Chapter 24(2)

22.2K 586 53
                                    

"Should we wake her up?"

"But she just got rest."

"But he's awake already."

"She's been wide awake since yesterday, she didn't sleep the whole night."

"But she will be mad if we wouldn't wake her up."

"She will be hurt if she finds out."

"What are you guys talking about?" Maybe, she was just dreaming when she heard Heixon asking that. Heixon was still asleep.

Naalimpungatan siya dahil sa ingay na hindi niya sigurado kung panaginip lang ba o nasa realidad. Pero binuksan niya ang kanyang nga mata.

A white ceiling welcomed her. As expected.
Ng lumingon siya sa kanan ay nakita niya ang mga binatang Benjamin.

Kumunot ang noo niya. Ten men occupying the sofa with almost the same faces. Benjamins.

"Good Morning, Miss Cleo." Bati ng isang Benjamin na sa pagkakakilala niya si Hendrix.

"Afternoon na, bobo." Asar ni Sais Benjamin dito.

"Mas bobo ka." Ganti naman ng nauna.

Agad siyang lumingon sa kama ng asawa at ganoon na lamang ang gulat niya ng makitang gising na ito.

"Heixon!" She almost cried as she saw him wide awake. Akmang lalapitan na niya ito ng magsalita ang binata.

"Who are you?"





MASAKIT. Iyon lang ang alam niya sa mga oras na iyon. She has been crying outside his room with the ten Benjamin on her side.

"We're sorry to hear that, Mrs. Benjamin." Ani Uno Benjamin.

"Hindi rin kami makapaniwala na nangyari iyon sa kanya." Segunda ni Quatro.

"But don't worry, Cleo. It's just temporary amnesia. In no time, he will remember you." Hellion, the pilot on the plane they ride on their honeymoon, said.

"Why don't you tell him that you're his wife?" Tres asked.

"He might won't believe me. And that hurts!" Sagot niya habang humihikbi.

Pagkatapos ng tanong ng binata sa kanya kanina ay agad siyang lumabas sa silid nito.

Paano kapag hindi maniwala ang binata na siya ang asawa nito? Magmumukha siyang tanga!

"Sshh. Stop crying, Cleo. He will be okay soon. Let's just trust Tito Spade. He's his doctor." Pagpapakalma sa kanya ni Homer.

She deeply inhaled and stop her tears from falling. "I will face him, but I won't say that I'm his wife. Thank you guys for comforting me." Ngumiti siya sa mga ito at tumayo na para pumasok sa silid ng binata. Naiwan naman ang mga ito sa labas.

Pagkapasok niya ay kumunot ang noo niya ng makitang galit ang ekspresyon nito habang nakatitig sa pinto. Pero ng makita siya ay bahagyang umaliwalas ang mukha nito.

"Heixon..." She called him softly.

"I asked you earlier yet you left. Sumama pa talaga ang mga pinsan ko sayo." May iritasyon sa boses nito. Is he jealous?

"Ah..Uh, I have a s-stomachache." She lied. Sa lahat pa ng pwedeng kasinungalingan. Iyon pa?

"You are lying. You have been crying." Seryosong saad ng binata. Napaiwas siya ng tingin.

"Come here." Utos nito. Dahan dahan naman siyang lumapit rito hanggang sa tuluyan na siyang nakatayo sa tabi nito.

Napasinghap siya ng hawakan siya ni Heixon sa magkabilang bewang at inangat para makaupo sa patagilid sa kandungan nito.

"Heixon! Ibaba mo 'ko! You have injuries and you haven't fully recovered yet!" Galit na pangaral niya dito. Naiiyak na siya, eh. Alam naman nitong hindi maayos ang kalagayan nito, kinarga pa siya at pinaupo pa sa kandungan nito.

"You have been crying? Is it because of me?" He asked instead. Masuyo ang boses nito at may pag-aalala. Gusto niyang maiyak. She missed her Heixon. Ganyan siya sa kanya dati. And now that he have amnesia, he's still treat her like that.

"I don't know but it didn't sit right with me that you're crying. Especially because of me. Who are you in my life, hmm?" Masuyong tanong nito na muntik na niyang masabi ang totoo.

Telling him that she's his wife might trigger something or he might forced himself to remember. And it's not good.

"I'm your enemy, Heixon." She answered instead. Tumikwas ang isang kilay nito.

"You won't cry for your enemy."

"This is tears of joy, idiot." She said glaring at him.

He laugh on what she said.

"You don't look happy. You look like someone died."

Pinaikutan niya ito ng mata.

"It's because I thought you almost died. I don't have someone to hate."

He still don't look convince. She's confused on that. Since he have an amnesia, he should forget about her. Pero hindi, mukhang kilala siya ng systema ng binata.

"I've gain my memory back from kid until my highschool. And there's someone who looked like you. Tell me did we meet before? Are we friends?"

"I told you we are enemies."

"Then we fall in love with each other?" Inosenteng tanong nito.

"Heixon!" Napasinghap siya sa gulat.

"What? I don't know but I can feel it. I'm comfortable with you, I feel something weird around you." Nagtatakang saad ng binata.

"It's because we are enemies." Madiing giit niya. May pinalidad na rin sa boses niya. Ayaw niyang pilitin ng binata na makaalala. Baka lumala ang lagay nito.

And she  also don't want to discuss about their highschool life.

---

"Cleo Phat Rah Fortez!"

She glared at  a high school Heixon.

"Umagang-umaga galit ka na. Sige ka, mabilis kang magka-wrinkles niyan. Freshmen ka pa nga lang."

"At ikaw matanda na kasi fourth year highschool ka na!" Inirapan niya ito at iniwan doon.

"Tss. Oo bata ka kasi baby kita." Sabi nito at bigla siyang hinalikan sa pisngi atsaka tumakbo.

Umusok ang pisngi niya sa galit

"Heixon Benjamin! Bumalik ka dito!" Tili niya sa inis.

"Bakit? Iki-kiss mo rin ako?" Sigaw nito sa malayo. Sinamaan niya ito ng tingin.

They were together for too long as long as they've become enemies. Until something has change---

"Cleo?" Untag ng binata na nagpabalik sa kanya sa reyalidad.

"What is it?"

"I want to kiss you. Can I?"

Napasinghap siya sa tanong nito. Hindi pa siya nakasagot at unti-unting lumapit ang mukha ng binata sa kanya.

Pero bago pa maglapat ang kanilang labi ay bumukas ng marahas ang pinto at sukat doon pumasok ang kinaiinisan niya.

"Heixon, finally you're awake. I'm your wife!" Ckim shouted confidently.









Enemy's Trap (4th Gen #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon