Si Peachy kaagad ang aking hinanap nang kinaumagahan. Nilibot ko ang aking paningin sa buong sulok ng aking apartment, walang Peachy ang nagpapakita sa akin. Kinakabahan ako baka tuluyan na akong iniwanan nito. Saka naman tumunog ang akimg cellphone."Hello, sige po pupunta po ako diyan." pagkatos ng tawag pinatay ko na ito. Bigla namang sulpot ni Peachy sa aking tabi.
"Sino ang kausap mo sa cellphone?" tanong niya pero hindi ko ito sinagot.
"Saan ka galing?" ang pag-alala kong tanong kay Peachy.
"Nandito lang naman ako sa loob simula nang magising ka. Hindi lang ako nagpapakita sayo. Sino bayang kausap mo kanina?" balik niyang tanong sa akin.
"Ano kasi, tumawag iyong babaeng detective ang sabi kailan nila ako para ma-verify ang mukha ng suspect. Hindi ako magtatagal roon kaya dito kalang wag kang aalis, babalik kaagad ako." bilin ko sa kanya.
"Gusto kong sumama Lucas."
"Huwag kanang sumama Peach. Ayaw kong magkaroon kapa nang bad memories. Gagawin ko itong mag-isa." umalis na ako matapos sabihin iyon kay Peachy.
-PRESENTO-
May ipinakita sa akin si detective sa may CCTV.
"Itong lalaki na ito ay suspect ng isang robbery case." pagpapaliwanag sa akin ni detective. Tiningnan ko ang mukha ng lalaki it was Vince ang nasa CCTV.
"Siya ang kasamahan mo sa trabaho diba? at kasama mo rin siya sa orphanage? May naalala kaba sa lalaking ito?"
"You still don't remember the suspect's face?" tanong ng isang detective sa akin. Kilala ko ang lalaki na nasa CCTV matagal bago ako sumagot sa kanila.
" Sa tingin ko siya iyan." sagot ko sa kanila. Ang hindi ko alam sumunod pala sa akin si Peachy sa akin. Nakatago ito sa may kilid nang kulungan saka tahimik na nakikinig sa pinag-uusapan namin kanina.
"Iho matutulungan mo ba kami para mahuli siya?" tanong naman nung isang detective sa akin.
"Opo, matutulungan ko kayo. Alam ko kung saan siya palagi pumupunta sa dating tagpuan namin. Pero kailan ko nang backup detective."
"Huwag kang mag-alala iho, nasa likuran mo lang kami nakaabang sa kanya."
"Tara na po. Ganito kasing oras siya pumupunta roon. At nang maabotan natin siya."
"Sige iho." naghahanda na kami para pumunta sa dating tagpuan namin ni Vince. Pagkarating namin roon agad akong bumaba sa kotse at lumakad paroon sa may alley dito ko siya hihintayin.
"Will he be okay?" tanong nang lalaking detective sa babae detective.
"Maybe. Gusto niyang mahuli ang lalaki eh."
"Mabuti naman at tinulungan niya tayo."
"Oo nga."
"Ang ginaw rito sa loob, hindi mo ba naramdaman detective?" ang giniginaw na tanong ng babaeng detective sa kanyang kasamang lalaki. Ang hindi nila alam nasa loob ng kotse si Peachy naka-upo at tahimik lamang nakikinig sa kanila at nakikiabang rin siya sa mga pangyayari.
" Nandito na si Vince. " alert na sabi ng lalaking detective. Nakita naman ito ni Lucas kaagad na kwenilyuhan si Vince, papalag pa sana ito nang higpitan ni Lucas ang pagkakahawak kay Vince.
"Sinabi mo ba sa mga pulis Lucas? Anong pumasok sa kukote mo ha!" sigaw nito saka naman sinuntok ito ni Lucas sa mukha.
"Bakit mo iyon ginawa ha!" sigaw naman ni Lucas.
"What's wrong with you Lucas! Do you know what have you've done?" kumakawalang sagot ni Vince pero hindi niyang magawang makawala sa pagkakahawak ni Lucas.
"I could have been happy if it weren't for you. Nagbabagong buhay na sana tayo ngayon Lucas" dagdag pa ni Vince.
"Baliw ka ba!? Sinira mo ang lahat. Bakit kailangan mo pang patayin si Peachy Vince!" ang galit na galit na sigaw ni Lucas rito.
"Ano??"
"Siya ang babaeng gusto ko."
"Ano ba ang pinagsasabi mo Lucas? Ikaw ang pumatay sa kanya!" sigaw ni Vince rito. Nagulat naman si Lucas sa rebelasyon nito. Halos hindi siya makapaniwala sa sinasabi nito. Muli niyang binigyan ng isang malakas na suntok sa mukha si Vince.
"Sinira mo ang lahat Vince!"
"Hindi ako sumuko. Ang kapal ng mukha mo ako pa talaga ang sinisisi mo sa pagkamatay kay Peachy! " sagot naman ni Vince
Lumabas na rin ang mga pulis mula sa kanilang pinagtataguan para paghihiwalayin kaming dalawa ni Vince. Na bigla ako nang lagyan ako ng posas sa aking kamay.
" Vince at Lucas let's go to the Police Station. Your under arrest for killing Peachy Santos." ang sabi ni detective sa akin. Ako rin ay nagulat sa sinabi ni detective. Lumabas na rin si Peachy sa kotse saka pumunta sa kinaroroonan namin. Laking gulat niya sa mga rebelasyon na kanyang narinig sa mga oras na iyon pati siya hindi makapaniwala na pati ako nilagyan na posas sa aking kamay. Hinila na ako ng mga kapulisan para pasakayin sa kotse, tumagos lang sa akin si Peachy saka umilaw ng napaka liwanag kang kanyang damit na puti.
-PRESENTO-
"Alam mo ba kung bakit kami nagsagawa nang isang spot inspection?" tanong sa akin ni detective. Umiling laman ako bilang sagot.
"It's because Ideas and speech can lie but the body can't." dagdag pa ni detective sa akin.
BINABASA MO ANG
Ghost Be With You ( COMPLETED)
Misterio / SuspensoLucas Santos wakes up at the hospital following an accident. Hindi na niya matandaan ang kanyang pangalan, pamilya at kung saan siya nakatira. Hanggang sa makilala niya si Peachy Manalo ang babaeng multo na manggugulo sa tahimik niyang pamumuhay.