Past 7

12 4 5
                                    

Hii. babies nasa past 7 na tayo malayo pa lalakbayin natin chill lang.

Play the song WITH A SMILE _ Justine_Vasquez

Wayne Pov

"Bakit ba hinahayaan mo na lang yang anak mo ha!? Siya na ang mamahala sa hacienda?" sigaw ni Solene kay dady, nag aaway sila ngayon sa kwarto nila. Hindi talaga matanggap ng kapal kilay na ako na ang mamahala ng hacienda Williams.
Kina usap ako ni dady kagabi, nalaman niya kasi na naging malapit na ako sa mga haciendero namin, kaya gusto niya na ako na ang mamahala sa hacienda namin.

" Oo! Maytiwala ako sa anak ko! Alam kung kaya niyang pamahalaan yon kaysa sa pamamahala ko!" sigaw ni dady pa balik.

"Kapag bumagsak ang hacienda sa pamamahala ni Wayne! Iiwan kita Arthur!" sigaw ni Solene, nadinig ko ang tunog ng upuan, tumayo na siya. Bago pa niya mabuksan ang pintuan ay umalis na ako. Kahit kailan sakit sa bangs tong si kapal kilay.

"Anita asan ang baka ko?" Tanong ko kay Anita pag kababa ko ng hagdan mamaya pa ako pupunta sa hacienda para magturo kaya papakainin ko muna ang baka ko.

" Miss nasa likod po sa garwahe ng kabayo" sagot niya. Lumabas na ako ng bahay, pagka labas ko bumungad na akin ang napaka sariwang hangin. Hayyy! Nakaka relax talaga, ang sariwa pa ng hangin sa panahong ito.

Nadating ko ang garwahe ng kabayo, nakatali si baka sa isa sa mga kwadra, oii! Kaylan naging kabayo ang baka? Hayss si Anito talaga sakit sa koko. Teka! Wala pang pangalan ang baka ko! Anong ipapangalan ko sa kanya?(Isip)
After 10000 years..... Ting!... Luckyy!! Ang pangalan niya. Ang talino ko talaga...
Lucky kasi diba karne ng baka ang Lucky 7 kaya Lucky wag na isali si 7 kasi halata na masyado..

" Hii! Lucky! Long time no see ha! Kamusta kana?" tanong ko sa kanya

"Maaaaaaaa!" siya(Translation: Ok lang daw siya maganda parin daw,) Kapal ha!

" Ako magpapakain sayo. Tara na!" saad ko sa kanya at hinila ko na siya.

"Maaaaaa!" (Translation: wait lang daw) pero di ko siya pinakinggan.

Lakad lang kami ng lakad ni Lucky, kanina pa siya nagrereklamo na masakit na paa niya. Abay kasalanan ko ba kung naka heels siya kay deadma lang siya sa beauty ko.

Napadpad kami sa malawak na taniman ng mga Mirasol (sunflower )

Ang ganda! dilaw na dilaw ang paligid ang gaganda nila.

"Wayne? Ikaw ba yan?" biglang may nagtanong sa likod ko kaya lumingon ako. Ngumiti ako sa kanya, sinilip k9 ang likuran niya kung may kasama ba siya pero wala.

"Ichika! Magandang umaga!" saad ko sa kanya.

" Kay ganda talaga ng umaga. Lagi kaba dito?" tanong niya

"Hindi ngayon pa lang ako nakapunta dito. Sa Inyo batong harden ng mga Mirasol?" ako

" Hindi iyan ay pag aari ng isang heneral na hapon, namatay na siya kaya walang nag mamay ari niyan" sagot niya tumango lang ako. Tinali ko ang baka sa isang puno para makakain siya. Umupo kami ni Ichika sa  maliit silungan.

"Ikaw palagi kaba dito?" tanong ko sa kanya, ngumiti siya

" Oo nasisisyahan ako sa mga Mirasol nayan kay gandang tignan. Alam mo ba na napa lungkot ng kwento kung bakit ito pinagawang harden ng mga Mirasol ang lupaing ito?" tanong niya umiling ako

"Namatay kasi ang kanyang asawa at nag iisang anak na babae. Paborito ng kanyang mag ina ang bulaklak na Mirasol kaya nong namatay ang mag ina niya ang nagpagwa siya ng harden ng Mirasol" patuloy niya, gusto kung umiyak ang lungkot nalala ko tuloy ang alamat ng bulaklak na ito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 02, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

DREAMING THE PASTWhere stories live. Discover now