Chapter Ten

538 16 1
                                    

Dylan Pov

Excited na akong umuwi, gusto ko nang kasing makita ang mga anak ko. "Sige na mauna na ako alam ko naman miss muna ang magina mo" Gabriel na naka ngisi pa "baliw mag ina ka gyan mga anak ko lang noh"

"denial king ka talaga pero hindi na tutulog hanggat dinarinig ang boses ni Luna" Gabriel "loko mga anak ko ang kinaausap ko hindi si Luna" sabi ko

"muling ibalik ang tamis ng pagibig ay wala palang pag ibig" kanta niya.

"love life mo ang isipin wag sa akin sigurado akong miss mo na ai Maxine."

"hindi ko naman idedenial na miss ko na si Maxine hindi tulad mo" napailing nalang ako at hindi na siya pinansin at sumakay na sa kotse ko.

Alam na kasi nito na nakipaghiwalay nako kay Angela at ang loko mukhang naging masaya pa sa naging desisyon ko at tinutukso ako kay Luna.

Masakit parin para saakin ang hiwalayan si Angela pero hindi hahayaang mawala ang mga anak ko.

ngayon lang ako naging ganito ka excited umuwi sa bahay ko. Lahat kasi ng pagod ko nawawala pagnakikita ko ang mga ngiti nila.

Pero biglang kinabahan ako at ang lakas ng tibok ng puso ko nang makita ang sasakyan ni Angela sa labas ng bahay. Anong ginagawa niya rito! bumisina ako at kaagad naman akong pinagbuksan ni Kuya Tony.

"Sir Dylan_" hindi niya natapos ang sasabihin niya "Sila Luna nasan alam kong nandito si Angela nakita ko ang kotse niya sa labas" seryoso tanong ko kahit na medyo kinakabahan ako "umalis po sila kanina para mauna sa probinsya dala po nila ang isa kotse po, ayaw kasing umalis ni ma'am Angela" sabi nito

"bakit pinayagan mong umalis diba kabilin bilinan ko sayo na palagi mo silang samahan kahit saan man sila magpunta" yumuko lang ito "sino ang nagdradrive ng kotse wag mong sabihin si Luna lang" tumango lang ito napamura ako

"Ang layo ng probinsya nila at hinayan mo siya lang ang magdrive" galit kong sabi bat ba ang tigas din ng ulo ng babaing yun. "gusto ko man pong samahan sila, inutusan po ako ni ma'am Luna na bantayan si ma'am Angela at hintayin po kayo at sabi po niya tawagan niyo po siya" paliwanag ni kuya tony, tatawagan ko talaga siya

"nasan si Angela?" tanong ko rito "Nasa studyroom po siya" sabi nito kaya hindi na ako  nag dalawang isip pa at pumasok nako sa bahay at mabilis na nag punta ng studyroom ko.

Pagkapasok ko roon hindi ko ito nakita pero nakita ko ang mga picture na magkalat sa mesa ko, punit punit ang iba at ang iba naman ay puno ng mga guhit. Napahilot ako ng sentido ko sa mga nakita ko. Kinuha ko ang cellphone ko nakita ko ang text nito tungkol sa pag alis nila at sinabing nasa bahay daw si Angela.

Dinial ko ang number ng kaibigan ni Angela hindi man nagtagal ay sinagot nito ang tawag ko.

"bakit ka napatawag" galit na sagot ni francesca hindi na ako nagpaligoy ligoy pa "puntahan mo rito sa bahay ko si Angela bilisan mo" at pinaba ang tawag.

Lumabas ako sa studyroom ko at nag punta ng kwarto ko. Medyo magulo ang kama ko at narinig ko ang tunog ng shower sa banyo kaya iniisip ko baka naliligo ito.

Pumupo ako sa kama ko at tinawagan ko si Luna madilim na at nagaalala kasi ako, pagkadating ko kasi kanina medyo madilim na ang kalangitan. Dinial ko ang number nito.

"Hello Daddy" Levi
"hello baby nasan mommy niyo" tanong ko
"mommy is driving daddy" sagot niya narinig ko naman nag salita si Luna "Si Dylan po bayan manang?" tanong nito " opo ma'am luna"
"pwede paki on ng Bluetooth po" utos nito ilang saglit pa ay narinig ko narin ang boses ni Luna.
"Hello Dylan"
"bakit hindi mo pinasama si Kuya tony ang tigas talaga ng ulo mo noh"
"Sorry gusto ko lang umiwas ng gulo" sabi nito napapikit ako ng mga ko

I Want You Back (COMPLETE) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon