Nagising ako sa liwanag na dala ng sikat ng araw. Halos kumirot ang ulo ko sa pagbangon. Damn. My head hurts like hell. Bahaya akong nagtaka kung bakit makalat ang paligid ko ngunit unti unti ko rin naman naalala kung bakit. Oo ng apala, naglasing ako at nakatulog sa sahig. It's been two weeks since what happened to me and Nicole. At nagagalit ako sa sarili ko kung bakit ako nagkakaganito.
Napalingon ako sa pintuan ng marinig ko itong bumukas. "This place is trash. Tumayo ka na jan." utos ni Cole habang sinisipa ang mga walang kargang lata sa sahig. The look on his face is enough para masabi mon a nakakadiri nga ang lugar na ito. Oh well. "Bakit? Wala bang good morning muna jan?" walang gana kong sagot at saka tumayo papunta sa kusina.
"Come on Ace. Dalawang linggo ka ng ganyan, uso move on!"
Tinapunan ko lang siya ng tingin at saka nag buntong hininga. "I love her damn much para magkaganito ako."
"Well newsflash lover boy! Ikakasal na si Nicole ngayon." Ani niya. Nanlaki ang mata ko. "What?!" bigla akong napatayo at saka inagaw ang telepono ni Cole na ipinapakita niyang larawan. It was an invitation of Nicole...and James?! Who the hell is James?!
"Ito ba yung nakabuntis sakanya?" I asked with gritted teeth. Biglang nandidilim ang paningin ko sa aking nakikita. And idagdag mo pa ang larawan ni Nicole at hinayupak na James na masayang nakangiti. Bigla kong naibato sa pader ang telepono ni Cole. Bigla siyang napamura sa ginawa ko. "What the hell man?! Kabibili ko lang yon noong isang araw!" nanghihinanyang niya na sabi at saka pinulot ang mga pira-piraso na piyesa.
"Bibilan nalang kita mamaya."
"Oh, san ka pupunta?"
"I'm going to end their wedding. Hindi pwedeng magpakasal si Nicole sa lalaking yon." Inis kong sabi at saka kinuha ang susi ng kotse. "Ano magpupunta ka ng ganiyan? At least magpakita ka naman don ng malinis. Nakakadiri itsura mo!" pang-aasar pa ni Cole saakin. Bigla akong napatingin sa suot ko. Hindi ako pwedeng magpunta ng naka—pajama lang. "You're right, hintayin mo ko." Utos ko at saka tumakbo pataas para maligo.
"Saan daw ang venue?" Tanong ko habang pinaharurot ko ang kotse. "How would I know genius? Sinira mo ang phone ko 30 minutes ago." Bwelta naman ni Cole. Napapikit nalang ako sa inis. "Here, check her Instagram. Sigurado pinost niya 'yon." Sabi ko habang inabot ko ang phone ko. "Wow, ang ganda naman ng phone mo. Eh kung ito din kaya basagin ko?"
"Just shut up and do what I said!" iritado kong utos. "Nye nye." I need to calm down, ayokong ubusin lakas ko sa kapatid kong to.
"Naka block ka sakanya HAHAHA." What? At siya pa ang may gana na iblock ako?!
"Wait, nasa World Hotel siya." Bigla kokng inapakan ang gas nang marinig ko ang sinabi ni Cole. Medyo malayo layo pa iyon dito.
After 30 minutes we finally arrived. Agad kami na dumeretsyo sa reception. "What floor is Nicole Vegas' wedding?" agad ko na tanong sa lalaking receptionist. "Good Morning sir, may I know kung kaano-ano ka niya?"
"I'm his boyfriend." Kumunot ang noo ng receptionist sa sagot ko. Tila naguguluhan. "Ex-boyfriend." Pagtatama ni Cole. Napapikit nalang ako sa irita. "I'm sorry sir but I cannot give you any information. The family of Miss Vegas strictly ordered na-"
"Wala akong pakialam. Just give me the damn floor number!" iritado kong saad. Napahampas ako sa mesa ng ayaw parin ibigay ng receptionist ang number.
"Is there a problem here?" isang makapal at malalim na boses ng lalaki ang narinig. Biglang lumapit saamin ang isang binata na hindi nailalayo sa edad ko. "Sir." Agad na bumati ang mga receptionist sa lalaki. He must be the manager. "Cole?" tila nakikilala niya ang kapatid ko.
BINABASA MO ANG
His Homeless Lady (On-going) (Novelas De Amor Series 1)
RomanceHis Homeless Lady (Novelas De Amor Series 1) A rich and famous billionaire sees himself as one of those people who will never experience a downfall. Ace Xerxes Azure has everything a man needs or wants in his life. Fortune, fame, and the looks that...