STARE Series: Stare (His POV)

1 0 0
                                    

"When I feel you looking at me

You're always there when I turn around (Hey Girl)

Even though I look a couple of times

Even though I pretend not to be surprised

I know why you always are around me" (English Trans. A - GOT7)

song for this chapter: City of Stars - La La Land

His POV

I feel uneasy.

I feel uneasy because I feel like someone's looking at me. Nang lumingon ako, I saw a girl staring at me. When I caught her looking, she looked away and laughed at what Janna said.

Bakit siya nakatingin? Ang alam ko ay kaklase ko siya, but I don't know her name. Is she wondering who I am, too? Or maybe she's judging me? I don't know. The girl seemed mysterious.

Kinalabit ko si Jeff, kaibigan ko. "Tol, kilala mo yung kaibigan ni Janna?" I gestured at him to look at the girl.

He looked and said, "Oo. Si Maria Adrienne? Pero Marden ang tawag sa kaniya. Bakit 'pre?"

I just nodded and didn't answer his question. He continued, "Masungit 'yan pre. Bihira magsalita pero ibang klase 'yan mang-insulto. Hindi naman chix."

I observed her. Simple lang siya. She looks smart and confident. She's not that beautiful, hindi kasi siya kapansin-pansin. One look and you'll know she's not one of the type of girls you'll mess with.

Bakit kaya niya ako tinitignan?

***

I'm feeling it again.

Ramdam ko na tinitignan niya ako. Iwinaksi ko sa isipan ko na may gusto siya sa'kin kaya niya ako tinititigan. Maybe I did something wrong that's why she's judging me through her eyes. And she's looking at me like she's staring right into my soul.

Nagpanggap na lang ako na hindi ko nararamdaman.

"Caden, san ka kakain mamayang lunch? Sumabay ka na lang sa'min." sabi ni Althea. I really like her. She's fun to be with. I told her I like her and then we kind of had this mutual understanding. It's obvious that she likes me too and she wants something more. I don't know what's holding her back kung pwede namang kami na. But it's fine, I'm not in a rush anyway. I don't want it yet. Maybe when we're both ready?

Pilit kong ibinaling ang atensiyon ko kay Althea but I'm bothered by Maria Adrienne Romero's gaze. I should ignore it but I can't help but feel affected.

-

Nakikipagkwentuhan ako kina Jeff tungkol sa larong kinaadikan nila nang ibulong sa'kin ni Kyron, "Caden, nakatingin sa'yo si Marden 'pre. Patay ka. May atraso ka sa mga kaibigan niyan noh?"

I didn't answer. I don't know. May hidden meanings ba ang mga tingin niya? Anong kasalanan ko? May lihim na galit ba siya sa'kin?

Sana wala. Hindi ko alam kung bakit umaasa ako na sana iba ang dahilan ng mga tingin na 'yon.

-

Mag-isa lang ako ngayon. Hindi sa loner ako, minsan pinipili ko lang na mag-isa ako.

I saw her reading a book. Makapal ang librong iyon. Busy siya at tutok na tutok siya sa pagbabasa. Hindi niya napapansin na kanina pa ako padaan-daan.

Oh asan na iyong mga tingin niya dati?

Parang wala lang ako. Hindi siya apektado sa presensiya ko. Unfair! Bakit ako apektado? Samantalang siya hindi? Binato ko iyong plastik ng soft drinks. Damn it, nakakainis!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 09, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

.scripturient.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon