CHAPTER 6

1.4K 69 3
                                    

𝗢𝗟𝗗 𝗠𝗘𝗠𝗢𝗥𝗜𝗘𝗦 𝗕𝗔𝗖𝗞

'Kuya gusto ko non hihihi'  magiliw na saad ng isang batang babae sa kanyang nakakatandang kapatid

'Sure Elysa wait me here okay and you too LiteLi,  and don't go anywhere kuya will be mad' saad ng kanyang nakakatandang kapatid sa  dalawang batang babae sa harap nya.

Patangong nagiliw ang isang batang babae na nagngangalang Elysa habang tinatanaw ang palayong pigura ng kanyang nakakatandang kapatid kaya bumalik nalang ito sa isa pang kapatid para maglaro ulit.


Pagbalik ng kanyang nakakatandang kapatid dala ang pinabibili nitong pagkain ay tila hindi siya makapaniwala sa nakita.

Ang isa nyang kapatid na batang babae na pangalan ay LiteLi ay nakahawak ng kutsilyo at ang isa pang batang babaeng nagngangalang Elysa ay nakahandusay at naliligo sa sarili niyang dugo. Unti-unting nalaglag ang mga butil ng luha sa mga mata nito at  hindi kayang maigalaw ang mga paa nito para man lang lumapit sakanilang dalawa.

Nakita niyang inosenteng umiiyak ang isa nitong kapatid kaya wala siyang magawa kundi tawagin nalang ang mga iba pa nitong kapatid.. gusto sana niyang magulang nito ang unang makaalam pero naalala niyang busy ang mga ito na nagaasikaso sa kompanya nila.


'K-kuya Clark p-pumunta k-kayo d-dito plsss LiteLi and Elysa' nanginginig na saad ng binata sa kanyang katawag na kapatid nya narinig naman nito ang mura ng kapatid pero dahil siya ay nanghihina ay pinatay agad ang tawag at sinabi kung nasaan sila.

Nakalipas ang ilang minuto dumating ang kanyang mga kapatid na tila natuod din sa kanilang linatatayuan at kitang kita ng mga mata nila ang isang kapatid na naliligo sa sariling dugo at ang isa naman ay inosenteng umiiyak  na may hawak na kutsilyo habang nakatingin sa nakahandusay niyang kapatid na puno ng dugo sa katawan.

Dali dali silang lumapit sa dalawang batang bababe. Lumingon ang batang babae na si LiteLi sa likod nito at tila nagulat na nandun lahat ng kanyang kapatid. Humihikbing lumapit ito sa kanila pero nilampasan nila ito at lumapit sa isa niyang kapatid na si Elysa.

Simula noon ay lagi na nila itong pinapahirapan,sinasaktan at sinisisi si LiteLi  dahil sa pagkamatay ng isa nilang kapatid pero kahit anong paliwanag ay hindi nila ito pinaniniwalaan dahil saksi sila sa nangyari sa dalawa.

Walang magawa ang batang si LiteLi kundi tanggapin ang parusa at pangbubugbog galing sakanila kahit alam niyang sa sarili niya ay hindi naman siya ang may gaw-

****

"ELYSA!!!" sigaw ko at bumangon ng mabilis dahil sa panaginip na iyon pero ang nararamdaman ko ay isang memorya ng may-ari sa katawang ito.

Kaya ba ganun nila tratuhin ang dating may-ari ng katawang ito?

Hindi ako ang may gawa

May mga kalalakihang lumapit samin at pinagsasaksak si Elysa

Per-

"Hey are you okay? What's you dream? Can you tell me?" naagaw ng pansin ko ang lalaking kanina pa pala ako tinatanong, napatitig ako dito at tila isang anghel ang kaharap ko...ang gwapo..

"Hey miss are you okay ?" tanong ulit nito na nakabalik sakin sa ulirat

Hindi ko ito pinansin at nilibot ang paningin

Nandito pala ako sa hospital....

Akala ko sila kuya ang nagdala saakin dito

Pero akala lang pala......

Pero sino ang mga kalalakihang sumaksak kay Elysa

Kailangan ko itong alamin para malinis ang pangalan ni LiteLi pero ngayon kailangan ko munang magpanggap na walang alam.

"Ahh oo okay lang ako" saad ko sakanya habang nakayuko dahil kanina pa siya nagtatanong ay hindi ko man pinapansin.

"Sige miss aalis nako ha, nabayaran ko na rin ang bill mo dito sa hospital, take care.."saad nito at hinalikan ang noo ko at umalis...

Ano halik?

Sa noo?....

Napahawak ako roon at tila may lumilipad na paru paru sa tiyan ko......

I was Reincarnated ON-GOING (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon