Chapter 35: Undying Charm

5.6K 264 28
                                    

.


"Are you familiar with the battle strategies?"



Hinihingal akong humawak sa magkabila kong tuhod. Two days after Kuya recover; he trained me with different tactics about fighting with or without using my powers. And of course, we started in easy, then hard to difficult.



Halos hindi kami makausad sa first round dahil hindi ko pa nagagawa ang pinapagawa niya. Magtatatlong araw na rin pero hindi ko pa rin kayang umatake ng sampung dummy sa isang tira nang hindi man lang nababawasan ang aking lakas.



Lagpas dalawang buwan na simula no'ng kami'y magsimula. Nakakapagod pero kakayanin. Wala naman akong choice. Or else, instead of protecting, I'll be the first one to die.



I can't just include myself into war with a weak strength.



"You're tired already?"



"W-wait, Kuya. Let me b-breathe first." Halos bumagsak na ang katawan ko sa sobrang pagod. We'll start the training early in the morning and ends it almost midnight. He's strict.



"I can't let you rest, Zeilyn. Kapag nasa aktwal na digmaan ka na, hahayaan ka bang pagpahingahin ng mga kalaban mo kapag pagod ka na?"



Napapikit ako ng mariin at tumayo ng tuwid kahit medyo nanginginig na ang aking tuhod. I want to tell him that I'm in training, not in the war. But I know better. He will just say some things that have a point that will only make me speechless.



He's also pretty savage. Kaya hindi nalang ako aangal pa at tapusin nalang 'to.



"Defeat the dummies again." Aniya at may pinindot sa controller.



I breathe in and breathe out before facing them all. Just like what I did earlier, I tried doing the attacking ten enemies at once when I got the chance.



Pero nagkaroon nalang ako ng tatlong pagkakataon ay hindi ko pa rin magawa. It's really difficult. I can't even attack five at once, only three.



Sighs.



Bumuga ako ng marahas na hangin at ginamit ang aking mga mata para hindi sila makalapit sa 'kin. But I'll only use it when I feel like my hands feel numb.



The only advantage I'm capable of using.



I defeated the first and second batch and was ready for the third but it stopped. Wala na ulit pang lumabas kaya nagtataka akong bumaling sa direksyon ni Kuya pero wala na siya doon.



Mukhang may ginawa siya sa labas dahil kakapasok lang niya. Dire-diretso siyang lumapit sa akin at nagsalita. "There's an emergency meeting in Academy. They need you and Blood's presence there. Go now and fix yourself."



Tumango ako at lumabas ng training ground. Agad na may sumunod na limang tagapagsilbi sa akin habang naglalakad ako pabalik sa aking silid.



"Hinanda na po naming ang iyong paliguan, Mahal na Reyna." Sambit no'ng isa nang makapasok kami.



Humarap ako sa kanila nang akmang bubuksan na ang pinto sa banyo. "What time will the meeting start?" I asked.



"Ten minutes from now, Queen."



I nod before taking a quick shower and went out wearing the white robe. Wala na sa loob ang mga tagapagsilbi pero may damit nang nakahanda sa kama. Sinuot ko 'yon at tiningnan ang sarili sa malaking salamin.



Porsha Academy: School of MagicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon