Meetup 2: New friend
Property of Momo_Ayren
Date updated: February 1, 2015(Nike's POV)
"Hi! Ako nga pala si Artemis, ano pangalan mo?"
"Nike."sabi ko na medyong nahihiya.
"Aysuss...wag ka nang mahiya."
O_O
Paanong?
"Paano ko nalaman yun? Mind reader ako at sana wag kang matakot." sabi niya.
"Artemis, diba Goddess of moon yan? Eh bakit mind reader ka?" tanong ko.
"Oo nga. Pero OMG! Mahilig ka sa Greek Mythology?" tanong niya na may pag-excitement.
"Konti." Sabi ko.
"My Goshhhh! Diba si Nike ay ang Goddess of Victory? Yung assistant kuno ni Athena?"
"H-huh? O-oo." Sagot ko.
"Bakit Nike?"
"Ang alin?"
"Ang name mo?"
"Ewan."
"Ahhh..."
"Gusto mo tour kita?"
"Wag na."
"Sige na...wag ka nang mahiya." pangungulit niya.
NO CHOICE.
"Hihihihi~" Bigla siyang tumawa. o.O
"Lahat talaga ng tao napapa-oo ko."sabi niya na may pagka-proud.
Dumating kami sa isang building.
"Eto ang para sa mga 1st year student na building. Sa bawat year may 5 sections."
"Huh? Ang dami naman." sabi ko.
"Ganun talaga eh."
Nagpatuloy kami sa paglalakad ng bigla akong may naisip. Matalino kaya siya? Saan siya nakatira? Sino parents niya? Since kelan pa siya nag-aaral dito sa school na 'to? Ano apilido niya? May masama ba siyang balak sakin? Kontrabida ba siya sa buhay ko? Baka maging kapareha kay Mara at Clara ang life scene namin.
"Sabi nila matalino daw ako. Nakatira ako sa Partsons Subdivision. Ang pangalan ng parents ko? Ang name ng Dad ko ay Artemon while yung Mom ko naman ay Missy. Since Grade 7 pa ako dito nag-aaral. 1st time kitang nakita dito kaya nilapitan kita. Naisip ko kasi na you will needing a friend kaya lumapit ako sayo at nakipag-kaibigan. Wala akong balak na masama sa'yo and don't worry kasi hindi naman ako kagaya ni Clara." sabi niya.
Mind reader talaga siya. *Q*
"*Ngiti* Mind reader nga ko. Kaya sana wag kang ma-creepyhan sakin. They said I used black magic daw kaya ako nakaka-basa ng isip even if I really don't. Relihiyoso kaya ako. Basta isang araw nagising nalang ako na nakaka-basa ng utak ng tao and because of that marami akong FRIENDS na lumalayo na sa kin ngayon. I'm so creepy daw kasi." sabi niya.
Aba! Ayos din palang magkaroon ng kaibigang mind reader ah. Di ka na mag-aaksaya ng laway. xD
"Haha! Ganun nga. Pero masama ang hindi magsasalita baka ma-panis ang laway." sabi niya.
"Lol." sabi ko.
Tumawa lang siya.
"Eto na."
Huh?
"Eto ang guidance office." sabi niya.
"Guidance?"
"Oo, guidance... sila yung pwede mong maka-usap pag may problema ka."
BINABASA MO ANG
I Met A Gangster Whose Name Is Nikko
Teen FictionGangster! Gangster! Bwisit na Black sheep! Nagkita kami ng dahil sa isang kuting at na-develop ng dahil sa isang kotse. Oo, In love ako sa gangster at Nikko ang pangalan niya. Ang nag-iisang lalaking anak ng nagmamay-ari ng Partson Academy. Ang isan...