Kabanata 5

13.8K 323 12
                                    

               "Mommy, si Arci. Asawa ko." Pagpapakilala ni Joshede sa akin sa isang babaeng nasa garden at kasalukuyang umiinom ng kape.

               Naibuga ng babaeng tinawag na Mommy ni Joshede ang kapeng hinigop. "Pakiulit mo nga ang sinabi mo, Jos?"

               "Mom, ipinakikilala ko sa 'yo ang asawa ko."

               Napatayo ang babae nang mahimasmasan at maintindihan ang sinasabi ni Joshede. "Nag-asawa ka na?" tila hindi makapaniwalang paalala nito.

               Tumango si Joshede.

               "Anong kalokohan itong ibig mong palabasin, Joshede? Basta ka na lang mag-uuwi ng babae rito at sasabihin mong asawa mo? My goodness! Malaking kalokohan itong gingawa mo!"

               "Pwede ba, Mom. Huwag ka ng magduda. Wala ka ng magagawa. Kasal na kami ni Arci."

               "At saang lupalop mo napulot ang babaeng 'to?" muling tanong nito habang nanalim ang mga mata nito na nakatingin sa akin.

               "Pwede ba, Mom? Huwag mo na akong tanungin kung bakit ko naging asawa si Arci? I just drop to let you know na nag-asawa na ako."

               "Ano bang kalokohan 'to, Jos? Ang tagal kong hinihintay na sabihin mo sa amin ng Daddy mo na mag-asawa ka na. Pero hindi sa ganitong paraan at hindi sa kung sino lang na babae!"

               "Ayoko nang pagtalunan pa natin ang pag-aasawa ko. Nasa right age na ako, Mommy. Ini-inform ko lang kayo sa pagbabago na nangyayari sa buhay ko."

               Pagkasabi niya ay hinila na ko ni Joshede sa kamay. "Let's go, Arci."

               "Sa-Saan tayo pupunta?"

               "Sa bahay ko."

               "S-Sa bahay mo?"

               "Hindi ako nakatira rito. I have my own condo. Doon tayo titira," tila nainis siya sa ginawa kong pagtatanong.

               Napatingin ako sa matandang babae. "Tutuloy na po kami," paalam ko.

               Hindi nagawang sumagot nito. Hanggang sa makaalis kami ay walang nasabi ito kahit kunti.

               "Mu-Mukhang tutol ang Mommy mo sa pag-aasawa mo, Joshede."

               "Wala siyang magagawa."

                "H-Hindi mo na lang sana ginawa 'to."

               "Ang alin ang hindi ko dapat na ginawa?" nakasimangot na tanong niya.

               "N-Na pinakasalan mo ako. H-Hindi naman kasi ako naghahabol. Kasalanan ko naman ang lahat."

               "Ayoko ng pagtalunan pa natin ang bagay na 'to, Arci. Ayokong kinukwestyon ang mga desisyon ko sa bahay."

               Tumahimik na ako ng marinig ang sinabi ni Joshede. Medyo natakot ako kung bakit natanong ko pa. Hindi ko pa siya lubusang kilala ang lalaking ito. Dapat lang na maging maingat ako sa pakikitungo sa kanya. Kung nagagawa nitong sagut-sagutin ang ina, sino ba ako para i-spare ang pagiging masungit nito.

               Naisip ko, masahol pa ata ito sa nagkaasawa ng pipi. Teka, baka naman ako lang ang sumiseryoso sa relasyon namin. Baka naman kunwari-kunwarian lang itong pinasok kong relasyon?

Best Mistake (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon