Chapter 23

21.6K 637 6
                                    

"Heixon, please slow down." He heard Heazen said on the other line. They were using Bluetooth wireless earphone oara magkarinigan sila.

"I'm on standby, Bro." Hirit ni Keil sa kabilang linya.

Nasa kanya kanya na silang sports car na dinesenyo mismo ng Pamilya nila. The Benj.

His forehead cross when he saw a voice mail request on the monitor inside the car, so he clicked accept.

"Watch out, Benjamin. Sisiguraduin ko na matatalo ka. At ang babae na dala-dala mo? She will be mine soon." Boses iyon ni Douglas sa voice mail.

Nagtagis ang bagang niya.

"Bro, we heard what that bastard said. Kumalma ka lang. He's just pissing you off." Pagkakalma sa kanya ni Heazen.

"And besides, walang magandang maidududot kung magpapadala ka sa galit mo. And Cleo, she's just yours okay?" Dagdag pa ni Kiel.

And with that he calm down. They were friends for a long time kaya alam na alam na ng nga ito kung paano siya pakalmahin.

Pero hindi ibig sabihin na kalmado na siya ay hahayaan na lamang niya ang Douglas na iyon. He will make sure that bastard will eat dirt.

"The race were about to start. So racers, stand by."

After a minute. A girl with a flag appeared in the starting line. As the time she up and down the flag they started their own engine.

He raced using his own technique. He love it when he drive with a high speed which makes him thrilled and happy. Aside from his wife, this is his comfort zone, which he will be leaving soon.

He smiled at that thought. He will gladly accept his downfall if it's his wife, Cleo, they were talking about.

"Heixon, are you still there?" Rinig niya sa kanyang earpiece ang boses ni Keil na siyang pumukaw sa kanya pabalik sa reyalidad.

"I don't know if I should be happy that you were slowing down but you really slow down."

His jaw clenched when Douglas suddenly become first on the race so he doubled his speed in order to overtake Douglas.

Sunod sunod na mura ang narinig niya sa earpiece niya. So he have to removed it. He silently murmured sorry to his friends.

The finish line is fucking close. At maka-level sila ng bilis ni Douglas habang nakabuntot sa kanya si Heazen.

Douglas sent a voice mail together with Heazen but he didn't bother open both, instead he record his voice and said something as a reply each one of them.

First he send to Douglas. "If I'm not going to win, neither you, bastard."

Then to Heazen. "You know what to do."

And with that, he felt his car's engine went wrong. The brake is out of controlled and he have no choice. He must do what he must do. But before that, he muttered tge three magical words even if Cleo won't able to hear it.

CLEO jaw clenched when she saw that Douglas was really trying to compete with Heixon. Mas lalo pang uminit ang karera ng malapit na sa finish line at magkalebel ang dalawa.

But something, unexpected happen. Nagsimulang umusok ang sasakyan ng asawa niya. A loud gasped came from people's mouth when the car seems out of control. Many have tried to shout that Heixon should stop driving and get out of the car but it's useless.

"H-heixon..." Hindi niya napigilang usal. Mabilis pa rin ang takbo ng sasakyan na iyon. Si Heazen na ang nangunguna sa karera dahil um-overtake ito sa sasakyan ng asawa. Huli na ng mapansin ni Douglas na nangunguna na ang kaibigan ni Heixon dahil nakapukos lang ito kay Heixon.

Isang malakas na tunog ang nagmula sa pagbangga ng sasakyan ni Heixon. He didn't make it to the finish line but Heazen did and the other racers. Pagkarating na pagkarating ni Heazen sa finish line ay agad itong tumakbo sa kotse ng asawa.

Doon na siya natauhan at nagmamadalin bumaba sa bleachers. Nanlalabo ang kanyang mata sa luha kaya marami siyang nababangga. Minsan ay muntik pa siyang madapa.

"Heixon!" She shouted.  Tuluyan na siyang nakababa sa bleachers at tumakbo papunta sa direksyon ng kotse nito. Pero hindi pa siya tuluyang makalapit ay may matigas na malabakal na braso ang humawak sa bewang niya para patigilin siya.

"No!" She screamed while wailing. Pilit niyang pinapatanggal ang kamay na pumipigil sa kanga papunta sa umuusok at nabanggang kotse ng binata.

"Let me go! Let me go! I need to see Heixon!"

"Mrs. Benjamin, calm down. Hindi ka pwedeng lumapit sa kotse dahil ano mang oras sasabog 'yon." It's Hendrix Benjamin. Heixon's cousin.

"Pero ang asawa ko! I need to see him!" Her tears won't stop falling while Hendrix was still dragging her.

"I will bring----"

Napatigil sa pagsalita si Hendrix  ng biglang makarinig sila ng pagsabog. It's Heixon's car!

"No!" She screamed. Muntik na siyang mapaupo sa lupa kung hindi lang dahil sa suporta ni Hendrix.

"Mrs. Benjamin, calm down. Heixon's on the ambulance."

Nabuhayan ang loob niya. Kung kanina ay siya ang hinahatak ng binata ay siya na mismo ang humatak rito.

"Lead the way!" Utos niya 

Dinala siya ng binata sa labas ng hall na pinagbihisan ng binata kanina. Nandoon ang ambulansya. Hindi na siya nakapagpaalam kay Hendrix at nagmamadaling tumakbo sa akmang papasarang ambulansya.

"No wait!" Sigaw niya para pigilan niya ang nurse sa pagbaba ng pinto.

"I want to come with him."

"Ka-ano-ano kayo ng pasyente, Ma'am?" Tanong ng Nurse pero pinapasok pa rin siya nito. Pumasok na rin agad ang nurse para makapunta na sila sa ospital.

"I'm his wife." Agad na sagot niya at tiyak niyang nagulat ito.

Nang nakita ang lagay ng binata ay hindi na niya napigilang napahagulhol. May nakakabit ritong mga tubo at duguan rin ito. Ang ulo nito ay tiyak na nabagok dahil may bandage ng inilagay doon bilang paunang lunas.

"Marcus-hubby, please, wake up." She sobbed as she carefully hold his hand.

Then she remembered Lisden and his words.

"Cleo, you know that people are not gonna live forever, right?" Lisden asked in the other line.

"Keep on denying, then. Sige ka baka mamamatay na lang ako hindi mo maaamin ang nararamdaman mo."

Muli siyang napahagulhol.

Is he gonna die? Iiwan na ba siya nito? Did God take him already because she's been a bitch wife and an indenial queen?

No, no, no! She's changing naman, eh! She's not the old Cleo anymore. She can take care of anyone else especially Heixon aside from herself.

"Ma'am, kumalma lang po kayo." Pag-aalo sa kanya ng nurse. Mukhang hindi ein ito mapakali sa hagulhol niya.

"How can I calm down?! He's my husband! You better not let him dead."

"Opo, Ma'am. Trabaho po namin 'yun."

Itinuon na lamang niya ang pansin sa asawa. She can't even look at him. There's something inside her that is breaking. Kaya hinawakan na lamang niya ang kamay nito.

"Marcus, husband-baby, hubby, please don't leave me. Baby Marha will be sad and me also." She said while sobbing.

It's been a long time doing the thing she will do right now. But she felt like doing it. She prayed.

Enemy's Trap (4th Gen #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon