CHAPTER 9

1.8K 60 1
                                    

Sammy POV

Nagising ako sa liwanag na tumatama sa nakapikit kong mga mata.Pag mulat ko ay ang sinag ng araw ka agad ang bumungad sa akin kaya napapikit ulit ako sa liwanag.Dahan dahan akong umupo sa kama at napahawak sa ulo ko ng sumakit iyon.Unti unti ay bumalik lahat sa akin ang mga ala ala.Mula sa aking panaginip hangang sa pag tulak sa akin ng kung sino sa bangin.Nanlaki ang mga mata ko ay tiningnan ka agad ang paligid kung nasaan ako.

Puting kahoy ang ding ding ng kwarto.May sofa na gawa sa kahoy ngunit ang pang upo ay may kulay puting kutsyon.Ang kisame ay napapalibutan ng mga dahon na berde na naka palawit.Tumingin ako sa bintana at nakita ang labas na puno ng bulaklak at mga puno sa paligid.Nasan ako?

Biglang bumukas ang pinto sa harap ng kama kaya napasiksik ako sa dulo habang kinakabahang tiningnan ang pinto.May pumasok na mga tao.Sunod sunod sila pero nakaka agaw ng pansin ang mga suot nilang parang nasa mga fairy tale.

"Hi!Gising kana pala."Lumapit sa akin ang isang babae doon.Umupo ito sa paanan ng kama.

"Hi?"Patanong kong saad habang manghang tinitingnan silang lahat.

"Ako pala si Carla and this is my twin brother.Carlo."Pag papakilala ng babaeng naka upo sa paaanan ng kama.Hinila nito ang lalaki na malapit sa kanya.

"Ako si Luna!"Masayang pag papakilala ng isang babae at bahagyang kumaway sa akin na may ngiti sa labi.

"Nancy."Ngumiti ng tipid sa akin ang isang babae na katabi ni Luna.

"Ako naman si Alex."Tumaas ang kamay ng isang lalaki at kumaway sa akin habang nakasandal sa ding ding.

"Ashton.Miss."Ngumiti sa akin ang isang lalaki na naka upo sa sofa.

"At sya naman si Felix.Sorry kung ako na ang nag pakilala sa kanya.Medyo masungiti kasi ang isang yan."Tinuro ni Carla ang isang lalaki na nakatingin sa labas ng bintana.Napanga nga ako dahil hindi ko sya napansing pumasok kanina.Sa tatlong lalaking nag pakilala kanina.Sya lang yung umagaw ng attention ko.

"Ano nga pala pangalan mo?"Tanong ni Luna pero hindi ko ito nilingon dahil pinag mamasdan ko pa ang lalaking nag ngangalang Felix.

"Sammy."Wala sa sarili akong sumagot habang namamangha sa kagwapohan ng lalaki.Pero nag iwas ka agad ako ng tingin ng tumingin ito sa akin.

"Matanong kolang.Paano ako napunta dito?"Tanong ko sa kanilang lahat.

"Nakita ka namin sa kagubatan habang nag huhunting kami.Nakita ka naming walang malay kaya dali dali ka naming dinala dito."Tumango tango ako habang malalim na napaisip.

"Nasaan ba ako?Saang lugar ba ito?"Tanong ko ulit.Nag taka ako kung bakit sila nag ka tinginan lahat.

"Uhm....Nasa lugar ka nang Floreska.At nasa bahay tayo ng nanay ni Luna."

"Floreska?Teka wala namang lugar na ganun ang pilipinas ah?"Kumunot ang noo nilang lahat.

"Pilipinas?Ano iyon?"Nag tatakang tanong ni Carla.Napanganga naman ako sa tanong na iyon.

"Sarili nating bansa hindi mo alam?"Nakanganga kong saad.Lumapit sa akin si Nancy bago hinawakan ang mga kamay ko.

"Hindi namin alam ang mga sinasabi mo Sammy.Nasa magic world tayo."Mas lalo akong nawindang sa sinabi ni Nancy.

"M-Magic world?Nag bibiro ba kayo?"Gusto komg matawa ngunit sa nakikita kong mga seryoso nilang mukha ay unti unting hindi nga sila nag bibiro.

Napahawak ako sa ulo ko dahil hindi ko maintindihan ang mga nangyayare.Nanaginip ba ako?

"Kami naman ang mag tatanong sayo.Anong nangyare sayo at bakit ka nasa gitna ng kagubatan na walang malay?"Seryosonh tanong ni Nancy.Napalunok ako.

