Shy POV
"Nak aalis ako may bibilhin muna ako sasama kaba? Hinahanap ka nga pala ni Grace kanina." Si nana
"Dito nalang po ako nana, asan nga pala si Grace nana?"
"Umuwi muna babalik lang daw siya dito O siya at mag breakfast ka muna."
"Sige nana bye po ingat ka po love u po!" Sabi ko kay nana at sumugod na sa kusina . Kami lang ni nana ang naiiwan dito pag saturday dahil same kami walang pasok , math professor kasi siya sa collage, student niya si Bryle . 2nd year collage nayon sa kursong engineering tapos 4th year high school kami ni Grace . Si dada naman daddy ko dada tawag ko sa kanya at nana naman kay mommy kasi tamad ako wahaha ! Isang doktor si dada kaya everyday siya wala , sunday lang day off niya . Tapos na akong kumain at maghuhugas na ako ng pinggan ,wala kaming maid or yaya kasi kami lang naman tas marunong naman ako sa mga gawaing bahay ,pero nakakapagod din kasi ang laki ng bahay namin at wala pakaming maid.
🎶Lift your head baby don't be scared of the things that could go wrong along the way🎶 Wag ano ringtone ko lang yan .
"Shyyyyyyyyyyyyy!!!!"sagot ni Grace abnoy tong babaeng to wala man lang hello hello sigaw agad basag eardrums ko doon ah!
"Bakit ba ? Kung makasigaw ka kala mo bingi ako." Sigaw ko sa kanya pabalik sa kanya
" hehehe!ready kana sa pasok bukas? " tanong niya talagang timawa pa baliw talaga yon .
"Oo naman no ako pa!"sagot ko sa kanya pero ang totoo ay ayaw ko ng mag -aral ,pero di pwede kasi baka magalit si nana sa akin no!
"Ano bang pinunta mo dito kanina?"tanong ko sa kanya .
"Ay oo nga buti naalala mo ,ayon nga nagyaya si kuya na mag mall daw tayo kasi nga diba sa Leyte na siya mag aaral bonding daw tayo sabi niya!"
"Hala na man bat dimo sinabi agad wala natuloy si nana walang naiiwan dito sa bahay at hindi ako nakapag paalam sa kanya!" Sagot ko sabay silip sa sala kung nandon ba si nana ,but wala nakaalis na siya.
"Hoy diko nayan kasalan dinaanan kita kanina sa inyo nong nag jojoging ako kaso ang mahal na prinsesa ay natutulog pa ,kaya hindi kona yan kasalanan !" Sagot niya ng pasigaw ,abay high blood talaga to kahit kailan.
"Sige!sige !kasalanan kona . Anong oras ba tayo aalis ?"ako
"Mga 12 nalang siguro para nandyan na si nana ,susundoin ka nalang namin." Sabi niya tinignan ko ang relo ko 10:15am di na man siguro mag tatagal si nana mga 11 nandito na siguro siya.
"Sige!maghihintay ako dito bye!"sabi ko sabay end ng call bahala nasiya sanay naman siya sa ugali ko asa pa na magkababata kami diba? Ano kayang gagawin habang hinihintay si nana? Lumabas nalang ako at pumunta sa mini garden na min sa likod bahay. Hanggang ngayon ay binabagabag parin ako sa mga panaginip ko ,its been two months after the kid gave this compass at ang nakapagtataka pa ay nakakita ko ang nakaraan, sigurado talaga ako pero di alam kung anong panahon bayon basta ang alam ko ay past yon nasa past . Sa mga panaginip ko rin ay sila paring dalawa sa ibat ibang pangyayari ,ewan basta ang creepy hindi ko talaga maipaliwanag ang mga panyayari ,baka pangitain yon baka mamamatay na ako! Pero bakit sinabi ng kapatid ni flash na kabute na kailangan mailigtas ko siya sinong siya kaya yon?
Pumasok nalang ako sa kwarto ko ,habang nililigpit ko ang mga libro ko ay nakita ko ang compass binuksan ko ito at biglang gumalaw ang mga kamay nito pabalik ,pabaliktad at biglan nagdilim ang paligid.Pagising ko ay nasa ilalim ako ng isang puno ,teka this place was so familiar to me.
"Shy!"may kumalabit saakin !tama may kumalabit saakin!!
"Waaaaaaaaaa !!! Oh my god!!!Our father who art in heaven holy be thy name thy kingdom come thy will be done" dasal ko sa tindi ng takot ko
"Shy! Tumahimik ka nga ako lang to ! Buksan mo nga yang mga mata mo!" Teka sinigawan ako ng kapre at ang liit ng boses niya ,dahan dahan kong ibinuka ang isa kong mata.
YOU ARE READING
DREAMING THE PAST
Historical FictionWhen the compass turn back what should I do? Its been 100 of years. Ano ang gagawin ko sa panahong ibabalik ako sa nakaraan para iligtas siya, makakaya ko kayang iligtas siya? Paano pag balik ko sa nakaraan ay hindi ko siya mailigtas at mabago ang...