┌──────── ∘°❉°∘ ────────┐
"Narcissist Boss"
└──────── °∘❉∘° ────────┘
"Good morning, Ms. Guevara!" Nakatungong pumasok si Amanda, sekretarya ko, sa opisina habang may bitbit na papeles sa kaliwang braso niya.
"Madam, this is the presentation for the opening event proposal," she slowly placed the documents on the corner of my table.
"Okay, then what about the accounting inspection report?" tanong ko habang isa-isang tinitignan ang mga papel.
"U-Unfortunately ma'am-"
"How about the weekly briefing?" I interrupted.
"U-uhm.. Ma'am..." Nauutal na sagot niya.
"And also the H Hotel, how the things are going there?" tanong kong muli.
Nang marinig kong hindi siya sumagot ay tumingin ako ng diretso sa kanya at binigyan siya ng masamang tingin. Tumungo naman siya at itinikom ng mariin ang labi nang makitang hindi nanaman maganda ang mood ko dahil sa kapalpakan niya.
Ugh! This job is really stressing the shit out of me.
"So, Amanda," I sighed heavily, "one month ka pa lang nagtatrabaho dito, palpak ka na agad!" I almost yelled. Napapikit siya ng mariin habang mahigpit na hawak ang iba pang mga papel na nasa kamay niya.
"Amanda," I called, she looked nervously in my eyes, "Do you remember why I chose you as my secretary?" itinaas niya ang dalwang kilay niya, gesturing as if she's asking why. Halata sa kanya ang takot dahil sa panginginig ng mga kamay niya, idagdag mo pa ang namumula at maluha-luha niyang mata.
"M-ma'am?" Nauutal na tanong niya na para bang naiiyak na.
"Because you said you'd work hard on your job despite of your lackluster schooling and credentials" I answered, shaking my head in disappointment. "Pero look! Magiisang buwan ka pa lang sa company puro ka na kapalpakan!" sinigawan kong muli siya.
I never knew I would be this pissed and disappointed, papalit-palit na kasi ako ng secretary every month at wala man lang naka-abot ng expectations ko.
"You call this 'trying your best? Huh?!" I chuckled sarcastically. "Eto na ba yung best na sinasabi mo?!"
Tumingin siya ng diretso sa'kin at nanlaki ang mga mata sa nasabi ko. Humakbang siya papalapit at medyo napaatras naman ako nang makita ko ang mahigpit na pagtikom niya sa kamao niya na para bang sasaktan niya 'ko.
BINABASA MO ANG
Sa Susunod Na Habang Buhay
General Fiction"Patay na siya, Stella! Tanggapin mo na lang na matagal na siyang wala!"