3🍁

68 21 1
                                    

Pialey pov'

Nandito na ako sa hindi kalayoan ng bahay at nakita ko ang mga kapitbahay namin na nagkakagulo sa harap ng bahay maslalo akong kinabahan sa nakikita ko.tumakbo na kami ni jewel sa bahay at hindi ko mapigilang hindi maluha dahil sa nadatnan ko na nasusunog na ang buang bahay namin.

Ate? Nasan si mama at papa?umiiyak na tanong ni jewel.

Dito kalang ok?papasok ako sa loob ng bahay.wag kang aalis dito.

Tumakbo na ako papasok sa loob ng bahay marami ding pumipigil sakin na pumasok dahil malaki na ang apoy pero hindi ako nagpapigil inisip ko na ang kalagayan nina mama at papa hindi ko kaya na mawala sila. Tumatakbo ako papasok ng bahay habang patuloy parin ang pagpatak ng mga luha ko..para na akong mahihimatay sa kapal ng usok.

Tulong! Narinig ko ang sigaw ni mama kaya hinanap ko iyon kong saan nagmula kahit makapal na ang usok hinanap ko parin sila para lng masagip si mama at papa.

Ma? Nasan kayo ni papa?

Anak? Nandito kami sa kwarto hindi mabugsan ang pinto!!

Nagtungo kaagad ako ng kwarto at may nakita akong nakaharang na kahoy sa pinto dali² ko iyon kinuha.binuksan ko kaagad ang pinto nakita ko si mama na umiiyak at hirap na hirap ng huminga at nakita ko din si papa na wala ng malay kaya mas napahagulgul ako ng iyak.

Ma tara na po! Umiiyak kong sabi.

Anak wag na hanggang dito nalang kami ng papa niyo! Lumabas kana.

Hindi ko po kaya yan ma sabay po tayong aalis dito.please wag niyo pong sasabihin yan ma. Hahaba pa ang buhay niyo.tara na ma.

Anak pakinggan mo na ako wala na ang papa mo hanggang dito nalng ako mag ingat kayo palagi ni jewel wag mo siyang pababayaan mahal na mahal namin kayo mga anak-. Umiiyak na sabi ni mama at unti unti ng nawalan ng malay.

Ma?mama naman e wag niyo nga akong biruin ng ganyan oh? Parang kakapusin na ako ng hangin. At may dumating na saklulo at nawalan na ako ng malay...

.................

Nagising nalng ako na nasa ospital na ako.hinanap ko kaagad si mama at papa nakita ko naman si jewel na mahimbing na natutulog sa tabi ko.hindi ko maiwasang hindi mapaluha.

Bigla nalang bumokas ang pinto at pumasok si aling nina ang ang kapit bahay namin.

Pialey gising kana pala? Tatawagin ko mona ang doctor para matignan ka.

Ok na po ako aling nina!pagpipigil ko sa kanya.nasan sina mama at papa?buhay pa sila diba?naiiyak kong sabi uwiwas kaagad si aling nina ng tingin sakin dahil sa tanong ko.sagutin mo naman ako oh? Diba? Buhay pa sila? Pag uulit ko.
Nakita kong merong tumulong luha sa mga mata ni aling nina.

Patawad pia wala na sila ng papa mo. patay na dinala ang papa mo sa ospital at ang mama mo naghihingalu na at hindi na din niya kinaya at nawalan na ng buhay.pagpapaliwag sakin ni aling nina.

Umiyak lng ako ng umiyak.ma?pa? Bakit niyo kami iniwan? Hindi ko pa nga natupad ang pangarap ko para sating lahat at ang pangako ko sa inyo na bibilhan kayo ng malaking bahay.Kaya ba ganon kayo magsalita kahapon?kaya ba kinakabahan na ako sa mga sinasabi ninyo ni papa?na aawa  ako kay jewel dahil masyado pa siyang bata.

Pia nandito naman kmi para tulongan kayong magkapatid hindi namn kayo iba samin dahil sobrang bait ng mama at papa mo.

Wag na po aling nina maghahanap nalang po ako ng trabaho salamat nalng po.

Sure ka ba pia? Sge ikaw ang bahala basta kami na ang bahala sa libing nila ok?.

Salamat po.niyakap ko ng mahigpit si aling nina.ayaw ko naman na makaabala sa kanila.

Magpahinga ka mo na pia dahil aasikasuhin ko mo na ang mga labi ng magulang niyo.

Umalis na si aling nina at bigla nalng nagising si jewel.

Ate? Nasan na sina mama papa?
Nag iwas ako ng tingin sa kanya hindi ko alam kong paano ko sasabihin kay jewel na wala na sila mama papa.hindi ko matanggap na wala na sila hindi ko kaya hindi ko na alam kong ano ang gagawin ko.

Je-jewel wala na sila!at niyakap ko si jewel.

Ano po ang ibig mong sabihin ate?

Patay na sila jewel wala na iniwan na nila tayo.

Hindi po totoo yan ate hindi po tayo kayang iwan ni mama papa.huhuhu!!

Sorry jewel kahit ako hindi ko matanggap na wala na sila.hayaan mo nandito pa naman ako sa tabi mo andito pa ang ate ok? Hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako sa kakaiyak..

♥↪♥↪♥↪♥↪♥↪↩↪♥↪♥↪♥↪♥↪♥↪

".Eyy guys!! Need support ni ate sam niyo." thanks.😘

H
O
P
E

Y
O
U

L
I
K
E

I
T
God bless you all.😇

Hintay lang po sa next update.💛

Be My First And LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon