Cyrus Garcia (POV)
(13 years ago)
"Mama! ang lakas na po ng hangin sa labas hnd pa rin bumabalik si papa!" sabi ko "Anak wag ka magalala darating yun." sabi ni mama. Mga ilang minuto lumipas may narinig kami ni mama na bumukas ang pinto "Papa!" "Mahal, kailangan na natin pumunta sa evacuate center kasi tumataas na ang baha.!" sabi ni papa " Sige, Cyrus anak hawakan mo tong si baby kukunin ko lng ang mga gamit." "Opo mama."
Lumabas na kami sa bahay ......tinatangay kami nung hangin "Ah!" sigaw ni papa "Mahal!" " Mauna na kayo doon susunod na lng ako " sabi ni papa " Ayoko gusto ko kasabay ka namin!" sabi ni mama. Lumakas na ang hangin pero andito pa rin kami sa labas . " Ah! mama" sigaw ko " Anak kapit ka lng ." Pero napabitaw na ako keyla mama napadpad ako dito sa may bahay na puro kahoy.
Lumipas ang ilang minuto na wala na ang bagyo . Hinahanap ko sila mama pero hawak ko parin kapatid ko . "Ma!" nakita ko si mama at papa natumbahan sila ng puno . " Ma!" "A - anak , bat ka pa lumabas ?" " Ma , tulungan na kita dyan ." " Hnd , anak alagan mo yang kapatid mo ha mahal na mahal namin kayo at ....." " Ma.. gumising po kayo wag nyo po kami iwan, ma ma!!!" sigaw ko habang humahagulgul sa pag iyak.
Bumalik na kami sa bahay dahil lumalakas nanaman ung hangin. Pagpasok ko ay may nakita ako matanda "Hoy , ikw sino ka anong ginagawa mo sa bahay ko " sabi nung matanda " Ah, makikisulong lng po ..." sabi ko .
" Ay hnd pwede !"
"Cge na po may kapatid po akong bata " sabi ko
"Hay....cge pasalamat ka may batang kang kasama."
"Salamat po ... salamat."
Makalipas ng ilang oras wala na ang hangin nagluluto ako ng sopas."Baby dyan ka muna ha.." nilapag ko si baby sa upuan. Tapos na ako ng biglang may kumikinang " Baby , saan galing yan ?.." may kwintas naka suot sa kanya hugis star " Siguro bigay sayo ni nanay ako rin meron pero hugis diamond." binuhat ko si baby nilagay ko sya sa basket .
Pupunta ako sa maynila may binigay naman pera si nanay saken. Hala lumakas nanaman ang hangin ang lakas ng alon sa lakas ng alon ay nasisira ang bangka hinawakan kong mabuti ang basket kaso parang lulubog ung bangka "Baby tandaan mo to ha mahal na mahal kita hahanapin kita sana maging ligtas ka lagi " tinulak ko ang basket sana laging ligtas siya . Lumubog ung bangka lumangoy ako hnd ko na naabutan ung kapatid ko. Hahanapin ko siya.
"End of the flashback " sabi ko " Eh pre 10 years old ka nakayanan mo na ma buhay?" sabi ni D.O " May tumutulong sakin pero namatay na sya ngayon may klase pa ako ng tuturuan kaya mamaya na lng pre." " Sige ako din eh." " Goodmorning Sir!" sabi ng mga estudyante " Goodmorning din class!" ang tinuturuan ko pala ay 6th grade pero ang advisory class ko ang 11th grade ang tinuturo ko ay english si sir D.O naman ay science . Natapos na ang klase.
Uuwi na ako sana ng "Honey , saan ka pupunta !?" hay ayan nanaman si Miss Tan .
" Ano ba Miss Tan!?."naiirita ako lagi dito
"Ano ba honey!"
"Kaye hnd kita honey at higit sa lahat HND TAYO!!"
"Oi honey saglit."
Hay ..."Pre!" " O baket parang pagod ka ?"
"Hinabol ako ng mga chicks .."
"May manok pala dito ngayon ko lng na laman"
"Hnd chicks anak ng manok.... kundi CHICKS..."
"Alam ko ..... nako Dylan Ocampo ang yabang mo talaga tigilan mo na pagiging CHICKBOY!"
"Aish.... bitter mo bro!"
"Lika na uwi na tau."kasama ko sya sa bahay kasi simula nung bata kaibigan ko na siya . Hay bukas panibagong araw................
BINABASA MO ANG
My Hyung (my brother)
Teen FictionLahat ng tao ay gusto mag karoon ng kapatid kung panganay ka o bunso .... basta mahalin ang isa't isa. May mabubuo bang adventure................