Joshede POV
"Bakit niya ginawa 'to, Manang? Saan ba ako nagkulang? Sinikap ko naming gampanan ang katungkulan ko bilang asawa," naiiyak na sabi ni Joshede.
Mabigat sa dibdib ang pang-iiwang ginawa ni Arci. Hindi ba alam ng babaeng 'yon kung gaano siya kahalaga sa akin?
"Nagawa mo nga kayang lahat, Joshede? Hindi kaya nagkulang ka pa rin?"
"Sa anong paraan, Manang?"
"Sa pagbibigay sa kanya ng assurance na mahal mo nga siya."
"Pero pinakasalan ko siya. Itinira ko siya rito. Ibinigay ko lahat ng bagay na alam kong makakasiya sa kanya. Pormal akong nagsabi sa kanyang mga magulang ng tungkol sa amin."
"Pero hindi niya nakikita 'yon, Jos. Sa tuwing mag-uusap kami ni Arci, nababanggit niya kung hindi mo raw ba alam na nasasaktan siya. Sa hula ko, sa ginagawa mong pakikitungo kay Rissa. Nagseselos siya sa babaeng 'yon."
"Sigurado kayo, Manang na nagseselos siya?"
"Alalahanin mo na babae rin ako, Jos."
"Pero siya ang pinili ko. Dinispatsa ko na nga ang babaeng 'yon. Kaya nga hindi na nagpupunta rito ay dahil tinapat ko na ito na mahal ko si Arci. Hindi ba at namroblema pa nga ako kung paano ko sasabihin sa kanya ang lahat? Malaking halaga ang naging kapalit para huwag na niya akong guluhin pa."
"Pwes, hindi alam ni Arci 'yan. Isa pa, noong nagtungo rito si Rissa at nagkulong kayo sa kwarto, isinama ng loob 'yon ni Arci."
"Wala naman kaming ginawang masama. Iniiwas ko lang naman siya sa pagkabayolente ni Rissa. Kaya lang nga napayapa ang babaeng 'yon ay nang sabihin kong mas mahal ko siya kay Arci. Kaya nga namroblema ako noon, Manang. Kung paano kong didispatsahin si Rissa."
"Hindi ako si Arci. Anumang ganda ng paliwanag mo ay hindi kita maa-appreciate."
"Manang ano ang dapat kong gawin sa pangyayaring 'to?"
"Ikaw? Ano bang talaga ang posisyon ni Arci sa puso mo? Bakit mo ba siya pinakasalan? Dahil sa obligasyong moral lamang o dahil sadyang mahal mo siya?"
Napayuko ako. Nagsalikop ako ng mga kamay. Hindi ko gustong aminin sa sarili ko ang mga bagay na ito pero sa pakiramdam ko, mahal ko si Arci. Pagmamahal na hindi ko man naisasatinig ay pinatutunayan ko sa tuwing aangkinin ko siya.
Hindi ba nararamdaman ni Arci 'yon at nagawa niya ito sa 'kin? Mali naman ata na mapagbintangan siya ng hindi totoo. It cost her one hundred thousand pesos para lang layuan ako ni Rissa.
Rissa was just one of those women na laging naka-ready everytime na kailangan ko ito for a one night stand. Pero hanggang doon lang ang naging papel niya sa buhay ko. At nagmula nang ikasal kami ni Arci, wala na akong gustong maikama. Ganoon kalaki ang naging epekto niya sa akin. Ngayon ko lang isinugal ang aking pangalan at nagpakasal kay Arci.
And yet, hindi ko pinahalagahan si Arci. "Alam mo, Manang, kung iniisip ni Arci na susundan ko siya sa probinsya, nagkakamali siya. Kusa siyang umalis, pwes, matuto siyang bumalik."
"Ganyan ba ang desisyon mo? Baka magkalabuan na kayo ng tuluyan."
"Hindi ako pwedeng sumuko dahil wala akong ginagawang masama sa kanya."
BINABASA MO ANG
Best Mistake (Completed)
General FictionRamona Cecilia Dimagiba wants to go to Manila, but her father betrothed her to marry the son of his friend from abroad. But she fled from her father not to marry to a man she does not love. She was forced to work for a club thinking...