Ilang araw na masaya ang pakiramdam ko sa piling ni Joshede. Siguro ay nagme-make up naman ito sa ginawa kong pananakit ng damdamin ko kahit hindi ko naipaabot ng aking sama ng loob tungkol kay Rissa.
Ilang ulit ring nagsanib ang aming katawan bilang mag-asawa at para sa akin ay nagawa kong tanggapin na bahagi 'yon ng obligasyon ko kay Joshede bilang kasal ako sa kanya. Gusto kong isiping na may dapat na rin akong ikasya sa mga nangyayari. Mas gugustuhin ko pa ang kalagayan ko ngayon kesa naman 'yong napakasal ako sa anak ng kumpare ni Papa.
Ilang araw nang panatag ang kalooban ko at sa malas ay hindi nagiging threat si Rissa sa kasiyahang nadarama ko. Subalit temporary lang yata ang sayang ipinadarama sa akin ni Joshede dahil ng umagang ito ay hindi maganda sa paningin ko ang tagpong nabuglawan nang palabas na ako sa aming kwarto.
Bagong dating si Rissa at eksayted na sinalubong ito ni Joshede. Naudlot ang paglabas ko at buhat sa awang pinto ay pinapanood ang tagpong nabuglawan.
"Nice to see you, Rissa!"
Halik sa labi ang isinalubong ni Joshede sa kanya at ang babae naman ay kaagad na humalik at yumakap sa aking asawa.
Ang unang pumasok sa isipan ko ay ang maglit pero napag-isip-isip ko kaagad kung may karapatan ba akong gawin 'yon? Naririto at abot tenga ang ngiti ni Joshede nang makita si Rissa. At habang nakayapos siya sa leeg ni Joshede ay abot tenga ang mga ngiti na nag-eye to eye pa sila.
"Na-miss mo ba ako?"
"Of course! I do."
Napasimangot ako sa pinagtaguan ko. Teka, mukhang nakakaloko na ang dalawang ito. Hindi na ako natutuwa sa Joshede na ito. Sumusobra na siya. Dapat na niyang iwasan ang Rissa na ito.
Aba! May karapatan naman siguro akong magalit kung ganitong harap-harapan na nilang tinatapakan ang pagkatao ko. Matinding pagseselos at inis ay lakas-loob akong lumabas at nakapamaywang na hinarap ang dalawa. Wari ay hindi pa namalayan ang presensya ko kung kaya't malakas akong tumikhim.
"May bisita pala tayo," hindi ako natutuwang sabi ko.
"Ah, Rissa. Nakalimutan kong ipakilala sa 'yo ang... ang..."
"Magkakilala na kami, Joshede. Hindi ba nabanggit sa 'yo ni Rissa na nagpunta na siya rito minsan?" lakas loob kong sita.
Atleast, naipamukha ko sa mga ito na dapat lang naman na bigyan nila ako ng respeto.
Tinaasan ako ng kilay ni Rissa. "Sinabi mo na ba sa babaeng 'yan kung sino ako sa buhay mo, Jos?" tanong niya kay Joshede.
"Hindi ko alam na may gusto ka palang ipaabot sa asawa ko. I'm sorry. Wala pa siyang nasasabi sa akin. Ano ba 'yon?" pigil na pigil ang emosyong tanong ko.
"Bakit hindi ang asawa mo ang tanungin mo?"
"Ano ba ang ibig niyang sabihin, Joshede?" sita ko sa asawa ko.
BINABASA MO ANG
Best Mistake (Completed)
Ficción GeneralRamona Cecilia Dimagiba wants to go to Manila, but her father betrothed her to marry the son of his friend from abroad. But she fled from her father not to marry to a man she does not love. She was forced to work for a club thinking...