"Alam kong hindi kayo maniniwala.Nahulog ako sa isang bangin at bigla na lamang lumiwanag ang paligid at paggising ko ay nandito na kaagad ako."Lumayo ka agad sa akin si Nancy.Nag tataka ko itong tiningnan.

"Galing ka sa mortal world tama ba?"

"Huh?Mortal world?"Nag tatakang kong sabi.Anong mortal world?

"Ibig sabihin niyon ay galing ka sa mundo ng mga tao."Napalingon ako kay Carla.

"Baka?Oo?"Napakamot ako sa aking ulo.Huminga ng malalim si Nancy bago lumayo sa akin.

"Magic world?Ibig sabihin may mga kapangyarihan kayo?"Tinuro ko silang lahat.Tumango silang lahat malibas kay Felix na walang pake na nakatingin sa labas ng bintana.

"A-Anong kapangyarihan nyo?"Nauutal kong sabi at kinakabahan sa maririnig.

"I can manipulate water."Nilabas ni luna ang mga tubig sa kamay nya at bahagyang diniligan ang mga halaman na nakalagay sa harap ng binatana.Napanganga ako at hindi makapaniwala sa ginawa nya.

"Ako namaman,kaya ko naman kontrolin ang mga halaman."Kinumpas ni Carla ang mga kamay nya at napanganga ako ng mag lalong humaba ang mga dahong nakasabit sa kisame na may mga baging na dumikit sa kisame.

"I can manipulate light."Nilabas ni Alex ang kamay nya at may liwanag na pabilog na lumulutang sa kamay nya.

"I can manipulate thunder."Kinindatan ako ni Nancy at napaigtag ako ng may kidlat na tumama sa labas.Kaya tumingin ako sa labas at napanganga dahil may butas na ang lupa at umuusok na lamang iyon.

"Ice!"Bahangyang hinawakan ni Ashton ang ding ding at may lumabas doon na yelo at pumalibot iyon sa dingding.

Nagulat ako ng lumutang si Carlo.Nakangisi ito sa akin at ngumisi.

"I can manipulate air."Kumindat sa akon si Carlo bago tuluyang bumaba.

Tumingin silang lahat kay Felix.Napakagat ako ng labi at inaabangakunh ano ang kapangyarihan nito.Bumuntong hininga naman ito at walang pasabing binuka ang mga kamay at lumabas doon ang apon.

"Woah!"Mangha ko ng lumalaki ang mga iyon.Tinikom ka agad nito ang kamay habang nakatingin parin sa labas mg bintana.Ano bang nakakainteres sa labas at hindi manlang lumingon ito sa akin?Pangit ba ako?!

"And we are prince and princess!!!"Maligayang saad ni Luna.Hindi makapaniwalang tiningan sila.

"T-Talaga?"Magiliw na tumango si Luna bago ako pinatayo sa kama.

"Lets go to our school!Doon kana mag eenroll!Im so excited!"Hinawakan ako ni Luna sa kamay.Bago nilingon ang mga kasamahan.Tumango silang lahat pag katapos silang tanguhan ni LunanNag tataka ko silang tiningnan.

"T-Teka."Ngunit nagulat na lamang ako ng mag bago ang paligid namin at nasa harap na kami ng isang malaking paaralan.

Tumingin ako kay Luna.Humagikgik naman ito at nag bago nanaman ang paligid at nasa harap na kami ng isang malaking pinto.Binuksaar2n iyon ni Luna at hinila ako.

Nagulat ulit ako ng makita sina Carla na nakaupo na sa isang gilid.Kumaway sa akin si Nancy bago ngumisi.

Hinila ulit ako ni Luna hangangsa makita ko ang nasa unahan.May nakaupo doong lalaki habang nakaharap sa malaking table.

"Dean!"Tawag ni Luna sa matandang lalaki bago tinulak ako sa unahan.

"Mag eenroll sya Dean!"Tumingin sa akin ang matanda kaya ngumiti ako ng alinlangan.

"Hello po.Ako po si Sammy Cortez."Tumango naman ito bago may sinulat na form.

"This is your dorm.And welcome to our school Miss Sammy."Kinuha ko naman ang binigay nya.Lumapit ako kina Luna.Bahagya naman nilang inusisa ang number ng dorm na hawak ko habang ako naman ay hindi parin makapaniwala sa mga nangyayare sa paligid ko.


Is this my new journey?

 THE LONG LOST PRINCESS  [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon