Yoshiro's POV
Naghiwalay na kami ni sir Alfred nung nakuha ko na yung copy ng record ng CCTV sa parking area. Tama nga si Dust, apat silang magkakasabwat. Pinost ko agad yung video sa FB, Twitter, Instagram at lahat ng klase ng social media sa internet with a caption na 'MUST WATCH!! Tristan Uriel together with his 3 classmates Candy, Zachary and Sky destroyed someone's property at their school'. Tapos ki-nut ko yung portion sa record ni kuya na nagmamakaawa silang 4 at pinost ulit with a caption na 'They're guilty! Tristan Uriel is begging to save his career!'
Mali kayo ng kinalaban >=). Ka tandem ko si sir Alfred sa lahat ng ginagawa ko lalo na pag sumusobra na yung ginagawa nila. Kumbaga siya yung nagpapanerbiyos lalo sa mga tao pero kung alam naming parehas na ako ang mali, I undergo the punishments.
Pagkatapos kong i-edit lahat ng articles na pinasa nila, agad na kaming umuwi sa bahay at nagkulong sa kwarto. In-open agad namin yung mga accounts namin sa social media and boom! Thousands na ang comments at shares lalo na yung likes.
"OMG! Nakaka T.O papa Tristan"
"I hate you na Tristan Uriel"
"Lumabas na din yung totoong kulay mo!"
"Zachary is so mean, bakit naman niya gagawin yun?"
"Sayang, crush ko pa naman si Candy... tama nga sila masama kang tao"
"Sky ang sama mo, you're not suited to be an HSG officer"
Sunod sunod naming sinabi ni kuya habang tumatawa pagkatapos nun nag post din yung netizens ng mga videos about those four showing how bad they are. Ako naman kino-compile ko lahat ng video na yun at pinag-isa tapos pinost ko ulit with the caption na 'Just look at your beloved idol doing mean things'
"Si Tristan talaga pinuntirya mo, anti-idols ka talaga"
"Masanay ka na Dust. Humans are judgemental. Isang mali mo lang parang ikaw na ang pinaka masamang tao sa mundo. Just by that attitude nacocontrol ko ang social media"
"So sis, are you satisfied?"
"No. I'm just starting"
Dad suddenly barged in my room holding his laptop and he seems mad. Nagulat na lang ako nung sumali siya samin sa kama ko.
"Ang galing mo talaga Shi" he said seriously while scrolling the comments on his laptop that made me laugh
Dustin's POV
Nagulat nalang ako nung biglang pumasok si tito sa room at sumali samin sa kama at sinabing
"Ang galing mo talaga Shi" he said that with his serious tone while scrolling the comments beside me
Pero mas nagulat ako nung tumawa si Shi. This is the first time na narinig at nakita ko siyang tumawa not because of her achievements and revenge but because she's happy. Masaya din ako para sa kanya.
"Ano ba dad, ngayon mo lang ba nalaman yan?" tanong ni Shi as she flip her hair that. Man she's awesomely beautiful. Agad akong umiwas ng tingin nung nahuli niya akong nakatingin sa kanya
"Dad, pwede bang maging older brother ko na lang si Dustin?" 0.0 she said what?!
"Sure, alam ko namang hindi ka pa ready sa relationship kaya... kapatid-mode muna kayo ngayon"
"Dad..." she said like she doesn't want the idea he's pertaining
"You're going together with him smoothly" rason ni tito then I felt na umiinit na naman ang pisngi ko
"Alam mo naman kung gano ko kagusto magkaroon ng kuya di ba?" that... kinda hurts... hanggang kuya lang ba talaga ako sayo Shi?
"Uhm... sige, matutulog na ako" tatayo na sana ako kasi medyo awkward
"No" maotoridad nilang sabi kaya wala na akong nagawa. Yeah, both of them
"Dustin, dito ka muna matulog for the night. Mag i-spray kasi ako ng insect repelant sa lahat ng rooms dito sa bahay ngayon kaya kumuha ka na ng unan at kumot sa kwarto mo" WTF! Seryoso ba siya?!
"Pwede po bang sainyo na lang po?" please po please po
"No" he said seriously then umalis na siya
"Get off the bed" agad naman akong bumaba after her
She pushed her bed hanggang dun sa wall tas may nilabas siyang parang sampayan tas nagsabit siya dun ng malaking poster ni Zack Fair na hinarang niya sa other side ng bed then I realized na border pala yun tas naglabas siya ng folding bed tas inassemble niya sa empty space.
"Done"
Kinuha ko na yung unan at kumot ko tas umupo sa hinandang tulugan ni Shi for me
"Lagi bang nangyayari to? This lipat-tulugan-thing?" I asked
"Pag may bisita lang tas naisakto yung stay nila sa sched ng anti-insect spray ni dad"
Dad... Ismiled at the thought. I don't have a dad but I was named after him. My motherand her partner didn't know she's pregnant before they ended their relationship.My father got married then. My mom found another guy and married too. When Iwas three, he died on a mission and when I was seven, I lost my mom so SirDalwyn took me in.
KAMU SEDANG MEMBACA
Bugs
Fiksi RemajaThis is a story about a female student who's life is all about wrecking the careers of 'idols'. It was perfect until her unexpected and unwanted fiance came