerikano at hapon!tapos siya kasama ang isang hapon? Naku loko din yon ehh!alam niyang general si daddy tapos sumasama siya sa isang hapon!general pa ! Baka may pina plano siyang masama!kung meron man hindi ko siya hahayaan.
"Miss ayos lang po ba kayo? Parang wala kayo sa sarili niyo." Tanong ni Marita
"Oo na man! Bat mo natanong??" Sagot ko
"Ehh!kasi ho,baliktad po ang kutsara niyo"kamot ulong tanong niya napatingin na man ako sa kape ko, hala!oo nga baliktad yong kutsara ko habang hinahalo ko ang kape ko.
"Hindi mo ba alam na isa yan sa mga tradisyon ng mga amerikano na baliktad ang kutsara pag hinahalo mo ang kape?" Tanong ko sa kanya. Umiling na mn siya.
"At saka pweeeeeehhhhhhhhhhh!!! Bakit ang pangit ng lasa nito ang alat?" Tanong ko , mukha na mn siyang natawa.
"Wag muna pigilan tawa na " walang paki na sabi ko at ayon tumawa siya ng tumawa may pa hawak hawak pa sa tiyan niya.
"Bwahaahhahahaha! Kanina haha ko pa kasi kayo hahahahhaha sinasabihan na asin yong nilagay niyo pero sabi hahahahahahaah mo na its oky ahhahahaah!!" Ayy ganon! Mabulunan ka sana at nabulunan nga siya now it's my turn pero bago tumawa binigyan ko muna siya ng tubig.
"Bwahahahahhaha! at ngayon ako na man" saad ko sa kanya habang tumatawa, nagka tinginan kami at ayon nagtawanan na lang kami.
" Alam mo miss akala ko talaga aalis na lang kami sa mansyon niyo ng dika nakaka usap ewan pero bigla kang naging madaldal, noon kasi ang tahimik mo hindi ka na man nagsusungit pero ang tahimik mo naririnig ka lang naming nagsasalita pag tinatanong ka ng daddy mo at pag inuutusan mo kami. Iniisip na lang na min na baka dala lang yan ng pangungulila mo kay madam Wanda, simula ng namatay si madam Wanda ay naging tahimik ka , hindi ka kasi naniniwala na patay na siya, kaya simula noon ay di kana kumikibo kahit na nag aaway kayo ni madam Solene ay hindi mo lang siya sinasagot hinahayaan mo lang siya, nagulat nga kami nong isang besis na sinagot mo siya nakakapag panibago lang" mahabang saad niya ahhhhh! hindi pala madaldal si Wayne noon at patay na ang mommy niya. Kaya pala nong nabangit siya ni daddy ay ang lungkot niya.
"Alam mo kasi Marita hindi sa lahat ng pahon hahayaaan mo na lang na lamunin ka ng kalungkotan sa buhay mo na nagtulak sayo para mag bago ka, na baguhin mo ang sarili mo! Ang tao kasi nagababago dahil sa lungkot na kanyang nadarama pero hindi iyon mananatili habang buhay, dahil maiisip mo mas pinapahirapan mo lang ang sarili mo , kung nagbago man ako noon , nagbago na din ako ngayon. Minsan kasi mas pipiliin mong magbago kasalungat sa tunay na ikaw para mahanap mo ang sagot sa mga tanong na tanging ikaw lang din ang makakasagot at pag nahanap muna yon doon mo na ibabalik ang dating ikaw , siguro tanggap kuna na wala na si mommy kaya habang humihinga pa ako hindi ko hahayaan na may mawala pa sa mga mahal ko." Mahabang paliwanag ko sa kanya na ikinangiti niya naisip ko na naman si Euriko maliligtas ko kaya siya?
" Miss handa na ang mga gamit, pagkain at sasakyan patungong hacienda" si Paeng
" Ikaw ang sasama sa akin doon Paeng?" Tanong ko tumango na man siya
" May ginagawa po kasi si Anito" dugtong niya.
" Marita doon na ako kakain salamat sa panahon" ngiting saad ko kay Marita
YOU ARE READING
DREAMING THE PAST
Historical FictionWhen the compass turn back what should I do? Its been 100 of years. Ano ang gagawin ko sa panahong ibabalik ako sa nakaraan para iligtas siya, makakaya ko kayang iligtas siya? Paano pag balik ko sa nakaraan ay hindi ko siya mailigtas at mabago ang...