Chapter 4: Unlocked

2 0 0
                                    

Bella's POV

Takot man ako sa multo ay pilit kong pinatapang ang sarili upang makapag alay ng kandila at dasal sa tapat ng classroom Kung saan natagpuang nakabikti si Franco Alfonso. Hindi ko alam kung bakit mo iyon ginawa pero gusto ko malaman mong maraming nagmamahal sayo. I am not dumb for not knowing you. Hindi Lang talaga ako sociable na Tao. Bad for me na nagkaroon ako ng chance na makilala Ka Kung kelan wala Ka na Hanggad ko ang kapayapaan mo.

Sobrang bilis ng pagdaan ng mga araw at lightning Ceremony na bukas. When I say Lightning literal na mga kulog sa form ng fireworks. Kasabay nito ang pagpapa ilaw ng malaking tower ng DDC na nagsisilbing Christmas Tree ng eskwelahan.

"Announcement! The high school department are asking to stay until midnight for the preparation of lightning ceremony tomorrow. Everyone's help are highly demanded. Thank you!"

Pagsasalita ng isang babae mula media room.

Ng mamatay ang kandila ay umalis rin agad ako ng silid. Recess lang Kasi namin Kaya ako nakadaan dito.

Pero bago pa ako makaalis ay may kuskos mula sa likod ng malaking lamesa akong narinig.

"Franco? Peace tayo Diba? 'wag mo naman akong takutin please" pikit kong Sabi.

"Who's Franco my princess? Pinagpalit mo na agad ako?" T-teka? Hindi Boses ni Franco yon ah?

Nagulat ako ng sa pagdilat ko ay kitang - Kita ko ang muka ni Plazides na sobrang lapit sa akin. Bakit feeling ko nagtataksil ako sa hangal na Vicente na yon kahit hindi Naman? Arrghh I hate this feeling. Konyotan ko nga yon mamaya.

"Alam ninyo bang prohibited ang lugar na Ito?" Para Kong nanigas sa lamig ng boses 'nya.

"Pinsan! Long time no see" wait pinsan? Magpinsan ang dalawang 'to? Kaya pala medyo magkamuka sila.

Describe ko ha para sainyo. Si Vicente Moreno na may almond eyes na brown na brown at sobrang Ganda. Yung shape ng labi mas defini pa sa shape ko. Matangkad den, matangos ilong, laging seryoso muka, at mabango. Itong Plazides na 'to pinaputing version nya. Nahihiya yung kulay ko.

"Are you staying here for good?"

"Yes, I will inherit this school dapat lang na maaga pa lamang ay matutunan ko na pamalakarin Ito."

"Then let me mark my territory" Saad ni Vicente sa isang iglap ay nasa tabi ko na sya at isang halik sa noo ang ginawad sa akin.

"You are still like the old Vicente. Ang cringe pa rin ng sweetness mo" Sabi nito sabay tawa ng malakas.

Tinapik pa nito ang balikat ni Vicente bago lumabas ng silid. May ibinulong pa Ito sa dito pero Hindi ko na narinig. Pero Kung ano man iyon ay nabago nito ang itsura ni vicente at humigpit lalo ang hawak nito sa aking tagliran.

__________________________________________

Vicent's POV

Hindi ko alam kung bakit bumalik pa siya gayong ayaw niyang manahin eskwelahan. Pero hindi ko hahayaang maulit ang nangyari dati. I'll protect her from everyone kahit buhay ko pa ang kapalit.

"Saan ba tayo pupunta? Kanina pa tayo naglalakad sumasakit na paa ko Vicente! Saka ano yung mark may teritory kanina? Hindi mo ko pag- aari. I am no one's territory!" Pagmamaktol ng babaeng hila - hila ko.

"Just shut up ang ingay mo" Sagot ko dahil naririndi na ako. Ang tinis ng boses sobrang ingay.

Napatigil Kami sa paglalakad ng biglang Hindi ko sya mahila parang ang bigat niya bigla.

"Ano ba bakit Ka nagpapabigat!" Hiyaw ko dito. Pero nanlaki ang mga Mata ko ng makitang nakayuko si Trix at madilim ang aura nito.

Tumawa ito ng sobrang lakas habang umiikot ang ulo na parang matatanggal na.

"Hindi ako territory ng kahit sino" sigaw nito sabay mabilis na tulak sa may akin.

Parang nabasag lahat ng buto ko sa likod ang sakit.

Hindi pa ako tuluyang nakakabawi ng sakmalin ako nito na nag-iwan ng sugat sa aking braso.

"Tapos Ka na?"

Sa isang iglap ay nakatalon agad ako sa tuktok ng puno.

Bella's POV

Kusang gumagalaw ang aking katawan habang nakakulong ako sa isang madalim na compartment. Nakikita ko ang mga nangyayari pero Hindi ko mapigilan ang sarili ko. Nawalan ako ng control sa sistema Ng katawan ko.

Namalayan ko na lamang na nasa tuktok na ng puno si Vicente at hinahabol ko Ito. Mabilis ang bawat pagkilos nito hanggang sa biglang Di ko na alam kung sino sakanila ang tunay na Vicente. Ang dami nila.

Bigla akong nahulog sa sanga na aking kinatatayuan pero wala ni isang sakit akong naramdaman. Tila hindi man lang ininda ng katawan ko ang nangyaring pakabali ng aking mga buto.

Takbo dito, talon Doon. Paulit-ulit pero Hindi ko maabutan si Vicente.

Hanggang sa isang palaso ang tumama sa aking noo. Dugo, ang daming dugo. Pero wala pa ring Bahid Ng sakit akong nararamdaman. Bago manlabo ang aking paningin ay nakita ko si Plazides na may hawak na bow and arrow.

"S-salamat" ang tangi kong nasambit bago ako tuluyang nawalan ng malay.

__________________________________________

Nagising ko dahil sa sakit ng ulo at katawan.

Pagdilat ko ng aking Mata ay puro puti  lamang ang aking nakikita.

Wag kayo OA wala pa ko sa langit. Alam Kong nasa clinic lang ako.

"Gising Ka na Pala"

Isang matamis na tinig ang aking narinig kasabay ng pag-sarado ng pintuan. Bakit Di ako aware na maganda nurse dito sa school? Kaya siguro lagi dito mga kaklase kong lalaki.

"Don't move may Bali Ka sa paa mo masasaktan Ka Lang" mahinahon nitong sambit.

"Based sa records mo you are diagnosed to have a Phasmophobia or fear of ghosts. Pero alam mo ba kung ano pa mas nakakatakot sa mga multo, elemento, bampira, at bruha?" Nilapit nito ang bibig sa aking tenga sabay turok ng injection na Hindi ko alam ang laman.

"Ako, akin lang si Vicent Carl Guerero. Know your place"

Sa pangalawang pagkakataon ngayong araw ay nanlabo ang aking mga mata ngunit sa pagkakataong Ito ay kasabay nito ang pagtulo ng luha mula sa aking mga mata.

Bago pa ko mawalan ng kamalayan ay narinig ko ang pagbukas ng pintuan at niluwa nito si Vicente na agad hinalikan ng magandang nurse.

Now I am unlocked from the thoughts Kung ano nga ba ang Meron sa amin ng hangal na yon. Dahil wala, walang namamagitan sa aming dalawa. Hindi niya kahit kailan magugustuhan ang isang mahina at ordinaryong tulad ko.

-EscapistLorenzo

The Secrets of BellatrixTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon