"You are not allowed to come near of any Benjamin, Chen. Do you get me?" Seryosong bilin niya kay Chen ng makarating sila sa hotel kasama si Lisden.
"O-opo, ate."
"Ay, anong drama mo, teh?" Nagtatakang tanong ni Lisden sa kanya.
She sighed on frustration.
"No, I'm just protecting her."
"Hindi naman siguro siya sasaktan ni Hover. If a Benjamin loves you, he treats you like a queen. Hindi ka rin naman sinaktan ni Heixon, ikaw pa nga ang nanakit." Binulong nito ang huling sinabi pero rinig naman niya.
"May sinasabi ka Lisden?"
"Wala, ang saakin lang. Paano kapag crush 'yon ni Chen, tapos pinagbawalan mo?"
Marahas na nilingon niya si Chen. Kumalat ang kulay pula sa mukha nito habang naiiling.
"Hindi po! Hindi ko siya crush!" Agad na tanggi nito.
She sighed in relief then nodded.
"Good. You still have to finish school. Ako ang guardian mo so I won't let anyone get on your way. Your parents trust me to look after you."
Naging malumanay naman ang mukha ni Chen. Lumapit ito sa kanya at niyakap siya.
"Naiintindihan ko, ate Pat. Nandito lang ako para makapag-aral."
She patted Chen's back.
"Good girl."
"Magpahinga na muna kayo, I think agad kayong dumiretso sa mall ng hindi man lang nagpapahinga." Sabi ni Lisden.
Tumango siya dito. "Okay, just feel yourself at home." Tukoy niya sa hotel na tinutuluyan nila ngayon.
"Cleo, you have yo get up." Paggigising sa kanya ni Lisden.
"I'm still sleepy! Pagod pa ako sa biyahe ko, Lisden."
Lisden heavily sighed. "I know, Cleo. But wrong timing talaga! They want you asap in the company. Pag-memeetingan na ang about sa contract at ang pag endorse mo."
"If they can't give me time to rest tell them to cancel the contract." Inaantok na sabi niya rito.
"Cleo naman. If you won't go, they will come here instead."
Inis na bumangon siya. "Okay fine! Ready my outfit, I'm gonna take a bath muna."
Habang naliligo siya ay biglang sumagi sa isip niya ang binata. How is he? Is he doing fine? Nakatuluyan ba sila ni Ckim? I-is he married already?
Napuno ang utak niya ng mga katanungan na alam niya ang binata lang ang makakasagot pero nunkang masasagutan iyon dahil hinding-hindi siya magtatanong!
She missed him. All the time. Every night he would visit on her dreams, her love for him never fade. At kahit wala siyang karapatan na makaramdam ng sakit ay nasasaktan siya.
Should I try to win him back? Paano kung ayaw niya?
"Cleo, hindi ka naman siguro na flush diyan? Or maybe your pleasuring yourself since wala na si Heixon para diyan---"
"Excuse me, I'm not pleasuring myself! That so lewd!" Sigaw niya. Napairap siya sa ere at kinuha ang bath robe para suotin iyon.
Nakasimangot na lumabas siya ng banyo at bumungad naman sa kanya ang mapanuksong ngiti ni Lisden.
"Maybe, you miss his touch---"
"Shut up, Lis." Inirapan niya ito at nagbihis na. Kumunot ang noo niya sa suot niya.
"Bakit ito ang napili mo? Turtle neck long sleeve dress up to the knee? Seriously? Ang init sa Pinas!"
Maganda naman tingnan sa kanya. The dress is fitted highlighting her sexy curves but it's just so closed. Nagmumukha siyang banal na may fierce na magandang mukha.
"Tss. I know but the company sent you that for you to wear." Ismid ni Lisden.
She sighed in defeat. Pagkatapos na pagkatapos lang niya talaga sa contrata niya sa companyang iyon ay nunkang magpapakita pa siya---
"Why do I even have a contract with that company in the first place?" Biglang usal niya.
Tinapunan niya ng mapang-akusang tingin si Lisden. Aside sa kanya ito lang naman ang nagdedecide.
"It's not me! Sabi nila it's between you and Heixon? Kayo raw ang nag negotiate diyan."
Natampal niya ang ulo ng may naalala. Oo nga pala, dati 'nung nagkausap sila patungkol sa kompanya kung saan gusto ng binata ang partnership nila.
"Okay, fine. Pupunta na ako." She sighed.
I guess, we are bound to see each other.
She drove the car to the building with Lisden on the passenger seat while Chen is on the back. Panay ang tingin nito sa labas ng binata kung saan may mga matataas na gusali.
"Gusto ko pong magtrabaho diyan, ate!" Turo ni Chen sa isang mataas na building na. Napabuntong hininga siya ng makita kung anong pangalan ng buidling na yun. HovBen Empire.
"Sis, parang bagay talaga siya sa isang Benjamin eh." Bulong ni Lisden.
"No, Lisden. As much as possible I forbid him to go near of any Benjamins."
"Di mo sure."
Ng makarating na sila sa CleiXon Empire ay ang kaba na akala niya ay hindi darating biglang sumulpot sa kanyang dibdib. Staring at the building she knew right from the start that it was his.
"Cleo, let's go?" Aya sa kanya ni Lisden.
"S-sige...uhm, mauna ka na. I'll just retouch." Ngumiti siya dito at kinuha ang salamin sa pouch niya.
"Ate, nanginginig ang kamay mo." Puna sa kanya ni Chen na nagtataka sa reaksyon niya.
"K-kinulang lang ako sa tulog. Tara na nga."
Para hindi ipahalata na kinakabahan siya ay siya ang nangunguna sa paglakad. She raise her chin up and use her feirce mask.
Pagpasok nila sa building ay agad na sumalubong sa kanya ang lamig ng aircon. Even if she was wearing longsleeve, tumagos pa rin sa loob niya ang lamig.
"A-ang lamig naman dito." Sabi ni Chen na may kasamang panginginig.
Suot lang kasi nito ay dress na may manipis na strap kaya lalamigin talaga ito.
"Don't worry, mabilis lang tayo dito."
Ramdam niya ang tingin ng mga empleyado sa kanya. They didn't bother her at all. Sanay na siya sa ganyang tinginan dati.
Pumasok na sila ng elevator at si Lisden na ang pumindot kung saang floor. Mukhang sinabihan na ito ng sekretarya ni Heixon dahil kausap lang ni Lisden si Van sa phone kanina.
Iginiya siya ni Lisden sa conference room. Huminga muna siya ng malalim bago niya buksan ang pinto.
At sa sampung taong naroon, sa iisang tao lang dumapo ang kanyang tingin.
Heixon Marcus Benjamin.
BINABASA MO ANG
Enemy's Trap (4th Gen #1)
RomanceCleo.," he called. He seems lost and it was just came out from his mouth naturally. And it is really a music in her ears. She was alarmed when he took one step closer to her. And when he is on his second step, the towel around his waist suddenly dro...