Kabanata 2

17.7K 344 3
                                    

KABANATA 2

His POV


"Sino na naman ang luhaang babaeng 'yon na dinispatsa mo?" sita ni Zed sa akin nang bisitahin ako rito sa opisina.

"Pinaluha ka riyan. Wala akong ginagawa sa kanya, 'no!"

"I bet meron. Luhaan, e. Tiyak na pinaiyak mo 'yon."

"Zed, sobra na ka naman. Ano naman ang tingin mo sa akin?"

"Berdugo ng mga babae."

"Ang sama mong kaibigan. Sinisira mo ang pagkatao ko."

"BWAHAHAHAHAHAHAHAH!'" halakhak niya.

"May sisirain pa ba? Hindi ba malaki na ang sira?"

"Sira ulo ka! Baka may makarinig sa 'yo ay maniwala sa mga pinagsasabi mo."

"Honestly speaking, ano ba ang nakakapigil sa 'yo para seryosohin ang isang babae, ha? Hindi ka na bumabata. You are already thirty years old, Joshede."

"It's simple because, wala pa akong makitang babae na papasa sa pamantayan ko."

"At anong pamantayan ang tinutukoy mo?"

"I should be the first man in a woman's life. It's a big factor."

"Mayroon pa bang virgin ngayon?"

"Kaya nga paano ko naman tototohanin ang mga babaeng nakasiping ko kung alam ko naman na hindi ako ang una."

"Eh, kasi naman babaeng bayaran ang tinatabihan mo. Paano ka ngang makakapag-disvirgin n'yan."

"Pwede ka bang tumabi sa virgin? Syempre, puro hindi na virgin ang mga babaeng papayag na bayaran na for a one night stand."

"Careful ka riyan sa mga pambabae mo, Joshede. Baka magka-aids ka."

"Hindi naman ako manyakis, Zed. At hindi rin ako basta-basta pumapatol. May mga babae naman na pwede mong pagkatiwalaan pagdating sa bagay na 'yan."

"Kung nag-asawa ka na ba, 'di hindi mo na kailangan pang magbayad sa tuwing gusto mo ng sex."

"Hindi gaanong kadali ang pag-aasawa, Zed. It's a commitment. At hindi pa ako handa sa isang lifetime commitment. Ang dami ko pang gustong ma-accomplish sa buhay ko."

"Example?"

"Ang maging stable ako ng husto bago ako mag-raise ng isang pamilya."

"My goodness, Joshede. Hindi ka pa stable sa palagay mo? May sarili ka ng house and lot sa isang first class subdivision. May sarili business at kumikita sa daan-daang libo sa isang buwan. Ano pa bang accomplishments ang hinahangad mo?"

"Bago mo ako ipagtulakang mag-asawa pwede ba ikaw muna? Matanda ka yata sa akin ng 2years."

"Kaya nga ako nandito eh. Para imbitahan ka sa kasal namin ni Paula."

"Ha? Nagbibiro ka ba? Pakakasalan mo si Paula?"

"At bakit hindi? Mahal ko siya."

"Si Paula na isang pick-up girl?"

"Yes, Joshede!"

"Ano ang pumasok d'yan sa kukote mo at naisipan mo ang malaking pagkakamaling 'yan?"

"It's because I love her. Natutunan ko siyang mahalin."

"You're a fool, Zed Santillan"

"Really? Lets wait and see kapag naman ang umibig. Tingnan ko lang kung ano ang sasabihin mo."

Best Mistake (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon