Meetup 20

1.7K 51 4
                                    

Meetup 20: Jobs.

Property of Momo_Ayren

Date updated: July 11,2015

(Nike's POV)

"Nike, tara sa--"

"Ate, tara sa canteen!"

Hindi na natapos ni Black sheep ang sasabihin sana ng sumingit si Maika. Ang sama nga ng tingin ni Black sheep kay Maika. *sigh* Palaging gutom si Maika eh. Naging tambayan na nmin yung canteen. Hayyy.

"Sige, Black sheep...mamaya nalang.",sabi ko. Tumango naman siya. Hinila na ako ni Maika sa canteen. Palaging gutom tung pinsan ko. Madami ata siyang pet sa tyan niya.

"Ate, gusto ko ng spaghetti."

---

Nung nag-bell na eh pumunta na kami ni Maika sa classroom namin tapos ayun klase lang. Nung nag english na eh may announcement si Ms. Star sa amin.

"Guys, this month we'll be celebrating Japanese month and each one of you must memorize a full japanese song and you'll be performing it on Thursday here in our classroom. Understood?"

"Yes miss!",sigaw naming lahat. "Good.",sabi niya tapos nagpatuloy na sa discussion. Ngayong Thursday agad? Grabe naman yan.

Nung nag break na nag-isip ako ng pwedeng ikanta na japanese song eh kaso wala akong alam eh. Kaya naman nagtanong ako kay Athena, sabi niya magtatanong nalang daw siya kay Scarlet. Tama! Si Scarlet!

Hiningi ko ang number ni Scarlet kay Athena tapos tinawagan ko.

[May memory card akong ipinadala jan kaya hiramin mo nalang kay Athena. Tomorrow na ata dadating.],sabi niya. "Thank you talaga Scarlet.",sabi ko. [Sus, ikaw pa! Malakas ka sa akin eh.]

Napangiti naman ako dun.

Ang bait talaga ni Scarlet.

Absent nga pala si Artemis, Zeus at Apollo ngayon. Ewan ko kung ano ang dahilan. Ayaw sabihin ni Athena at Black sheep eh, pati na din si Airi at Poseidon. Hayyyy.

"Ate, anong sabi?",tanong ni Maika habang ngumunguya ng lumpia. "Uhhh...may ipapadala daw siyang memory card tapos hihiramin lang daw natin kay Athena.",sabi ko. "Uhhh...Nike no need to borrow to me umm...I will going to download nalang.",sabi niya. "Thank you.",sabi ko.

"You're welcome much.",sabi niya.

Nabigla nalang ako ng bigla akong hinila ni Black sheep tapos dinala niya ako sarili kong bahay. Teka, paano si Maika dun?

"Pano si Maika?"

"Malaki na yung pinsan mo. Kaya na niya yung sarili niya.",sabi niya. Tiningnan ko naman siya ng masama. "Madali lang naman 'to.",sabi niya. Maya maya pa may isang babaeng maliit ang buhok tas naka-suot ng uniporme pang maid abg lumitaw.

"Nike, this is Vexy and Vexy this is Nike.",pakilala sa amin ni Black sheep. "Hello.",bati ko kay Vexy. "Pwede ba kita tawaging 'amo'?",tanong niya. Tumango naman ako.

"Nike, from now on maid mo na si Vexy. Ok?"

"Pero Black sheep--"

"Uh uh...you will needing her ok?"

"S-sige.",yun nalang nasabi ko. Bahala siya. Desisyon niya yan eh.

"Amo, kung hindi mo'ko gusto ay parusahan niyo na lamang po ako.",sabi ni Vexy at nag-bow.

Nabigla naman ako sa sinabi niya. Siya? Di ko gusto?

"Ahhh...Nike, si Vexy nga pala...may problema siya tungkol sa mga parusa. Wag mo nalang pansinin."

I Met A Gangster Whose Name Is NikkoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon