Chapter Eleven

554 13 1
                                    

Luna Pov

Dahil sa pagod kagabi nakatulog ako agad. Hindi nga ako nakapalit ng damit, pagkagising ko kanina naligo agad ako.

Nagpunta ako kusina nagulat akong makita nandito na si Dylan kasama ang mga bata.

"Anong oras kayo umalis ng Manila ang bilis niyo adta?" tanong ko 7 :30 palang kasi at limang oras papunta rito sa probinsya. Hindi nga ako makapaniwala kinaya ko yun!

"Good Morning Mommy" bati ng kambal sa akin "Good morning din mga baby ko" bati ko at mabilis kong ibinalik ang tingin ko kay Dylan.

"3 am umalis nakami ng manila" sagot nito "natulog paba kayo? Pwede man hindi ganon ka aga kayo umalis ng manila, hindi man kami tatakbo" sabi ko

"Mas buti maaga para makaiwas sa traffic" well may point naman ito kaya umupo nalanc ako sa harap ng mga bata.

Tinignan ko ulit si Dylan ano kaya ang nangyari sa kanila ni Angela nagkabati nakaya sila? "Luna kumain ka na" naramdaman ko ang paginit ng pisngi ko ng mahuli niyang nakatingin ako kanya kaya mabilis akong kumuha ng pagkain.

"Dylan apo ang bilis mo ata naka sunod?" donya Elizabeth kasama si don Alejandro. "Good Morning po Grandlola at Grandlolo" sabay na bati ng kambal. "Good din mga apo."
"magandang umaga po donya Elizabeth at don Alejandro" bati ko sa kanila "magandang umaga rin iha" tumayo si Dylan para humalik sa lola nito.

Pagkatapos namin kumain ay nagpahinga naman sina Dylan at kuya tony. Samantala ako ng paalam nina Donya Elizabeth na bibisitahin lang namin ang mga magulang ko at isasama ko ang kambal. Pumayag naman ito at balak pasana pasamahin ang drive nito pero tumangi ako kasi susunduin kami ng kapatid ko.

Hindi na ako nagpaalam kay Dylan ayaw ko kasing distrobuhin ito sa pagpapahinga nito.

Hindi man nag tagal ay dumating narin ang kapatid ko.
"Ate" tawag nito sa akin lumapit ito sa akin at yumakap "ang gwapo mo na namiss kita bunso" sabi ko "namiss karin namin ate at matagal na akong gwapo no" sabi niya habang nagpopogi pose "yabang nito" at mahinang tinampal sa balikat "sila naba ang mga pamangkin ko bakit parang walang nakuha sayo" pangaasar nito sa akin, napa aray ito ng kinurot ko siya sa tagiliran ko "ito naman nagsasabi lang nangtotoo eh" sabi niya, "aba" akmang kukurotin ko ulit siya mabilis niyang binuhat ang kambal

"Tayo na mga pamangkin nagiging bayolente na kasi mommy niyo" at dali daling dinala niya ang kambal sa kotse niya nakita ko naman tumatawa lang ang kambal sa ginawa ng tito nila. Napailing naman ako habang sumunod sa kanila, sinama ko si Manang Cynthia para man maka pamasyal sa rito sa aming probinsya.

At tulad nang sinabi ni mama senermonan niya talaga ako pero kahit ganoon masaya parin ako kasi nakasama ko ulit sila.

may fiesta pista si mama kasi ang dami ng niluto niya. Dahil sa malapit lang sa dalampasigan ang tinirhan nila ay na pag desisyonan namin na doon nalang kumain ng pananghalian para maka pagswimming narin.

"Ate may naghahanap sayo" lance tumingin ako sa taong tinuro niya "Dylan" sabi ko "yan ba ang ama ng kambal ate kamukha niya kasi ang kambal?" bulong ni lance tumango ako "puntahan mo nalang sina mama at tulongan mo, kakausapin ko lang si Dylan at susunod kami" tumango ito at umalis.

Lumapit naman ako kay Dylan naseryosong nakatingin sa akin "bakit hindi mo sinabi sa akin na pupunta kayo rito at sinong ang lalaking yun" bakit ba galit na galit ito "ayaw ko kasing destrubohin kapa sa pahinga mo at yung lalaking yun kapatid ko si Lance." ang mukha nitong galit unti unti naman kumalma "nasan ang kambal?" tanong nito "nasa may dalampasigan kasama nina mama" sabi ko

I Want You Back (COMPLETE) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon